ชัวร์ก่อนแชร์: ผู้บริหาร Bayer บอกว่าการฉีดวัคซีน mRNA คือยีนบำบัด จริงหรือ?

16 มีนาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Stopfake.org (ยูเครน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. เป็นการนำบทสัมภาษณ์มาบิดเบือน
  2. ผู้บริหาร Bayer ยกย่องวัคซีน mRNA ที่ทำให้ประชาชนยอมรับการรักษารูปแบบใหม่มากขึ้น ซึ่งอาจช่วยให้การรักษาด้วยวิธีเซลล์บำบัดและยีนบำบัดของ Bayer เป็นที่ยอมรับในอนาคต

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศยูเครน โดยอ้างว่า สเตฟาน อือลิช ผู้บริหารของ Bayer บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของประเทศเยอรมนี กล่าวในงานประชุม World Health Summit ว่าการฉีดวัคซีน mRNA คือการรักษาแบบยีนบำบัด และประชาชนส่วนใหญ่ถึง 95% คงจะปฎิเสธที่จะยอมรับการรักษาเช่นนี้ ซึ่งผู้โพสต์ได้นำคลิปการบรรยายของสเตฟาน อือลิชมาประกอบการกล่าวอ้างอีกด้วย

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


จากการตรวจสอบโดย Stopfake.org พบว่า คลิปความยาว 37 วินาทีที่ผู้โพสต์นำมาอ้างเป็นการบิดเบือนด้วยการนำเสนอข้อมูลที่ขาดบริบท เพราะแท้จริงแล้วผู้บริหารของ Bayer ยกให้ความสำเร็จของวัคซีน mRNA เป็นต้นแบบการพัฒนาการรักษาด้วยวิธีเซลล์บำบัดและยีนบำบัดของบริษัทในอนาคต

ในการบรรยายฉบับเต็มในงาน World Health Summit ณ กรุงเบอร์ลินเมื่อเดือนตุลาคม 2021 สเตฟาน อือลิช กล่าวว่าวัคซีน mRNA ช่วยให้ผู้คนยอมรับเทคโนโลยีการรักษารูปแบบใหม่ ส่งผลให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นการรักษารูปแบบใหม่มากขึ้น เช่นการรักษาด้วยวิธีเซลล์บำบัดและยีนบำบัด ซึ่งบริษัท Bayer วิจัยสำหรับรักษาผู้ป่วยโรคพาร์กินสันและโรคเม็ดเลือดแดงรูปเคียว (SCD)

สเตฟาน อือลิช กล่าวถึงความเสี่ยงของการคิดค้นวิธีการรักษารูปแบบใหม่ เพราะก่อนการมาถึงของวัคซีน mRNA การรักษาด้วยวิธีเซลล์บำบัดและยีนบำบัดคงจะทำให้ประชาชนส่วนใหญ่กว่า 95% ปฎิเสธที่จะยอมรับการรักษาเช่นนี้ ดังนั้นความสำเร็จของวัคซีน mRNA คือจุดเปลี่ยนของการต่อสู้กับโรคต่างๆ ในอนาคต

นอกจากนี้ ในเว็บไซต์ของบริษัท Bayer ยังชี้แจงอย่างชัดเจนว่า การป้องกันโรคด้วยวัคซีน mRNA ไม่เหมือนกับการรักษาด้วยวิธียีนบำบัด

ส่วนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ต่างยืนยันได้ว่าการฉีดวัคซีน mRNA ไม่ทำให้รหัสพันธุกรรมของผู้รับวัคซีนเกิดการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.stopfake.org/ru/fejk-pandemiyu-ispolzuyut-dlya-vvedeniya-genno-kletochnoj-terapii-prezident-bayer/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน