fbpx

บอร์ดสรรหาชี้ขาดเสนอชื่อ ผวก.กฟผ. 19 พ.ค.

กรุงเทพฯ 14 พ.ค. – บอร์ดสรรหาเลือกผู้ว่าฯ กฟผ.คนใหม่ ชี้ขาด 19 พ.ค.นี้ งานหนักของผู้ว่าฯ เผชิญผลกระทบการใช้ไฟฟ้าลดลงจากโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมไฟฟ้า ที่ล่าสุด กฟผ.ร่วมบริษัทในเครือเตรียมลงนามจัดตั้งบริษัทนวัตกรรมไตรมาส 3/63 ด้าน “ราชกรุ๊ป” พร้อมนำเข้าแอลเอ็นจี เพื่อใช้กับโรงไฟฟ้าหินกอง ยื้อลงนามกับ ปตท.


นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช  ประธานกรรมการสรรหาผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผว่า วันที่ 19 พฤษภาคมนี้ทางคณะกรรมการสรรหาจะเชิญผู้สมัครทั้ง 3 คน สัมภาษณ์ แสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งกรอบการให้คะแนนนั้นมีอยู่แล้ว การสรรหาจะเป็นไปอย่างโปร่งใส ทั้ง 3 คนล้วนเป็นระดับรองผู้ว่าการฯ ที่คุ้นชินกับงาน กฟผ. ดังนั้น คงจะดูถึงแผนงานที่เสนอมาเป็นอย่างไร แนวทางมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ใด เพราะต้องยอมรับว่าการผลิตไฟฟ้าของโลกเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต ทั้งเชื้อเพลิง ทั้งรูปแบบการผลิตไฟฟ้าใช้เองเพิ่มขึ้น ทาง กฟผ.ก็ต้องเป็นองค์กรที่ปรับตัว และผู้นำองค์กรก็มีส่วนสำคัญ โดยทางคณะกรรมการสรรหาก็จะลงมติวันเดียวกัน และเร่งนำเสนอต่อคณะกรรมการ กฟผ.ต่อไป 


ทั้งนี้  ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้ว่าการ กฟผ.จำนวนทั้งสิ้น  3 ราย ประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์  รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน และนายบุญญนิตย์  วงศ์รักมิตร รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การใช้ไฟฟ้าของประเทศปีนี้มีแนวโน้มลดลงจากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 โดยเดือนเมษายนลดลงร้อยละ 10 จากการปิดตัวของห้างสรรพสินค้า อาคารต่าง ๆ และโรงงานอุตสาหกรรม ทำงานน้อยลง ขณะที่การใช้ไฟฟ้าบ้านเพิ่มขึ้นจากการทำงานที่บ้าน แต่หากคลายลอกดาวน์แล้วเศรษฐกิจขยับมาดีขึ้นก็คาดว่าการใช้ไฟฟ้าก็จะดีขึ้น


นายกิจจา กล่าวด้วยว่า กฟผ.และบริษัทในเครือ คือ ราชกรุ๊ปและเอ็กโก้กรุ๊ป จะร่วมกันจัดบริษัทนวัตกรรม เพื่อรองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการลงทุนพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์วิถีปกติใหม่ของธุรกิจและสังคม ซึ่งจะดูถึงความร่วมมือว่าจะลงทุนอะไรบ้าง สมารท์ ซิตี้ หรืออื่น ๆ โดยคาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ไตรมาส 3/2563 โดยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปผู้ใช้ไฟฟ้ามีการผลิตไฟฟ้าใช้เองเพิ่มขึ้นตามโครงการ Independent Power Supply (IPS) ในส่วนของบริษัทจึงมีการร่วมทุนอหุ้น กับ บมจ.นวนคร (NNCL) และบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อร่วมลงทุนในสัดส่วน 40% ,35% และ 25% ตามลำดับ เพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าประเภท Independent Power Supply ระบบ Cogeneration ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 40 เมกะวัตต์ (MW) มูลค่าประมาณ 2,176 ล้านบาท ในเขตประกอบการอุตสาหกรรมนวนคร จ.นครราชสีมา กำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ประมาณเดือนกรกฎาคม 2566 และบริษัทยังร่วมทุนสมาร์ทซิตี้ ในโครงการ District9  เป็นความร่วมมือกับบริษัท นวนคร จำกัด (NNCL) บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) (ALT) และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , Graduate School of Design มหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด เพื่อพัฒนาพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี ให้เป็นเมืองอุตสาหกรรรมอัจฉริยะเต็มรูปแบบ และบริษัทได้ร่วมทุนโครงข่าย IoT เพื่อตอบสนองภาคธุรกิจและผู้บริโภค การพัฒนาเมืองอัจฉริยะอีกด้วย โดยเฉพาะโครงการใน กทม.-ปริมณฑล 

ส่วนการจัดหาก๊าซธรรมชาติ สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง จ.ราชบุรี กำลังผลิต 1,400 เมกะวัตต์ ขณะนี้ทางบริษัทยังไม่ได้ตกลงที่จะรับซื้อจาก บมจ.ปตท. เนื่องจากยังมีเวลาในการจัดหาก๊าซ เพราะโรงไฟฟ้าจะสร้างเสร็จปี 2567 และ 2568 โดยทางบริษัทเสนอไปยัง กฟผ. ว่า ทางราชกรุ๊ปฯ สามารถจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ได้ในราคาต่ำกว่าการจัดซื้อ จาก ปตท. ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ  แต่ต้องรอนโยบายเปิดเสรีนำเข้าแอลเอ็นจีของกระทรวงพลังงานจะประกาศออกมาอย่างใด และผู้ที่จะตัดสินใจว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้จัดหาก๊าซแก่โรงไฟฟ้าหินกอง คือ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และ กฟผ.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้