fbpx

RATCH มีลุ้นหลัง กพช.ผ่านแผนพีดีพี 2018

กรุงเทพฯ 24 ม.ค. – กพช.ผ่านแผนพีดีพีฉบับใหม่ เน้นย้ำค่าไฟฟ้าต่ำดึงดูดการลงทุน จับตา RATCH จะได้สัญญาโรงไฟฟ้าภาคตะวันตก 1,400 เมกะวัตต์หรือไม่



นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช.ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเห็นชอบแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว 20 ปี หรือพีดีพี 2018 (2561-2580) โดยประมาณการค่าไฟฟ้าถูกลงกว่าแผนเดิม ราคาขายปลีกใหม่จะอยู่เฉลี่ยที่ 3.58 บาทต่อหน่วย และ กพช.ให้ศึกษาเพิ่มเติมว่าการใช้ระบบสายส่งพลังงานทดแทนรูปแบบใหม่ Grid Modernization จะทำอย่างไรให้ค่าไฟฟ้าถูกลงอีก เพื่อจูงใจการลงทุนโดยเฉพาะพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)  โดยมอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ศึกษาเสร็จสิ้นภายในปีนี้ควบคู่กับการจัดตั้งศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้า (Grid connection) ในภูมิภาคนี้ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงขายไฟฟ้าระหว่างกัน


โดยตามแผนพีดีใหม่จะมีกำลังผลิตใหม่รวม 56,431 เมกะวัตต์ จากที่คาดการณ์ว่ากำลังผลิตสิ้นปี 2560 อยู่ที่ 46,090 เมกะวัตต์  และจะเพิ่มเป็น 77,211 เมกะวัตต์ ปลายปี 2580 โดยจะมีโรงไฟฟ้าปลดระวางครบอายุ 25,310 เมกะวัตต์ ขณะที่มีโรงไฟฟ้าตามนโยบายการส่งเสริมของภาครัฐ ในช่วงปี 2561 – 2580 ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าขยะ 400 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าชีวมวลประชารัฐ 120 เมกะวัตต์ รวม 520 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนตามแผน AEDP ประกอบด้วย ชีวมวล 3,376 เมกะวัตต์ ก๊าซชีวภาพ 546 เมกะวัตต์ พลังงานแสงอาทิตย์ 10,000 เมกะวัตต์ พลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 2,725 เมกะวัตต์ พลังงานลม 1,485 เมกะวัตต์ ขยะอุตสาหกรรม 44 เมกะวัตต์ กำลังผลิตไฟฟ้าใหม่ 18,176 เมกะวัตต์

สำหรับสัดส่วนการผลิตพลังงานไฟฟ้าแยกตามประเภทเชื้อเพลิง ณ ปี 2580 ที่ไม่ได้มาจากเชื้อเพลิงฟอสซิล มีสัดส่วนร้อยละ 35 คือ พลังน้ำต่างประเทศ (ร้อยละ 9) พลังงานหมุนเวียน (ร้อยละ 20) การอนุรักษ์พลังงาน (ร้อยละ 6) สัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินลดลงเหลือร้อยละ 12 การปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) จะสอดคล้องกับข้อตกลงของ COP21 ณ ปี 2580 เท่ากับ 0.283 kgCO2/kWh หรือ 103,845 พันตัน ส่วนโครงการโซลาร์รูฟท็อปภาคประชาชนจะมีการส่งเสริมผลิตและจะมีการรับซื้อเบื้องต้นเข้าระบบปีละ100 เมกะวัตต์ เป็นเวลา 10 ปี


ขณะเดียวกันเห็นชอบแผนการดำเนินการต่อสัญญาเอสพีพีระบบโคเจนเนอเรชั่นที่สิ้นสุดสัญญาทั้ง 25 โรงไฟฟ้า โดยเน้นให้ใช้เชื้อเพลิงเดิมและขยายระยะเวลาการก่อสร้างที่เหมาะสม  ส่วนโรงไฟฟ้าที่จะต้องเร่งเสริมความมั่นคงในภาคใต้ ทดแทนโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ถูกคัดค้านนั้น กพช.เห็นชอบให้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ 1,400 เมกะวัตต์ และให้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าภาคตะวันตก 1,400 เมกะวัตต์ โดยให้ กฟผ.ร่วมทุนกับเอกชนบนเงื่อนไขต้องก่อสร้างเสร็จใน 4 ปี และค่าไฟฟ้าต้องถูกกว่าโรงที่ก่อสร้างใหม่ เพราะจะสร้างในพื้นที่เดิม คือ ทดแทนโรงไฟฟ้าไตรดินเนอร์ยี่ของ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี (RATCH) ที่กำลังจะหมดสัญญา ส่วน RATCH จะได้สัญญานี้หรือไม่ ก็ต้องเจรจาต่อไป โดยโครงการนี้จะเป็นลักษณะการเจรจาไม่ใช่เปิดประมูล.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด