fbpx

“หมอยง” ยกสิงคโปร์-ญี่ปุ่น ต้นแบบสู้โควิดรอบ 2

กรุงเทพฯ 10 ส.ค.-“นพ.ยง”ชี้โควิด-19 อัตราผู้ป่วยเสียชีวิตสูงขึ้นตามอายุ โดยเฉพาะ 50ปีขึ้นไป ห่วงการป้องกันในผู้สูงอายุของไทย เป็นครอบครัวใหญ่ติดต่อกันง่าย ยกสิงคโปร์และญี่ปุ่น เป็นต้นแบบสู้การระบาดรอบ 2


ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ว่า โควิด-19 อัตราการป่วยตาย ในโรคอุบัติใหม่ ในกลุ่ม coronavirus ได้รวบรวม สไลด์เก่ามารวมให้ดู จะเห็นว่า ตั้งแต่โรค ทางเดินหายใจอักเสบอย่างรุนแรง (SARS) ปอดบวมตะวันออกกลาง (MERS) มาจนถึง โควิด- 19 ผู้ป่วยเสียชีวิตจะสูงขึ้นตามอายุ โดยเฉพาะหลังอายุ 50 ปี

เมื่อเปรียบเทียบกับไข้หวัดใหญ่สเปน อัตราการป่วยตายจะสูง ในเด็กเล็ก คนหนุ่มสาวและผู้สูงอายุ แต่ถ้าเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลจะพบความสูญเสียถึงชีวิต ในเด็กเล็กกับผู้สูงอายุ โควิด-19 จึงสร้างปัญหาให้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป


กลยุทธ์หนึ่งในการควบคุมการระบาดและความสูญเสียจะปกป้องผู้สูงอายุ ไม่ให้เป็นโควิด-19 ในสิงคโปร์มีผู้ป่วยถึง 55,000 รายมีผู้เสียชีวิตเพียง 27 คน เพราะส่วนใหญ่เป็นในกลุ่มของแรงงานต่างชาติ มีอายุน้อย อยู่แออัด ปกป้องคนสิงคโปร์ โดยเฉพาะที่มีอายุมาก

ในการระบาดระลอกสองของญี่ปุ่น ญี่ปุ่นก็ใช้นโยบายแบบเดียวกัน อัตราการเสียชีวิตในรอบ 2 มีแนวโน้มลดลงกว่ารอบแรกมาก แม้จะมีผู้ป่วยวันละเป็นพันราย โดยอัตราการเสียชีวิตรวมขณะนี้ อยู่ที่ 2.2 เปอร์เซ็นต์ น้อยกว่าในอิตาลี อังกฤษ และอเมริกา


ญี่ปุ่น ไม่ได้มีการปิดบ้านปิดเมืองมาก พยายามควบคุมกลุ่มเสี่ยง ไม่ให้กลุ่มเสี่ยงติดโรค


ไม่แน่ใจว่าสังคมไทย เรารู้ว่าบุคคลในครอบครัวจะติดต่อกันได้ง่าย การป้องกันผู้สูงอายุในครอบครัวจะทำได้ยาก เพราะสังคมไทยยังเป็นครอบครัวใหญ่

อย่างไรก็ตามไม่ควรให้เกิดการระบาดรอบ 2 เป็นดีที่สุด .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล