ชัวร์ก่อนแชร์: ซีอีโอ Pfizer ยังไม่ฉีดวัคซีนที่บริษัทตนเองผลิต จริงหรือ?

3 พฤศจิกายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Factcheck.org (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. เป็นการเผยแพร่ข้อมูลเท็จของผู้สื่อข่าวที่ไม่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล
  2. อัลเบิร์ต บอร์ลา ซีอีโอของบริษัท Pfizer ยืนยันการฉีดวัคซีน Pfizer เข็มที่ 2 ผ่าน Twitter ของตนเองตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2021

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ผ่านทาง Twitter ของ เอเมอรัล โรบินสัน ผู้สื่อข่าวของ Newsmax ผู้มีแนวคิดต่อต้านวัคซีนโควิด 19 โดยเธอรายงานว่า อัลเบิร์ต บอร์ลา ซีอีโอของบริษัท Pfizer ยกเลิกแผนการเดินทางไปเยือนประเทศอิสราเอล เนื่องจากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน Pfizer ที่ตนเองจะเป็นผู้ผลิต จนมีผู้นำข้อความดังกล่าวไปเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างแพร่หลายในเวลาต่อมา

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ข้อความใน Twitter ของ เอเมอรัล โรบินสัน มีการอ้างอิงแหล่งข่าวที่รายงานว่า อัลเบิร์ต บอร์ลา ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2021

แต่ในอีก 3 วันต่อมา อัลเบิร์ต บอร์ลา ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 2 ของ Pfizer ซึ่งเขานำภาพการฉีดวัคซีนไปยืนยันผ่าน Twitter ของตนเองตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2021

หลังจากโพสต์ข้อมูลเท็จไปแค่ 3 ชั่วโมงครึ่ง เอเมอรัล โรบินสัน ได้ออกมาแก้ความเข้าใจผิด แต่ผู้ติดตาม Twitter ของเธอกว่า 400,000 คน ได้นำรายงานที่ผิดพลาดของเธอไปเผยแพร่ต่อในวงกว้าง ทั้งทาง Instagram และ Facebook

ในช่วงต้นปี อัลเบิร์ต บอร์ลา เคยตกเป็นข่าวลือเรื่องความไม่มั่นใจในวัคซีน Pfizer ที่บริษัทของตนเองเป็นผู้คิดค้นและผลิตร่วมกับ BioNTech บริษัทของประเทศเยอรมนี โดยเขาถูกกล่าวหาว่าผลิตวัคซีนออกมาจำหน่าย โดยยังไม่ได้ทดลองฉีดด้วยตนเอง

อัลเบิร์ต บอร์ลา ให้เหตุผลถึงการไม่ฉีดวัคซีน Pfizer ในตอนนั้นว่า เขาไม่ต้องการลัดคิววัคซีน แม้บริษัทของตนจะเป็นผู้ผลิต เนื่องจากเขาอายุยังไม่ถึง 60 ปี, ไม่ได้ทำงานในด่านหน้า และยังมีสุขภาพแข็งแรง จึงไม่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.factcheck.org/2021/08/scicheck-pfizer-ceo-got-the-covid-19-vaccine/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน