fbpx

ไทยถูกตัด GSP สหรัฐ เอกชนยันไม่กังวล

นนทบุรี 4 พ.ย. – รัฐมนตรีพาณิชย์ ระบุเอกชนไทยมั่นใจ ไม่กังวลแม้ไทยถูกตัด GSP เตรียมรับมือไว้ล่วงหน้าแล้ว ย้ำไม่พิจารณานำเข้าหมูเพียงหน่วยงานเดียวแน่


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่สหรัฐฯ ตัดสิทธิ์ GSP ของไทยนั้นว่า ในเรื่อง GSP ยังมีบางท่านยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน คิดว่ามูลค่าความเสียหายนั้นจะสูงถึง 2-3 หมื่นล้านนั้น ความจริงแล้วไม่ใช่ การที่สหรัฐฯ ตัด GSP ครั้งล่าสุดจะกระทบสินค้าที่ไทยส่งออกไปสหรัฐฯ จำนวน 147 รายการเท่านั้น โดยสินค้า 147 รายการต้องเสียภาษีเพิ่มเฉลี่ยประมาณร้อยละ 3 -4 หรือคิดเป็นมูลค่าเพิ่มเพียง 600 ล้านบาทเท่านนั้น แต่จะหาลู่ทางในการแข่งขันในสินค้า 147 รายการนี้กับสินค้าของประเทศอื่นที่ส่งออกไปสหรัฐฯและตลาดอื่นๆให้มากขึ้น

ทั้งนี้ เอกชนไทยทุกกลุ่มที่ถูกตัดมั่นใจสามารถแข่งขันได้อยู่แล้วในตลาดสหรัฐฯ ประกอบกับต้องหาตลาดประเทศอื่นเพิ่มเติม ซึ่งไม่มีอะไรน่ากังวล และเอกชนออกมาพูดแล้วว่าไม่มีอะไรน่ากังวล เตรียมการมาล่วงหน้า ซึ่งตัด GSP ครั้งนี้ ไทยยังไม่อนุญาตให้นำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐฯ เข้ามาในประเทศไทย จึงเป็นเหตุผล ดังนั้น การพิจารณาอะไรก็ต้องขึ้นกับทุกฝ่าย กระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาฝ่ายเดียวคงไม่ได้ เพราะวงจรการเลี้ยงสุกรในระบบของไทยเกี่ยวข้องกันอยู่ หากจะเปิดให้นำเข้าหมูสหรัฐทุกฝ่ายในไทยจะตัองพิจารณาร่วมกันเป็นสำคัญ . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ