fbpx

เปิด BID สถานี LNG หนองแฟบคาดราคาต่ำ

ระยอง 30 มิ.ย. – PTTLNG เปิดประมูลก่อสร้างสถานีหนองแฟบ คาดรู้ผลปีนี้ หวังราคาต่ำกว่าแผน ส่งผลทั้งโครงการต้นทุนต่ำกว่า 3.85 หมื่นล้านบาท


นายรัตติกูล ปิยะวงค์วาณิชย์ ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือและสถานีรับ บริษัท PTTLNG  จำกัด ในเครือ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า บริษัทเปิดให้ผู้รับเหมางานยื่นประมูลโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือและสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวหนองแฟบ จ.ระยอง โดยวิธีประมูลราคากลางประมาณ 30,000 ล้านบาท กำลังผลิตตามที่รัฐบาลอนุมัติให้ก่อสร้าง 7.5 ล้านตัน/ปี ซึ่งจะปิดรับข้อเสนอเดือนกรกฎาคมนี้และคาดจะรับทราบผลการก่อสร้างภายในปลายปี 2560 ซึ่งจากตลาด LNG เป็นของผู้ซื้อคาดว่าค่าก่อสร้างจะอยู่ในเกณฑ์ต่ำตามแผนจะแล้วเสร็จพร้อมรับก๊าซไตรมาส 1/2565


“ตามแผนก่อสร้างสถานี LNG แห่งที่ 2 หนองแฟบนั้น เดิม ปตท.คาดต้องใช้เงินลงทุนรวม ๆ 38,500 ล้านบาท แต่จากตลาดขณะนี้ผู้ซื้อเป็นของผู้ขายก็คาดว่าต้นทุนรวมจะต่ำกว่านี้” นายรัตติกูล กล่าว

นายรัตติกูล กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการจัดทำแบบประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือ EIA สถานีหนองแฟบนั้น บริษัทจัดทำครอบคลุม 15 ล้านตัน/ปี เป็นการเตรียมไว้สำหรับความต้องการก๊าซของประเทศในอนาคตทั้งจากความต้องการใช้ไฟฟ้า- อุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น แต่ปริมาณก๊าซในประเทศลดลง

นายรัตติกูล กล่าวว่า ในส่วนสถานีรับจ่ายก๊าซ LNG ที่ 1 (มาบตาพุด) ส่วนขยาย 1.5 ล้านตัน /ปีจากปัจจุบันมีกำลังผลิตรองรับ 10 ล้านตัน/ปีนั้น ขณะกำลังวางเดินหน้าลงทุนปรับในส่วนของการแปลงสภาพก๊าซอีกกว่า1,000 ล้านบาท จะเสร็จรับก๊าซในไตรมาส 1/2562 อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลเห็นชอบให้ขยายสถานีนี้เป็น 15 ล้านตัน ทางบริษัทจำเป็นต้องสร้างถังรองรับใหม่จากปัจจุบันมี 4 ถัง จะเพิ่มเป็น 6 ถัง ซึ่งจะต้องลงทุนอีกเท่าไหร่ขณะนี้ต้องรอภาครัฐตัดสินใจแผนให้ชัดเจนก่อน


“การที่ประเทศมีสถานี LNG  นับเป็นการเสริมความมั่นคง โดยจากการที่เจดีเอเอ 18 เกิดอุบัติเหตุหยุดชั่วคราว ขณะนี้มีการเรียกก๊าซ LNG เพิ่มขึ้นจาก 500 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน เป็น 900 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน”นายรัตติกูล กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด