ชัวร์ก่อนแชร์: เด็กมีโอกาสเสียชีวิตจากวัคซีนมากกว่าโควิด 174 เท่า จริงหรือ?

02 กุมภาพันธ์ 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. ไม่พบเด็กเสียชีวิตจากการทดลองวัคซีน mRNA
  2. รายงานของ CDC พบเด็กอเมริกันเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด 19 จำนวน 14 คนจากจำนวนเด็กรับวัคซีน 8.9 ล้านคน ซึ่งการเสียชีวิตไม่สัมพันธ์กับการฉีดวัคซีน

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Twitter ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) เปิดเผยว่า ขณะที่เด็กอายุ 5 ถึง 17 ปีมีโอกาสเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด 19 ประมาณ 1 คนต่อ 174,803 คน แต่มีเด็กอายุ 12 ถึง 15 ปีที่ทดลองวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA แล้วเสียชีวิตถึง 1 ต่อ 1,000 คน แสดงว่าโอกาสที่เด็กจะเสียชีวิตจากวัคซีนสูงกว่าโอกาสเสียชีวิตจากไวรัสโควิด 19 ถึง 174 เท่า

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


จากการตรวจสอบของ Politifact พบว่าหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ไม่มีข้อมูลเปรียบเทียบการเสียชีวิตของเด็กที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 และเด็กที่ติดเชื้อโควิด 19 ตามที่กล่าวอ้าง

เป็นจริงที่ว่าเด็กมีโอกาสเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด 19 น้อยกว่าผู้ใหญ่ รายงานเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2021 ของสถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (AAP) และสมาคมโรงพยาบาลเด็ก (CHA) พบว่ามีเด็ก 520 คนเสียชีวิตจาการติดเชื้อโควิด 19 ใน 45 รัฐของอเมริกา หรือคิดเป็นจำนวน 0.01% ต่อจำนวนการติดเชื้อในเด็กทั้งหมด

อย่างไรก็ดี ไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่ามีเด็กเสียชีวิตจากการทดลองวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA แม้แต่คนเดียว

รายงานจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) เมื่อเดือนเมษายน 2021 ระบุว่ามีเด็กอายุ 12 ถึง 15 ปีจำนวน 1,131 คนที่ร่วมทดลองวัคซีนโควิด 19 กับบริษัท Pfizer และไม่มีรายการเสียชีวิต ส่วนข้อมูลจากวารสารทางการแพทย์ The New England Journal of Medicine เมื่อเดือนสิงหาคม 2021 ระบุว่ามีการทดลองวัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Moderna กับเด็กอายุ 12 ถึง 17 ปีจำนวน 2,489 คน และไม่มีรายงานการเสียชีวิตเช่นกัน

รายงานจากระบบรายงานเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์จากวัคซีน (VAERS) เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2022 พบว่าในสหรัฐอเมริกามีการฉีดวัคซีนโควิด 19 ไปแล้ว 535 ล้านโดส พบรายงานการเสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนโควิด 19 ทั้งสิ้น 11,657 ครั้ง หรือคิดเป็น 0.0022% ซึ่งไม่ยืนยันว่าการเสียชีวิตเหล่านั้นมีสาเหตุจากวัคซีนโควิด 19 หรือไม่

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2021 CDC รายงานว่ามีเด็กอายุระหว่าง 12 ถึง 17 ปีจำนวน 8.9 ล้านคนที่รับวัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Pfizer ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตหลังจากรับวัคซีนจำนวน 14 คน แต่ ดร.ซอนย่า ราสมุสเซ่น ศาสตราจารย์ด้านกุมารเวชศาสตร์และระบาดวิทยา มหาวิทยาลัย University of Florida ชี้แจงว่าสาเหตุของการเสียชีวิตไม่มีความสัมพันธ์กับวัคซีนแต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/oct/07/tweets/cdc-does-not-show-higher-death-rate-vaccines-covid/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน