fbpx

ครม.คลอด 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

กรุงเทพฯ 17 ส.ค.- ครม.เศรษฐกิจเห็นชอบ 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน อัดฉีดเงินออกสู่ระบบ 3 แสนล้านบาท ครอบคลุมรายย่อยถือบัตรสวัสดิการ เกษตรกร คนระดับกลางหนุนท่องเที่ยว หวังดันจีดีพีขยายตัวร้อยละ 3 ในปี 2562


วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ หรือ ครม.เศรษฐกิจนัดแรก มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม วาระที่อยู่ในความสนใจคือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยที่ประชุมเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นการเร่งด่วน อัดฉีดเงินออกสู่ระบบ 316,000 ล้านบาท มี 3 กลุ่มที่ให้การช่วยเหลือ คือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, เกษตรกรประสบปัญหาภัยแล้ง, คนระดับกลางหนุนท่องเที่ยว หวังดันจีดีพีขยายตัวร้อยละ 3 ในปี 62

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากปัญหาเศษฐกิจโลกมีความผันผวน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนให้เกิดการใช้จ่าย และส่งเสริม นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ขยายการลงทุน ที่ประชุมคณะกรรมการคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจจึงเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน 3 ด้านหลัก ได้แก่


1.มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง 13 จังหวัด มอบหมายให้ ธ.ก.ส.ช่วยเหลือลูกค้า 909,000 ราย ด้วยการบรรเทาภาระดอกเบี้ย เป็นเวลา 1 ปี  วิธีการคือเตรียมปล่อยสินเชื่อฉุกเฉินภัยแล้ง วงเงิน 50,000 ล้านบาท ยกเว้นดอกเบี้ยในปีแรก ปล่อยกู้ 50,000 บาทต่อราย ยกเว้นดอกเบี้ยปีแรก รวมทั้งยังปล่อยสินเชื่อฟื้นฟูซ่อมแซมความเสียหาย วงเงิน 5,000 ล้านบาท ปล่อยกู้  500,000 บาทต่อราย นอกจากนี้ ยังช่วยลดภาระต้นทุนการปลูกข้าวนาปีฤดูกาลผลิตปี 62/63 สำหรับผู้ขึ้นทะเบียนเกษตรกร 3 ล้านราย 

2.มาตรการดูแลปรับเพิ่มสวัสดิการสำหรับผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ในช่วง 2 เดือน สำหรับกลุ่มรายได้ต่ำกว่า 1 แสนบาท รับค่าครองชีพเพิ่ม 200 บาท/คน สำหรับกลุ่มรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท/ปี รับค่าครองชีพ 300 บาท/คน ทั้งสองกลุ่มได้รับเพิ่มเป็น 500 บาทในช่วงระยะสั้น 2 เดือน 

3.มาตรการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคและการลงทุนในประเทศ เช่น การกระตุ้นการท่องเที่ยว ผ่านมาตรกร “ชิม ช้อบ ใช้” เน้นไปที่การกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยเห็นชอบแจกเงิน 1,000 บาทให้ใช้ท่องเที่ยวจังหวัดนอกเขตภูมิลำเนา แต่มีเงื่อนไข คือ ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป เป้าหมายวางไว้ 10 ล้านคน และต้องลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ผ่านแอปที่กระทรวงการคลังจัดขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการเดินทางท่องเที่ยวมาขอเงินคืน ได้อีก 15% ของค่าใช้จ่าย แต่วงเงินต้องไม่เกิน 30,000 บาท นอกจากนี้ ยังเสนอยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวจีนกับอินเดียเพิ่มเติม


ส่วนการส่งเสริมการลงทุนในประเทศ สำหรับผู้ที่ซื้อเครื่องจักรสามารถนำค่าใช้จ่ายมาลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่าเป็นเวลา 5 ปี รวมถึงช่วยเหลือเอสเอ็มอีรายย่อยในมาตรการต่างๆ ผ่านกองทุนของรัฐบาล ทั้งจากธนาคารออมสินและกรุงไทย โดยมี บสย. ช่วยค้ำประกัน รวมถึงมาตรการสินเชื่อบ้าน จะปรับมาเป็นเงื่อนไขผ่อนปรน โดยมีธนาคารออมสิน และ ธ.อ.ส. พร้อมปล่อยสินเชื่อ วงเงินรวม 52,000 ล้านบาท รวมเงินทั้งหมดรัฐบาลอัดฉีดเงินออกสู่ระบบ 3.16 แสนล้านบาท หวังดีจีดีพีในปี 62 ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3 ทั้งนี้ ภาพรวมทั้งหมดจะต้องผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งในสัปดาห์หน้า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง