fbpx

จีนเปิดทางไทยยื่นเพิกถอนเครื่องหมายการค้า “หมอนทอง” ภาษาจีนได้

กรุงเทพฯ 15 พ.ค.-สำนักงานเครื่องหมายการค้า ทบวงกำกับดูแลตลาดของจีน ระบุไทยสามารถยื่นคำร้องขอเพิกถอนเครื่องหมายการค้า金枕头 (จินเจิ่นโถว) ในภาษาจีน ที่แปลว่า หมอนทอง ได้ หลังมีผู้ประกอบการจีนยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในจีน


หลังจากมีกรณีผู้ประกอบการจีนนำคำว่า “หมอนทอง” หรือ金枕头 (จินเจิ่นโถว) ในภาษาจีน ไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศจีน ทำให้ได้ถือครองสิทธิคำว่า “หมอนทอง” ในภาษาจีน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทยและการส่งออกของประเทศ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เร่งประสานสำนักเครื่องหมายการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ CTMO เพื่อตรวจสอบข้อมูลด้านกฎหมาย และร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยแสดงข้อกังวลในการรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า คำว่า ‘หมอนทอง’ เป็นเครื่องหมายการค้าในจีน ซึ่งถือเป็นคำที่เล็งเห็นถึงคุณลักษณะของสินค้าที่ยื่นขอโดยตรง และทราบโดยทั่วไปอย่างแพร่หลายทั้งในไทยและต่างประเทศว่า ‘หมอนทอง’ นั้น เป็นชื่อพันธุ์ผลไม้ทุเรียนของไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก จึงไม่อาจจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าในจีนได้ รวมทั้งประสานกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและสำนักงานพาณิชย์ ณ กรุงปักกิ่ง


ทั้งนี้ มีหนังสือตอบกลับจากกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ทบวงกำกับดูแลตลาดของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีสาระสำคัญระบุถึงสถานการณ์การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า金枕头 (จินเจิ่นโถว) ในหมวดสินค้าที่เกี่ยวข้องกับทุเรียน 7 รายการ นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแนะจากสำนักงานเครื่องหมายการค้า ทบวงกำกับดูแลตลาดของจีน ให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับการปกป้องทรพย์สินทางปัญญา อาทิ การขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของตนแต่เนิ่นๆ และดำเนินการเชิงรุกเพื่อปกป้องธุรกิจของบริษัท


ส่วนกรณีเครื่องหมายการค้า金枕头 (จินเจิ่นโถว) ที่ได้มีการยื่นจดทะเบียนแล้วในจีน หากมีความเห็นต่างจากผลการพิจารณา สามารถเรียกร้องสิทธิและปกป้องผลประโยชน์ได้ ทั้งในกรณีที่เครื่องหมายการค้าดังกล่าวอยู่ในช่วงของการประกาศการพิจารณาการจดทะเบียนเบื้องต้น หรือเครื่องหมายการค้านั้นได้รับการจดทะเบียนแล้ว หรือเครื่องหมายการค้านั้นไม่ได้มีการใช้เป็นเวลาติดต่อกันนานเกิน 3 ปี หรือแม้แต่เครื่องหมายยการค้านั้นผ่านการตรวจสอบยืนยันหรือนุมัติให้เป็นชื่อทั่วไปของสินค้า ก็สามารถขอเพิกถอนได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง