ชัวร์ก่อนแชร์: นอร์เวย์เปิดประเทศ หลังพบโควิดอันตรายไม่ต่างจากไข้หวัด จริงหรือ?

10 มกราคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. นอร์เวย์ยกเลิกมาตรการโควิด 19 เพราะมียอดการฉีดวัคซีนที่สูงมาก จนผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการเหมือนเป็นไข้หวัด
  2. แต่ผู้ป่วยโควิด 19 และผู้ป่วยไข้หวัดยังคงต้องได้รับการรักษาที่แตกต่างกัน

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Facebook โดยเว็บไซต์ข่าว World Today News อ้างว่าประเทศนอร์เวย์ยกเลิกมาตรการโควิด 19 หลังลงความเห็นว่าอันตรายจากไวรัสโควิด 19 ไม่แตกต่างจากไข้หวัดธรรมดา

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ประเทศนอร์เวย์ประกาศยกเลิกการเว้นระยะห่างทางสังคมและมาตรการโควิด 19 อื่นๆ เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2021 แต่สถาบันสุขภาพแห่งชาตินอร์เวย์ (NIPH) ยืนยันว่าสาเหตุไม่ใช่เพราะนอร์เวย์มองว่าโควิด 19 ไม่มีความอันตรายตามที่กล่าวอ้าง

สาเหตุที่นำไปสู่ความเข้าใจผิด มาจากบทสัมภาษณ์ของ เกร์ บุคโฮล์ม รองผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาตินอร์เวย์ (NIPH) ที่เปิดเผยต่อสำนักข่าว VG ของนอร์เวย์ว่า ประเทศกำลังเข้าสู่ยุคใหม่ ที่โควิด 19 กำลังมีสถานะไม่ต่างจากโรคระบบทางเดินหายใจทั่วไปซึ่งเกิดขึ้นตามฤดูกาล

แต่บทสัมภาษณ์ของ เกร์ บุคโฮล์ม ที่ World Today News ไม่นำไปขยายความต่อ คือความสำเร็จของประเทศนอร์เวย์ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง โดยพบว่าชาวนอร์เวย์อายุมากว่า 18 ปีเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วกว่า 90% และมีผู้รับวัคซีนครบโดสแล้วถึง 84%

ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันยายน 2021 มีชาวนอร์เวย์เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะโควิด 19 เพียงแค่ 15 คนต่อวัน นับเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระให้กับบุคลาการทางการแพทย์ในประเทศได้อย่างมาก

เกร์ บุคโฮล์ม ให้ความเห็นว่า การระบาดของไวรัสโควิด 19 ในประเทศที่อัตราการฉีดวัคซีนสูง ควรถูกมองไม่ต่างจากการระบาดไข้หวัดทั่วไป เพราะผู้ติดเชื้อหลังฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจะมีอาการไม่รุนแรง เช่นเดียวกับผู้ป่วยไข้หวัดตามฤดูกาล

โฆษกของ NIPH ชี้แจงว่า NIPH ไม่ได้มองว่าโควิด 19 มีความอันตรายไม่แตกต่างจากไข้หวัดทั่วไป แม้ผู้ติดเชื้อที่รับวัคซีนครบโดสแล้วจะมีอาการไม่รุนแรง แต่ไม่ได้หมายความว่าการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 และผู้ป่วยไข้หวัดธรรมดาจะมีวิธีการแบบเดียวกัน ผู้ป่วยควรได้รับการรักษาที่เฉพาะเจาะจงต่อโรคนั้นๆ การเฝ้าระวังสถานการณ์ของโควิด 19 และโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ จะยังคงดำเนินต่อไป เพื่อเตรียมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/sep/30/blog-posting/norway-public-health-officials-did-not-say-coronav/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน