fbpx

PTTLNG พร้อมให้บริการผลักดันไทยเป็น LNG HUB

ระยอง 2 ม.ค. – PTTLNG พร้อม Reload LNG  ทั้งขนส่งทางเรือและรถยนต์ เผยสถานีหนองแฟบก้าวหน้าแล้วร้อยละ 40


นายโชคชัย ธนเมธี  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ปรับปรุงท่าเทียบเรือมาบตาพุดและพื้นที่บรรจุแอลเอ็นจี เพื่อรองรับการขนส่ง LNG ทั้งทางรถยนต์และทางเรือ เพื่อบริการลูกค้าที่มาใช้บริการในการบรรจุ LNG หรือ Reload ทั้งการนำเข้า LNG แล้วจำหน่ายต่อแก่ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะรองรับนโยบายของภาครัฐในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการซื้อ-ขาย LNG ของภูมิภาค (Regional LNG Hub) โดยตามแผนของกระทรวงพลังงานจะเริ่มทดสอบในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 เช่น ระบบบริการขนถ่าย LNG (Reload System) ให้บริการเติม LNG แก่เรือที่ใช้ LNG เป็นเชื้อเพลิงในการเดินเรือ (Bunkering) 

ทั้งนี้ ท่าเทียบเรือและสถานีรับ-จ่าย Map Ta Phut LNG Terminal  สามารถรับเรือขนส่ง LNG ขนาด 125,000-284,000 ลูกบาศก์เมตร การปรับปรุง เพื่อ Reload ก็จะทำให้ขนส่งทางเรือเล็ก 60,000 ลูกบาศก์เมตร และขนส่งทางรถยนต์ 20,000 ลูกบาศก์เมตร โดยสถานีแห่งนี้มีความสามารถแปรสภาพ LNG เป็นก๊าซ 11.5 ล้านตันต่อปี หรือเทียบเท่าก๊าซธรรมชาติ 1,610 ลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยผู้ใช้บริการรายแรก คือ บมจ.ปตท.มีสัญญาซื้อขาย LNG สัญญาระยะยาวแล้ว 5.2 ล้านตันต่อปี และรายที่ 2 คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีการนำเข้าแล้วในสัญญาตลาดจร (SPOT) ลำแรก 65,000 ตัน และลำที่ 2 จะนำเข้าเดือนเมษายน 2563 อีก 65,000 ตัน


ส่วนความคืบหน้าท่าเทียบเรือและสถานีรับ-จ่าย LNG  แห่งที่ 2  สถานีหนองแฟบ ลงทุนรวม 38,500  ล้านบาท  ขณะนี้มีความคืบหน้าการก่อสร้างร้อยละ 40 และจะเสร็จเปิดให้บริการตามแผนกลางปี 2565 โดยมีความสามารถแปรสภาพ LNG เป็นก๊าซ 7.5 ล้านตันต่อปี หรือเทียบเท่าก๊าซธรรมชาติ 1,050 ลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

ทั้งนี้ ประเทศไทนมีความต้องการใช้ก๊าซฯ ประมาณ  5,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยปัจจุบัน 3,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน มาจากอ่าวไทย อีก 2,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน อย่างละครึ่งมาจากเมียนมาและ LNG ซึ่งก๊าซจากเมียนมาและอ่าวไทยทยอยลดลง ไทยจึงจำเป็นต้องนำเข้า LNG เพิ่มขึ้น เป้าหมายแรก คือ การใช้เองในประเทศและกำลังวางแผนเป็น  Regional LNG Hub จะทำให้ประเทศไทยเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการ LNG เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน เพิ่มการใช้ประโยชน์โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่เดิม คาดจะเกิดผลประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของไทยโดยรวมประมาณ 165,000 ล้านบาทในช่วง 10 ปี (ปี 2563-2573) และมีผลต่ออัตราการจ้างงานเฉลี่ยในประเทศเพิ่มขึ้นเท่ากับ 16,000 คนต่อปี อีกทั้งยังช่วยลดภาระการส่งผ่านอัตราค่าบริการไปยังค่าไฟฟ้าด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด