fbpx

สัญญาประวัติศาสตร์ “PSC” ฉบันแรกของประเทศ

กรุงเทพฯ 25 ก.พ. – สัญญาประวัติศาสตร์แหล่งปิโตรเลียม “บงกช-เอราวัณ” ภายใต้สัญญา PSC วงเงินลงทุน 1 ล้านล้านบาทลงนามแล้ว ปตท.สผ.คุยต้นทุนลดร้อยละ 20-25 ชาวบ้านค่าไฟฟ้าลดลง 15-20 สต./หน่วย ลุยเปิด PSC อ่าวไทย มิ.ย.นี้


นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) สำหรับแปลงสำรวจปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณกับบริษัท ปตท.สผ.เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ร่วมกับบริษัท เอ็มพี จี 2 (ประเทศไทย) จำกัด และ PSC สำหรับแหล่งบงกช กับบริษัทปตท.สผ.เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด วันนี้ (25ก.พ.) ว่า นับเป็นการลงนามครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศ เพราะเป็น PSC สัญญาแรกของประเทศ เพราะแหล่งก๊าซฯ ทั้ง 2 แปลงได้ดำเนินการผลิตมาเป็นเวลาเกือบ 40 ปีภายใต้ระบบสัญญาสัมปทานที่จะสิ้นสุดอายุปี 2565-2566


การประมูลภายใต้ PSC ก่อให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงาน เกิดประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจและประเทศ 650,000 ล้านบาทในระยะเวลา 10 ปี (ปี 2565-2574 ) แบ่งเป็นการลดราคาก๊าซฯ  550,000  ล้านบาท  การจัดเก็บภาษีฯ ค่าสัมปทานและอื่น ๆ  อีก 150,000 ล้านบาท  โดยผู้ชนะประมูลเสนอส่วนลดราคาก๊าซธรรมชาติลงมาโดยราคาคงที่อยู่ที่ 116 บาทต่อล้านบีทียูตลอด 10 ปี ประโยชน์ดังกล่าวจะถูกส่งผ่านในรูปของการลดค่าไฟฟ้าลงมา 15-20 สตางค์ต่อหน่วย (หลังปี 2565) จากเดิมราคา 3.6 บาทต่อหน่วย จะเหลือ 3.4 บาทต่อหน่วย หรือคิดเป็นมูลค่า 200,000 ล้านบาท ,ลดราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) 0.50-1.0 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) รวมเป็นมูลค่าแสนล้านบาท, ประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมปิโตรเคมีในการมีวัตถุดิบผลิตต่อเนื่องมูลค่า 100,000 ล้านบาท, เพิ่มความมั่นคงด้านก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจี ทำให้มีเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 1 บาทต่อ กก. คิดเป็นมูลค่า 100,000 ล้านบาท 

นายศิริ กล่าวว่า ได้มอบให้กรมเชื้อเพลิงฯ เตรียมพร้อม เพื่อเปิดเชิญชวนให้เอกชนยื่นประมูลขอสิทธิ์สำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่สำหรับแปลงสำรวจในพื้นที่อ่าวไทยด้วยระบบ PSC ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งหลักเกณฑ์และเงื่อนไขจะใช้แบบเดียวกับที่เปิดประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณและบงกช โดยเฉพาะการกำหนดให้ผู้เข้าร่วมประมูลต้องเสนอให้หน่วยงานรัฐเข้าไปถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 25 เป็นต้น 

นางเปรมฤทัย วินัยแพทย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า กรมฯ จะติดตามใกล้ชิดเพื่อให้การผลิตช่วงรอยต่อที่จะสิ้นสุดสัญญากับรายเก่าไม่กระทบ ขณะเดียวกันต้องให้รายใหม่เข้าไปดำเนินการเพื่อเปลี่ยนผ่านหลังสิ้นสุดสัญญาเพื่อให้การผลิตก๊าซฯ เป็นไปตามกำหนดซึ่งทางผู้ชนะประมูลหลังจากนี้ 45 วันจะต้องส่งแผนการดำเนินงานในปีแรกมายังกรมฯ เพื่อที่จะร่วมดำเนินการใกล้ชิด ซึ่งจะต้องดำเนินการตามข้อกำหนดประมูล คือ หมดสัญญาจะต้องผลิตต่อเนื่องและกำหนดขั้นต่ำการผลิตรวมไว้ 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน แบ่งเป็นเอราวัณ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากปัจจุบัน 1,240 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และบงกช 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากปัจจุบันผลิต 900 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน


นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่า เม็ดเงินลงทุน ทั้ง 2 แหล่งคาดว่าประมาณ 1 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายลงทุนประมาณ  1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินงาน โดย ปตท.สผ.ไม่ต้องระดมทุนหรือกู้เงินเพิ่ม เพราะจะใช้จากกระแสเงินสด โดยขณะนี้มีกระแสเงินสดประมาณ  400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และรายได้ผลการดำเนินการแต่ละปี

“การตั้งราคาก๊าซฯ ต่ำ เพื่อประโยชน์ของประชาชน แต่ไม่กระทบต่อผู้ถือหุ้น เพราะปริมาณก๊าซที่ผลิตเพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนผลิตลดลงร้อยละ 20-25 ส่งผลให้กำไรทั้ง 2 โครงการไม่ลดลงแต่อย่างใด ซึ่งจากที่เป็นโครงการที่ผลิตแล้วก็ทำให้มีความเสี่ยงเรื่องการสำรวจไม่พบลดลงไป และที่สำคัญราคาก๊าซแม้คงที่ 116 บาท แต่ราคาขายจริงยังขึ้นกับราคาน้ำมัน อัตราเงินเฟ้อและอื่น ๆ คาดจะขายได้ประมาณ 4-5 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู” นายพงศธร กล่าว 

นายพงศธร กล่าวว่า ในอนาคตคาดว่าจะเจรจาหาผู้ร่วมทุนเพิ่มเติมทั้งบงกช-เอราวัณ เพื่อให้มีผู้ร่วมทุนราว 3 รายต่อแหล่ง โดยตามข้อกำหนดของกรมเชื้อเพลิงฯ ระบุไว้ว่าจะสามารถหาผู้ร่วมทุนรายใหม่หลังเริ่มผลิตไปแล้ว 1 ปี นั่นก็คือประมาณปี 2566-2567 ขณะเดียวกันบริษัทก็ให้ความสนใจที่จะประมูลการเปิดแข่งขันพีเอสซีอ่าวไทยรอบใหม่ด้วย โดยมีความพร้อมที่จะแข่งขัน และปีนี้ บริษัทจะตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID) 2 โครงการ คือ โครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ราเคซ และโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรียวัน. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.