สถานทูตจีนเตือนระวังโรคปอดบวมร้ายแรงกว่าโควิด-19 ในคาซัคสถาน

เซี่ยงไฮ้ 10 ก.ค. – สถานทูตจีนประจำคาซัคสถานออกประกาศเตือนพลเมืองจีนให้ระวังการแพร่ระบาดของโรคปอดบวมในคาซัคสถานที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าโรคโควิด-19 โดยพบตัวเลขผู้ป่วยโรคปอดบวมเพิ่มสูงขึ้นในเมืองอะตีราอู อักเตอเบ และไชม์เคนท์ ตั้งแต่ในช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


แถลงการณ์ของสถานทูตจีนผ่านบัญชีผู้ใช้อย่างเป็นทางการในแอปพลิเคชันวีแชต ระบุว่า โรคปอดบวมในคาซัคสถานได้คร่าชีวิตผู้ป่วย 1,722 คนในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ และมีผู้เสียชีวิตเฉพาะในเดือนมิถุนายนสูงถึง 628 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวจีนรวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่า การแพร่ระบาดของโรคปอดบวมนั้นเกิดขึ้นจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดียวกับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือไม่ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของคาซัคสถานและหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกำลังทำการศึกษาวิจัยเชิงเปรียบเทียบ แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด

สำนักข่าวแคซอินฟอร์มของทางการคาซัคสถาน รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโรคปอดบวมในคาซัคสถานเพิ่มขึ้น 2.2 เท่าในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้านหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ของรัฐบาลจีน เผยว่า กระทรวงการต่างประเทศของคาซัคสถานไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีต่อคำประกาศเตือนของสถานทูตจีน 


แคซอินฟอร์มรายงานด้วยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในคาซัคสถาน มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมมากกว่า 50,000 คน และมีผู้เสียชีวิต 264 คน โดยเมื่อวานนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 1,962 คน ซึ่งถือเป็นสถิติผู้ป่วยติดเชื้อรายวันสูงสุดของคาซัคสถาน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ