fbpx

รมว.คลังปลื้มประชาชนแห่ลงทะเบียนชิมช้อปใช้

รร.เคมปินสกี้ 23  ก.ย. – รมว.คลังปลื้มประชาชนแห่ลงทะเบียนชิมช้อปใช้  ช่วงบ่ายครบ 1 ล้านคน  กรุงไทยปรับระบบรองรับลงทะเบียนช่วงพีค 2 แสนคนต่อชั่วโมง มั่นใจเกิดเงินหมุนเวียนหลายรอบกระตุ้นเศรษฐกิจท้ายปี


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนร่วมโครงชิมช้อปใช้ ผ่านเว็บไซต์ www.ชิมช้อปใช้.com นโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ปรากฎว่า ประชาชนให้ความสนใจลงทะเบียนจำนวนมากตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมาต่อเนื่องจนถึงบ่ายครบ 1 ล้านคนต่อวัน ในเวลา 13.40 น. นับว่าประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงปลายปีอย่างมาก จึงขอให้ธนาคารกรุงไทยดูแลระบบให้รองรับการลงทะเบียนอย่างเต็มที่ 

ทั้งนี้ ร้านค้าผู้ประกอบการทั่วไปเข้ามาสมัครลงทะเบียน เพื่อติตตั้งแอปถุงเงิน 70,000 ราย เกินเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ เมื่อรวมกับร้านค้าเดิมที่เข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐติดตั้งเครื่อง EDC และร้านค้าแอปถุงเงิน 80,000 ราย รวมเป็น 150,000 ราย ยอมรับว่ายังมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการอีกจำนวนมาก จากเดิมหมดเขตลงทะเบียนร้านค้า 20 กันยายนขยายออกไปถึง 15 ตุลาคม นอกจากการส่งเสริมการใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวแล้ว รัฐบาลยังช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบปัญหาอุทกภัยและภัยธรรมชาติ สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เร่งรัดให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินลดต้นทุนการผลิตให้ชาวนาที่ลงทะเบียนเกษตรกร 500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ จำนวน 1.7 ล้านราย ยังเหลืออีก 1 ล้านราย กำลังเร่งรัดจ่ายเงินให้ครบถ้วน 


นายเอกนิติ นิติฑัณฑ์ประภาส ประธานคณะกรรมการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  คนไทยตอบรับสนใจเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก เพื่อช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้ายปลายปี  นับว่าเป็นการสร้างพลังนำเงินกระจายออกไปใช้จ่ายในภูมิภาคต่าง ๆ ต่างจากโครงการอื่น ยืนยันไม่มีการรั่วไหลอย่างแน่นอน เมื่อเงินหมุนเวียนไปยังสาขาต่าง ๆ จะทำให้จีดีพีไตรมาส 4 ขยับดีขึ้นมาได้บ้าง เมื่อได้รับเงิน 1 พันบาทจากรัฐแล้ว ยังมีการเติมเงินเพิ่มอีกไม่เกิน 30,000 บาท จะได้รับคืนร้อยละ 15 ทั้ง 2 ส่วนนี้จะช่วยส่งเสริมการใช้เงินผ่านออนไลน์แบบไร้เงินสดตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0  และกรมสรรพากรไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการใช้ข้อมูลทางภาษีสำหรับโครงการชิมช้อปใช้แต่อย่างใด 

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า การเปิดลงทะเบียนวันแรกยอมรับว่าเดิมเตรียมการรับมือประชาชนลงทะเบียน 50,000 คนต่อชั่วโมง ขยายเพิ่มเป็น 100,000 คนต่อชั่วโมง ส่วนในช่วงเวลาพีคเร่งด่วนได้ปรับระบบรองรับเพิ่มเป็น 200,000 คนต่อชั่วโมง ดังนั้น การลงทะเบียนวันต่อไปไม่น่าจะมีปัญหาระบบหน่วงล่าช้าเหมือนกับช่วงเช้าวันนี้  เมื่อประชาชนลงทะเบียนวันแรกแล้ว ระบบจะทำการตรวจสอบทะเบียนบ้าน ตรวจสอบตัวตนให้ตรงกับหลักฐานคุณสมบัติที่กำหนดไว้ จากนั้นจะส่ง SMS ไปยังมือถือภายใน 3 วัน หลังจากวันที่ 26 กันยายนเป็นต้นไป ขอให้ประชาชนเริ่มดาวน์โหลดแอป “เป๋าตัง” รองรับการใช้เงินที่ส่งไปในแอปเป๋าตัง 

นายผยง กล่าวว่า หลังจากนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจัดทำโปรโมชั่นดึงดูดการท่องเที่ยว ลด แลก แจก แถม ร่วมกับภาคเอกชน แนะนำการท่องเที่ยวกระจายไปทั่วประเทศ จึงถือว่าการส่งเสริมท่องเที่ยวครั้งนี้ช่วยส่งเสริมไปอีกหลายสาขาที่เกี่ยวข้อง  และแม้จะครบกำหนดโครงการชิมช้อปใช้ไปแล้วสิ้นเดือนพฤศจิกายน แนะว่าอย่าเพิ่งลบแอปเป๋าตัง เพราะยังสามารถใช้งานและใช้ประโยชน์ในสังคมไร้เงินสดได้อย่างต่อเนื่องอีกหลายโครงการของรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้