fbpx

เลื่อนนิดเปิดทีโออาร์ “เอราวัณ-บงกช” เดือน ก.ย.

ชลบุรี 1 ก.ค. – ประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกชช้ากว่าเป้าหมายเดิมอีก 1 เดือน เปิด ก.ย.นี้ จากเดิมคาดช้าสุด ส.ค. รู้ผลไตรมาส 1 ปีหน้า และเพื่อลดการนำเข้าแอลพีจี เตรียมปรับแผนนำก๊าซฯ เจดีเอ เข้าโรงแยกก๊าซ ระยอง และสร้าง FSRU แอลเอ็นจีป้อนโรงไฟฟ้าจะนะ 


นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยในงานจัดสัมมนาสื่อมวลชนสัญจร ว่า การเปิดประมูลแหล่งเอราวัณและบงกชที่จะสิ้นสุดอายุสัมปทานปี 2565-2566 คาดว่าจะดำเนินการได้เดือนกันยายนนี้ แม้จะล่าช้ากว่าเป้าหมายเดิม คือ สิงหาคมไปเล็กน้อย แต่ก็รอบคอบที่สุด และคาดว่าจะคัดเลือกผู้ชนะการประมูลได้ภายในไตรมาส 1 ปี 2561 จากเดิมกำหนดภายในกุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งขณะนี้มีทั้งรายเดิม คือ เชฟรอน , บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ.แล้ว ก็มีจีน และ ตะวันออกกลางมีความสนใจ และในฐานะที่ ปตท.สผ.เป็นบริษัทพลังงานที่รัฐถือหุ้นใหญ่ก็ควรจะเข้าร่วมประมูลทั้ง 2 แหล่ง โดยการดำเนินการรองรับการประมูลทางกรมฯ จะทยอยเสนอทั้งกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องและร่างทีโออาร์การประมูลต่อ ครม. 


“ขณะนี้กรมฯ ทำทั้งเรื่องกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องและห้อง DATA ROOM ของแหล่งบงกช -เอราวัณ เพื่อให้ผู้ประมูลเข้ามาใช้ประโยชน์ รวมทั้งเดินหน้าวางแผนเกี่ยวกับแท่นผลิตปิโตรเลียมและแท่นผลิตกลางของปัจจุบัน 436 แปลงว่าจะรื้อถอน หรือไม่อย่างไร และรายใหม่หากไม่ต้องการให้รื้อถอนจะตกลงผลประโยชน์อย่างไรกับรายเดิม โดยทดลองใช้ 4 แท่นผลิตของเอราวัณในการรื้อถอนและประเมิน แต่ที่แน่ ๆ แท่นผลิตกลางคงไม่มีการรื้อถอน เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของการผลิต ซึ่งเดิมนั้นเคยประเมินว่าการรื้อถอนจะใช้เงินนับแสนล้านบาท รื้อเสร็จอาจนำไปส่งโรงงานหลอมเหล็กหรือนำไปเป็นปะการรังเทียมก็อยู่ในระหว่างการพิจารณา” นายวีระศักดิ์ กล่าว

สำหรับขั้นตอนการเปิดประมูลว่าจะใช้รูปแบบใด ระหว่างระบบสัมปทาน  ระบบแบ่งปันผลผลิต (เอสซี ) และระบบจ้างผลิต (พีเอสซี) นั้น ในอีก 2 สัปดาห์นี้ทางคณะกรรมการปิโตรเลียมที่มีปลัดกระทรวงพลังงาน จะพิจารณาตัดสินใจในหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดพื้นที่ที่จะดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม  โดย จะแบ่งเป็นรายภาค 5 ภาค ได้ แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  แหล่งในทะเลอ่าวไทยและแหล่งทะเลอันดามัน โดยจะดูจากสถิติสำรวจและผลิต ครั้งที่ผ่านมาว่าภาคใดควรจะใช้วิธีใดก่อน เช่น หากแหล่งอ่าวไทยเลือกใช้ระบบสัมปทานก่อน ก็จะเปิดสัมทานในช่วงเวลาให้ยื่นที่เหมาะสม แต่หลังจากนั้น หากไม่มีเอกชนเข้ามาประมูลรูปแบบสัมปทาน ก็จะเปลี่ยนเป็นพีเอสซี หรือเอสซี ต่อไป ขณะเดียวกันหลักเกณฑ์นี้ก็จะใช้สำหรับการเปิดคัดเลือกเอกชนเสนอเงื่อนไขในรอบ 21 ซึ่งคาดว่าจะเปิดได้กลางปี 2561


“ยังตอบไม่ได้ว่าประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณจะใช้รูปแบบใด ซึ่งคณะกรรมการปิโตรเลียมจะกำหนด หากอ่าวไทยเลือกเปิดแบบสัมปทาน ดังนั้น 2 แหล่งนี้ก็จะใช้แนวทางแบบสัมปทานก่อน” นายวีระศักดิ์ กล่าว

นายวีระศักดิ์  กล่าวว่า จากช่วงรอยต่อการเปิดประมูล ประกอบกับปริมาณก๊าซอ่าวไทย/เมียนมาร์ /เจดีเอ ลดลง ทำให้เดิมประเมินว่าจะเกิดวิกฤติก๊าซปี 2564-2566 ก๊าซจะหายประมาณ 1,700 ล้านลูกบาศ์ฟุตต่อวัน และต้องนำเข้าแอลเอ็นจีมาทดแทน รวมถึงต้องนำเข้าก๊าซแอลพีจีนับแสนตันต่อเดือน ซึ่งขณะนี้กระทรวงพลังงานกำลังปรับแผนพลังงานใหม่ทั้งหมด ก็คงจะทราบชัดเจนว่าผลกระทบเป็นอย่างไร เบื้องต้นกำลังพิจารณาว่าจะสร้างคลังนำเข้าแอลเอ็นจีแบบลอยน้ำ หรือ FSRU ในภาคใต้ เพื่อป้อนโรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา แล้วนำก๊าซจากแหล่งพัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (เจดีเอ) บล็อก 18-A มาส่งยังโรงแยกก๊าซ ปตท.ที่ มาบตาพุด จังหวัดระยอง  ซึ่งก๊าซส่วนนี้จะได้มูลค่าเพิ่มสูงกว่านำไปเผา โดยสามารถผลิตได้ทั้งแอลพีจีและป้อนโรงงานปิโตรเคมี ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มที่สูงกว่าการเผาหรือนำไปผลิตไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว