fbpx

สศช.มองเพิ่มขาดดุลงบประมาณ 1.3 แสนล้าน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

กรุงเทพฯ 18 ก.ย. – สศช. มองรัฐบาลเพิ่มขาดดุลงบประมาณปี 67 เป็น 1.3 แสนล้านบาท เพื่อนำไปกระตุ้นกำลังซื้อและพัฒนาเศรษฐกิจต่อเนื่อง แม้ปีหน้าเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจจีนยังชะลอจากหลายปัจจัยก็ตาม ส่วนมาตรการท่องเที่ยวของไทยจะเสริมเศรษฐกิจไทยได้มาก แต่จะทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวใช้เงินให้มากขึ้น พร้อมขอหารือทุกฝ่ายที่มาของเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตก่อน ด้านนักวิชาการขอให้รัฐบาลมาตรการวอลเล็ตจะเน้นช่วยเฉพาะกลุ่มหรือเหวี่ยงแห


นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในงานประชุมประจำปี 2566 “Transitioning Thailand : Coping with the Future” ว่าการที่รัฐบาลพิจารณาเพิ่มงบประมาณรายจ่ายปี 2567 เป็นขาดดุล 1.3 แสนล้านบาท สศช. มองว่าเป็นการเพิ่มขาดดุลงบประมาณเพื่อนำไปใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในแต่ละด้าน โดยเฉพาะด้านกำลังซื้อ เพื่อให้ประชาชนเกิดการใช้จ่าย เกิดการลงทุนในภาครัฐ และอื่นๆ ซึ่งงบดังกล่าวยังไม่รวมถึงโครงการ digital Wallet เพราะแต่ละหน่วยงานจะต้องมีการหารือร่วมกันว่าจะนำเงินงบประมาณในส่วนใดมาใช้จ่ายในโครงการดังกล่าว ซึ่งคาดว่าโครงการจะเริ่มต้นไตรมาสแรกปีหน้า

ทั้งนี้ มองว่าในปีหน้าไทยยังเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงในหลายด้าน ทั้งเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน อัตราเงินเฟ้อ เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว และยังต้องเฝ้าจับตาดู รวมถึงการส่งออกของไทยจะเริ่มดีขึ้นเป็นการค้าขายในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านเป็นส่วนใหญ่


ขณะเดียวกันแต่ยังมีปัจจัยบวกในเรื่องของนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าที่จะทำให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น แต่กังวลในเรื่องของทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามามีการใช้จ่ายมากขึ้น รวมถึงการลดค่าไฟ 3.99 บาทต่อหน่วย เป็นมาตรการระยะสั้น ซึ่งในระยะยาวจะต้องไปดูในเรื่องของโครงสร้างค่าไฟทั้งระบบอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยังคง GDP ปีนี้อยู่ที่ 2.5-3% ส่วนกรณีที่รัฐบาลตั้งเป้า GDP ปีหน้าโต 5% มองว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาแสดงความมุ่งที่จะตั้งเป้าให้การพัฒนาในเชิงเศรษฐกิจขยายตัวให้ได้มากที่สุดตามศักยภาพที่เรามีอยู่ เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่ที่หน่วยงานทุกหน่วยต้องเร่งดำเนินการว่าส่วนไหนที่จะทำให้ GDP ขยับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นมา 3-4 ไตรมาส ต่อกันคือเรื่องการส่งออก คงต้องเร่งให้การส่งออกไปประเทศไทยปลายทางได้ แน่นอนว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลง มองว่าปีหน้าจะปรับตัวดีขึ้น แต่ไม่แน่ว่าจะมีสถานการณ์อะไรเกิดขึ้นอีก

ดร.สันติธาร เสถียรไทย อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท Sea Group กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยระยะสั้น ยังจำเป็นต้องใช้มาตรการด้านการคลังเข้ามาเสริมสภาพคล่องเพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้น โดยหลักการแนวทางกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่จะใช้เงินกว่า 5.6 แสนล้านบาท รัฐบาลจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าสามารถใช้กระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงและมากน้อยแค่ไหนว่าจะเน้นช่วยเฉพาะกลุ่มหรือช่วยแบบเหวี่ยงแหทั้งหมด เพราะในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนของโครงการดังกล่าวว่าจะช่วยเหลือออกมาอย่างไร แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงนี้อาจมองว่ามีความจำเป็นที่ต้องใช้มาตรการด้านการคลังเข้ามาเสริมให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น


นอกจากนี้สิ่งที่เศรษฐกิจยังจะได้รับผลกระทบในปีหน้า คือ ปัญหาเศรษฐกิจที่ยังผันผวน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป หรือแม้แต่จีน ที่คาดว่าจะชะลอตัวลงทั้งสิ้น เห็นได้ชัดภาคการส่งออกของไทยติดลบต่อเนื่องมาหลายเดือนและมีโอกาสไปจนถึงปีหน้า โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนที่ประสบปัญหามาต่อเนื่อง แม้ไทยจะใช้มาตรการด้านการท่องเที่ยวฟรีวีซ่า แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจจีนไม่ดีเช่นนี้อาจจะทำให้นักท่องเที่ยวจีนมาไทยได้น้อยลงไปด้วย เป็นสิ่งที่ภาครัฐบาลจะต้องหาหนทางใหม่ๆ กระตุ้นเศรษฐกิจไทยในปีหน้า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว