fbpx

เสียง ส.ว.ไม่พอหนุน “พิธา” นั่งนายกฯ

รัฐสภา 27 มิ.ย. – “เสรี” เตรียมส่งหลักฐาน “พิธา” ถือหุ้นสื่อ ให้ กกต. วันพรุ่งนี้  ชี้เสียง ส.ว. หนุนนั่งนายกฯ ยังไม่พอ ย้ำต้องพิจารณาหลายปัจจัย รวมทั้งนโยบาย ม.112 กระทบความมั่นคงประเทศ


นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เตรียมนัดหารือกับประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะ เพื่อนำเอกสารและหลักฐานในคดีที่เกี่ยวข้องกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่กรรมาธิการฯ ตรวจพบ โดยเฉพาะหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการถือครองหุ้น ITV และการจำหน่ายที่ดิน เพื่อมอบให้ กกต. ทั้งหมด

นายเสรี กล่าวถึงกรณีที่นายพิธาอ้างหลักการการเลือกนายกรัฐมนตรีของวุฒิสภาที่ต้องสนับสนุนพรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงข้างมากได้ว่า ต้องพิจารณาถึงพฤติกรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยว่ามีพฤติกรรมที่ไม่ควรเป็นหรือไม่ เช่น การแสดงออกถึงการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 การเสนอนโยบายเลือกตั้งผู้ว่าจังหวัด ผู้ดำรงตำแหน่งขาดคุณสมบัติหรือการยุยงส่งเสริมเยาวชนให้ละเมิดกฎหมาย ดังนั้น มาตรฐานการเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อ 2562 ไม่สามารถนำมาใช้ในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ได้


“เชื่อว่าเสียงที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีของสมาชิกวุฒิสภายังไม่เพียงพอที่จะทำให้นายพิธาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ โดยเชื่อว่าเมื่อนายพิธามีเสียงข้างมากแล้ว แต่ยังคงยืนยันจะเดินหน้าแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ส.ว. จะไม่ลงมติให้ ซึ่งการพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ไม่ได้มีใบสั่งจากใคร มีเพียงใบสั่งจากประชาชนที่ประชาชนเลือกพรรคก้าวไกลมาแค่ 14 ล้านเสียง จากผู้เลือกตั้งทั้งหมด และยังต้องตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิธาด้วยว่ามีลักษณะต้องห้าม และมีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งจะต้องแยกการพิจารณาออกจากการได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้ง” นายเสรี กล่าว

ส่วนหากพลิกขั้วการจัดตั้งรัฐบาลมาเป็นพรรคเพื่อไทยจะมีภาษีดีกว่าพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ต้องรอพิจารณาว่าเป็นใคร เพราะทราบเพียงชื่อเดียวขณะนี้คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือหากเป็นพรรคเพื่อไทยก็ต้องรอว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อใด แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าทั้งรายชื่อจากพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย จะได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภาหรือไม่ เช่นเดียวกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องใช้กฎเกณฑ์เดียวกัน

ส่วนการยื่นตรวจสอบคุณสมบัตินายพิธาจะเป็นไปได้หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ส.ว. ไม่สามารถตรวจสอบคุณสมบัติความเป็น ส.ส. ของนายพิธาได้ เว้นแต่นายพิธาจะขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว ส.ว. จึงสามารถเข้าชื่อเสนอตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีที่ใช้คุณสมบัติเดียวกันกับ ส.ส. ได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 และ 170 แต่ในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) ตนจะไปร้องขอให้ กกต. เร่งวินิจฉัย ตรวจสอบคุณสมบัติการถือครองหุ้น ITV ของนายพิธา เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี


ขณะที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีรภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิธาว่า กกต. มีหน้าที่พิจารณาได้ว่านายพิธาเป็นผู้ถือหุ้นหรือไม่ ทั้งถือครองตามกฎหมาย การเป็นผู้จัดการมรดก การตรวจสอบวัตถุประสงค์และการประกอบการของ ITV เพราะผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่สามารถือครองหุ้นสื่อมวลชนได้ จึงขอให้ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อให้เกิดความชัดเจน และไม่ให้มีปัญหาในการเลือกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

“นอกจากเรื่องคุณสมบัติแล้ว ยังต้องพิจารณานโยบายของพรรคก้าวไกลด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะประชาชนที่เลือกส่วนหนึ่งต้องการนโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร นโยบายสวัสดิการ แต่ประชาชนที่เลือกส่วนหนึ่งไม่ได้เห็นด้วยกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาณา มาตรา 112 ดังนั้น เมื่อ ส.ว. ต้องร่วมลงมติก็ต้องนำนโยบายของพรรคก้าวไกลมาพิจารณาด้วยว่ากระทบกับความมั่นคงและความสงบสุขของประเทศหรือไม่” นายสมชาย กล่าว

นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล ตัวแทนกลุ่มพิราบขาว ได้ยื่นหนังสือถึงนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีรภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอให้วุฒิสภาร่วมกันเข้าชื่อตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิธาที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ ให้ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนการเลือกนายกรัฐมนตรี และไม่ให้ต้องทูลเกล้าฯ ชื่อบุคคลที่ขาดคุณสมบัติขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี.-สำนักข่าวไทย        

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด