ชัวร์ก่อนแชร์: DNA ตกค้างจากวัคซีน mRNA แทรกแซงพันธุกรรมมนุษย์ จริงหรือ?

26 มกราคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง X(Twitter) ในสหรัฐอเมริกา เมื่อ ดร.โจเซฟ ลาดาโป ผู้ดำรงตำแหน่ง Surgeon General ของรัฐฟลอริดา อ้างว่าในวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA มีดีเอ็นเอตกค้าง (residual DNA) ซึ่งจะเข้าไปแทรกแซงรหัสพันธุกรรมของมนุษย์ จึงเห็นสมควรให้องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ประกาศยุติการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA โดยทันที


บทสรุป :

  1. ดีเอ็นเอตกค้าง (residual DNA) มีในวัคซีนและยาหลายชนิด และไม่มีในปริมาณที่เป็นอันตราย
  2. ดีเอ็นเอตกค้างจากวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ไม่สามารถเข้าสู่นิวเคลียสของเซลล์เพื่อแทรกแซงรหัสพันธุกรรมของมนุษย์ได้

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

จดหมายจาก โจเซฟ ลาดาโป ถึง FDA


เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2023 ดร.โจเซฟ ลาดาโป Surgeon General ของรัฐฟลอริดา ได้ส่งจดหมายไปยังองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA เนื่องจากมีงานวิจัยฉบับ Preprint ที่เผยแพร่เมื่อปี 2023 ที่พบว่า มีดีเอ็นเอตกค้าง (residual DNA) อยู่ในวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA

โจเซฟ ลาดาโป ชี้แจงว่า อนุภาคลิพิดซึ่งทำหน้าที่ลำเลียง mRNA เข้าสู่เซลล์ของผู้รับวัคซีน อาจจะทำหน้าที่นำพาเอาดีเอ็นเอตกค้างเข้าสู่เซลล์ของผู้รับวัคซีนเช่นเดียวกัน

โจเซฟ ลาดาโป แสดงความกังวลว่าดีเอ็นเอตกค้างจากวัคซีน อาจเข้าไปในนิวเคลียสของเซลล์ แล้วทำการแทรกแซงพันธุกรรม (DNA integration) จนเปลี่ยนให้เซลล์ปกติกลายเป็นเซลล์มะเร็ง รวมถึงการแทรกแซงเซลล์ระบบสืบพันธุ์ เช่น สเปิร์มและเซลล์ไข่ ซึ่งจะส่งผ่านไปยังลูกหลานของผู้รับวัคซีนอีกทอดหนึ่ง

นอกจากนี้ โจเซฟ ลาดาโป ยังอ้างคำแนะนำของ FDA เมื่อปี 2007 ที่เตือนถึงการแทรกแซงพันธุกรรมจากการใช้วัคซีนชนิด DNA มาก่อนหน้านี้

จดหมายจาก FDA ถึง โจเซฟ ลาดาโป

ในวันที่ 14 ธันวาคม ดร.ปีเตอร์ มาร์กส์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและประเมินทางชีวภาพของ FDA ได้เขียนจดหมายตอบกลับไปยัง ดร.โจเซฟ ลาดาโป เพื่อชี้แจงว่า คำแนะนำเกี่ยวกับการเฝ้าระวังการแทรกแซงพันธุกรรมจากการใช้วัคซีนชนิด DNA ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้วัคซีนชนิด mRNA เนื่องจากวัคซีนทั้งสองชนิดมีกระบวนการสร้างภูมิคุ้มกันที่แตกต่างกัน

วัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA มีการใช้อนุภาคลิพิดในการลำเลียง mRNA เข้าสู่เซลล์ เมื่อ mRNA เข้าสู่บริเวณไซโทพลาซึมซึ่งอยู่ด้านนอกของนิวเคลียส จะถูกไรโบโซมทำการถอดรหัสให้กลายเป็นโปรตีนหนามของไวรัสโควิด-19 เพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสหากเกิดการติดเชื้อในอนาคต

ส่วนวัคซีนชนิด DNA จะมีวิธีสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการใช้พลาสมิดเป็นเวคเตอร์ลำเลียง DNA เข้าสู่นิวเคลียสของเซลล์โดยตรง ต่างจากวัคซีนชนิด mRNA ที่กระบวนการสร้างภูมิคุ้มกันไม่เกิดขึ้นในนิวเคลียสของเซลล์ จึงไม่มีความเสี่ยงที่ดีเอ็นเอตกค้างจากวัคซีนจะเข้าไปแทรกแซงพันธุกรรมเหมือนกับวัคซีนชนิด DNA ที่มีโอกาสเป็นไปได้

ดร.ปีเตอร์ มาร์กส์ ย้ำว่าคำเตือนของ FDA เมื่อปี 2007 เป็นคำเตือนความเสี่ยงทางทฤษฎีจากการใช้วัคซีนชนิด DNA ในสัตว์ทดลอง ไม่เกี่ยวข้องกับดีเอ็นเอตกค้างจากวัคซีนชนิด mRNA ที่ใช้ในมนุษย์แต่อย่างใด

ดีเอ็นเอตกค้างมีในวัคซีนหลายชนิดและไม่เป็นอันตราย

การผลิตวัคซีนแต่ละชนิดจำเป็นต้องใช้ DNA จากเซลล์เจ้าบ้าน (Host Cell) ในการผลิต ระหว่างการผลิตวัคซีนจะมีกระบวนการกำจัดดีเอ็นเอตกค้าง (residual DNA) ออกไปจากวัคซีน

อย่างไรก็ดี ดีเอ็นเอตกค้างเหล่านี้ยังคงพบได้ในวัคซีนหลายชนิด แต่มีอยู่ในปริมาณที่น้อยมากและไม่เป็นอันตรายต่อผู้รับวัคซีน

คิต ลองลีย์ โฆษกของบริษัท Pfizer เปิดเผยว่า ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ดีเอ็นเอตกค้างปริมาณเล็กน้อยถูกพบในวัคซีนที่ผ่านการรับรองด้านประสิทธิผลและความปลอดภัย ทั้งวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนไวรัสตับอักเสบ

ดร.ปีเตอร์ มาร์กส์ ชี้แจงว่า ระหว่างการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA กับสัตว์ทดลอง ไม่พบว่าดีเอ็นเอตกค้างในวัคซีนส่งผลเสียต่อหน่วยพันธุกรรม (Genotoxicity) ของสัตว์ทดลอง นอกจากนี้ ปริมาณดีเอ็นเอตกค้างในวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ก็ยังต่ำกว่าค่ามาตรฐานสากลที่พบในชีววัตถุทั่วไปอีกด้วย

ดร.ปีเตอร์ มาร์กส์ ย้ำว่า หลังการฉีดให้กับประชากรโลกไปกว่าพันล้านโดส ยังไม่พบว่ามีผู้รับวัคซีนได้รับผลกระทบจากดีเอ็นเอตกค้าง (residual DNA) ในวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA แต่อย่างใด

ดีเอ็นเอตกค้างไม่แทรกแซงพันธุกรรมมนุษย์

ดร.พอล ออฟฟิต ศาตราจารย์ด้านกุมารเวชศาสตร์ ผู้อำนวยการศูนย์วัคซีนศึกษาจากโรงพยาบาล Children’s Hospital of Philadelphia ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบภูมิคุ้มกัน วัคซีน และโรคติดเชื้อ ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่ดีเอ็นเอตกค้างจากวัคซีนชนิด mRNA จะผ่านเข้าไปในนิวเคลียสของเซลล์ และทำการแทรกแซงพันธุกรรมมนุษย์ได้

ดร.พอล ออฟฟิต อธิบายว่า หากดีเอ็นเอตกค้างจากวัคซีนหลุดเข้าไปในเซลล์ ดีเอ็นเอตกค้างจะเข้าไปอยู่ในบริเวณไซโทพลาซึมซึ่งอยู่ล้อมรอบนิวเคลียสของเซลล์ บริเวณแห่งนั้นจะมีเอนไซม์นิวคลีเอสที่ชื่อว่า ดีออกซีไรโบนิวคลีเอส (DNase) ซึ่งทำหน้าที่ย่อยสลาย DNA แปลกปลอมที่เข้ามาอยู่ในเซลล์

โอกาสที่ดีเอ็นเอตกค้างที่เหลือจะผ่านเข้าไปในนิวเคลียส จำเป็นต้องมีปัจจัย 2 อย่างที่ทำให้เกิดขึ้น คือ ดีเอ็นเอตกค้างต้องสามารถผ่านเยื่อหุ้มนิวเคลียส (​Nuclear Membrane) เพื่อเข้าไปในนิวเคลียส ซึ่งการผ่านเยื่อหุ้มนิวเคลียสจำเป็นต้องใช้รหัสผ่าน ซึ่งดีเอ็นเอตกค้างไม่มีรหัสผ่านเหล่านี้

หากดีเอ็นเอตกค้างสามารถหลุดเข้าไปในนิวเคลียสของเซลล์ได้ ยังจำเป็นต้องใช้เอนไซม์ชนิด Integrase เพื่อทำให้รหัสพันธุกรรมของดีเอ็นเอตกค้างแทรกแซงรหัสพันธุกรรมของผู้รับวัคซีน (DNA integration) ซึ่งดีเอ็นเอตกค้างเหล่านี้ก็ไม่มีเอนไซม์ชนิด Integrase ที่ใช้ในการแทรกแซงรหัสพันธุกรรมเช่นกัน

ดร.พอล ออฟฟิต ย้ำว่า มีหลักฐานทางคลินิกมากมายที่ยืนยันความปลอดภัยของดีเอ็นเอตกค้างในวัคซีนชนิด mRNA และไม่น่าเชื่อว่า ดร.โจเซฟ ลาดาโป จะออกมาต่อต้านวัคซีนโควิด-19 ด้วยเหตุผลเช่นนี้

ประวัติการต่อต้านวัคซีนของ ดร.โจเซฟ ลาดาโป

ดร.โจเซฟ ลาดาโป ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง Surgeon General ของรัฐฟลอริดา โดย รอน ดีซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เมื่อเดือนกันยายน 2021 และมีบทบาทสำคัญให้ฟลอริดาเป็นรัฐที่มีนโยบายต่อต้านวัคซีนโควิด-19 นับแต่นั้นเป็นต้นมา

โดยปี 2022 หน่วยงานสาธารณสุขฟลอริดาประกาศไม่แนะนำให้เด็กสุขภาพแข็งแรงที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปีฉีดวัคซีนโควิด-19

ในปีเดียวกันนั้น ดร.โจเซฟ ลาดาโป ไม่แนะนำให้ชายวัย 18-39 ปีฉีดวัคซีนโควิด-19 จากหลักฐานที่พบว่ามีสาเหตุนำไปสู่การเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย

ซึ่งมีการเปิดเผยภายหลังพบว่า เป็นรายงานที่ขาดความน่าเชื่อถือและยังพบว่า ดร.โจเซฟ ลาดาโป ลงมือแก้ไขรายงานด้วยตัวเองเพื่อให้วัคซีนโควิด-19 เป็นอันตรายมากกว่าความเป็นจริง

ในเดือนกันยายน 2023 ดร.โจเซฟ ลาดาโป คัดค้านการแนะนำวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับชาวเมืองที่อายุน้อยกว่า 65 ปี โดยเดือนตุลาคม ดร.โจเซฟ ลาดาโป วิจารณ์การแนะนำการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นว่าเป็นเรื่องไร้มนุษยธรรม และเขาไม่มีวันแนะนำให้ใครฉีดอย่างแน่นอน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/article/2024/jan/11/dna-fragments-in-mrna-covid-19-vaccines-wont-harm/
https://www.factcheck.org/2024/01/faulty-science-underpins-florida-surgeon-generals-call-to-halt-mrna-covid-19-vaccination/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง