fbpx

คาดไวรัส COVID-19 ส่งผลยอดใช้น้ำมัน JET ดิ่ง

กรุงเทพฯ 27 ก.พ. – ธพ.คาดผลกระทบไวรัส COVID-19 ส่งผลยอดใช้น้ำมันเครื่องบินจะลดลง และภาพรวมทั้งปียอดใช้จะไม่ขยายตัวจากปีที่แล้ว


น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) คาดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จะส่งผลให้การใช้น้ำมันเครื่องบิน JET ของประเทศจะลดลงเดือนกุมภาพันธ์นี้และอาจมีผลต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งเมื่อกระทบการท่องเที่ยวจะส่งผลให้ยอดใช้น้ำมันดีเซลในรถรับส่งนักท่องเที่ยวมีการใช้น้อยลง  โดยภาพรวมทั้งปี 2563 อาจทำให้ยอดใช้น้ำมันของประเทศ เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2562 ไม่ขยายตัว จากเดิมคาดจะขยายตัวร้อยละ 2-3   

สำหรับยอดใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยต่อวันของเดือนมกราคม 2563 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 พบว่ากลุ่มน้ำมันกลุ่มเบนซินมียอดใช้ 31.8 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.8 กลุ่มดีเซลมียอดใช้ 64.1 ล้านลิตร/วัน ลดลงร้อยละ 2.5 น้ำมันอากาศยานเจทเอ 1 มียอดใช้ 22.1 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.0 ขณะที่ก๊าซหุงต้อม หรือ LPG อยู่ที่ 16.8 ล้าน กก./วัน ลดลงร้อยละ 4.2 โดยเป็นการลดลงทุกภาคส่วน และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือ NGV มียอดใช้ 4.9 ล้าน กก./วัน ลดลงร้อยละ 11.0 โดยยอดใช้ก๊าซฯ ที่ลดลง เนื่องจากราคาก๊าซฯ ขยับขึ้นตามต้นทุนมากขึ้นและจากราคาน้ำมันที่ต่ำ ทำให้ผู้ใช้เปลี่ยนจากการใช้ก๊าซฯ ไปใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น


“ยอดใช้ดีเซลที่ลดลงเดือนมกราคม 2563 เป็นผลมาจากวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ ทำให้รถขนส่งวางแผนหยุดขนส่ง ส่วนน้ำมันเครื่องบินที่เพิ่มขึ้นเป็นการเดินทางท่องเที่ยวปีใหม่ แต่เมื่อ COVID-19 เริ่มมีผลหนักขึ้นเดือนกุมภาพันธ์คาดว่ายอดขาย JET จะลดลง โดยยอดขายลดลง แต่มีผลดีต่อผู้บริโภคที่เห็นราคาน้ำมันปรับลดลงต่อเนื่อง” น.ส.นันธิกา กล่าว. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง