กกพ.เตรียมหารือ ก.พลังงานหลังศาลปกครองกลางสั่งยกเลิกหนุนค่าไฟฟรี

กรุงเทพฯ 2 มี.ค. – กกพ.เผยเตรียมหารือกับก.พลังงานหลังศาลปกครองกลางสั่งยกเลิกหนุนค่าไฟฟรี พร้อมทั้งเตรียมยื่นเรื่องอุทธรณ์ตามกระบวนการ


นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) กล่าวว่า      กกพ.จะหารือกับกระทรวงพลังงานสัปดาห์หน้าว่าจะยังคงดำเนินนโยบายการใช้ไฟฟรี หรือไม่อย่างไร หากคงอยู่จะต้องหาเงินจากส่วนใดมาอุดหนุนแทน และตามระเบียบ คงจะต้องยื่นอุทธรณ์ ภายใน30 วันหลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ในส่วนที่เกี่ยวกับการผลักภาระอุดหนุนค่าไฟฟรีของผู้ใช้ไฟในครัวเรือนที่ติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์ สำหรับผู้ใช้ไฟไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือนในอดีตหรือ 50 หน่วยต่อเดือนในปัจจุบันเนื่องจากมีการผลักภาระรายจ่ายส่วนดังกล่าวไปเกลี่ยให้กับผู้ใช้ไฟรายอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอุดหนุนผู้ใช้ไฟฟรีตามนโยบายรัฐบาลเริ่มตั้งแต่รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซี่งกำหนดใช้ไฟฟรีไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือนโดยเริ่มตั้งแต่ก.ค.2554-พ.ศ.2555 )รวม 11 เดือนมีผู้ที่ได้รับไฟฟรี 8.63 ล้านราย อัตราอุดหนุนเฉลี่ย 12 สตางค์ต่อหน่วย  ต่อมา รัฐบาลสมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เปลี่ยนเป็นไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือน(มิ.ย.2555-ธ.ค.258) รวม 43 เดือน มีผู้ได้รับสิทธิ์ใช้ไฟฟรี 5.4 ล้านรายอัตราอุดหนุนเฉลี่ย 2.56 สตางค์ต่อหน่วย ต่อมาได้มีการพิจารณาปรับมาตรการใช้ไฟฟรี 50 หน่วยใหม่ในรัฐบาลปัจจุบันโดยเพิ่มเติมเงื่อนไขต้องใช้ต่อเนื่อง 3 เดือน(ม.ค.2559-ปัจจุบัน)โดยตัวเลขล่าสุดถึงต.ค.2559รวม 10 เดือนมีผู้ได้รับสิทธิ์แล้ว 3.77 ล้านราย อัตราอุดหนุนเฉลี่ย 2.58 สตางค์ต่อหน่วย อย่างไรก็ตามในขณะนี้รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังมีนโยบายลงทะเบียนช่วยเหลือคนจน จึงกำลังทบทวนว่าจะปรับเลิกเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยแบบเดิม ทั้งค่าไฟเงินอุดหนุนแอลพีจี ค่าโดยสารรถสาธารณะฟรี แต่ยังไม่มีข้อยุติ


ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวว่า  สมาคมฯร่วมกับ 5 หน่วยงานยื่นฟ้องต่อกรณีดังกล่าวตั้งแต่ปี 2555 แล้วเนื่องจากนโยบายการอุดหนุนไฟฟรี 90 หน่วยต่อเดือนสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ถูกปรับมาเป็นไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือนสมัยยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่วิธีการคือการนำภาระไปผลักให้กับผู้ใช้ไฟรายอื่นๆมาจ่ายแทน จึงถือเป็นการเอาเปรียบประชาชนส่วนใหญ่ โดยคำสั่งฯดังกล่าวที่ออกมารัฐควรจะต้องยกเลิกแนวทางดังกล่าวแต่หากรัฐจะอุดหนุนค่าไฟต่อก็ควรจะต้องหาเงินอื่นๆมาอุดหนุนแทนเช่น งบประมาณ กองทุนน้ำมัน

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน  เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ในส่วนที่เกี่ยวกับการผลักภาระอุดหนุนค่าไฟฟรีของผู้ใช้ไฟในครัวเรือนที่ติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์ สำหรับผู้ใช้ไฟไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือนในอดีตหรือ 50 หน่วยต่อเดือนในปัจจุบันเนื่องจากมีการผลักภาระรายจ่ายส่วนดังกล่าวไปเกลี่ยให้กับผู้ใช้ไฟรายอื่นว่า   ในฐานะเลขานุการกพช.พร้อมรับคำพิพากษาดังกล่าวและขั้นตอนต่อไปคงเตรียมที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองชั้นต้นภายใน 30 วัน

“คำพิพากษายังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับการยื่นอุทธรณ์ และจะได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปส่วนจะยกเลิกนโยบายอุดหนุนใช้ไฟฟรีไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือนหรือไม่ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายยกเลิกแต่ต้องหารือในเรื่องนี้ก่อน”นายทวารัฐกล่าว


นายไกรสีห์ กรรณสูต กรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) กล่าวว่า      กกพ.พร้อมน้อมรับคำสั่งศาลฯและคงจะต้องหารือกับกระทรวงพลังงานว่าจะยังคงดำเนินนโยบายการใช้ไฟฟรีดังกล่าวต่อไปในอนาคตหรือไม่อย่างไร ซึ่งหากคงอยู่จะต้องหาเงินจากส่วนใดมาอุดหนุนแทน และตามระเบียบ คงจะต้องยื่นอุทธรณ์    – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

แมนฯ ยูไนเต็ด ปลด “เทน ฮาก” พ้นผู้จัดการทีม

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศปลด “เอริค เทน ฮาก” กุนซือชาวดัตช์ จากตำแหน่งผู้จัดการทีม หลังนำทีมพ่าย เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 1-2 เมื่อคืนวันอาทิตย์ นำทีมรั้งอันดับ 14 ของตาราง

สุดทางกฎหมายคดีตากใบ 20 ปี จุดเริ่มต้นพลังภาคประชาชน

แม้คดีตากใบขาดอายุความ 20 ปีไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา วันนี้ ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดคู่ความสองฝ่ายมาไต่สวนมูลฟ้องครั้งสุดท้าย และเป็นไปตามคาดหมาย เมื่อสุดท้ายศาลแถลงจำหน่ายคดี รวมทั้งเปิดโอกาสให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตสอบถามข้อสงสัยของคดีนี้กับศาลได้โดยตรง

เบื้องหลังการถ่ายทอดขบวนเรือพระราชพิธีฯ

วันที่ 27 ตุลาคม 2567 ประเทศไทยมีพระราชพิธีสำคัญคือ พระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

“ทนายตั้ม” ยันได้เงิน 71 ล้าน จากความเสน่หา

“ทนายตั้ม” ยืนยันไม่หนักใจ กรณีถูกเศรษฐีเจ้าของธุรกิจในฝรั่งเศส แจ้งความดำเนินคดีฐานฉ้อโกงเงิน 71 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทีมทนายรวบรวมพยานหลักฐาน