“สนธิรัตน์” พบ สร.กฟผ.เคลียร์ล้มประมูลแอลเอ็นจี

ก.พลังงาน  6  ก.ย. –  ปตท.กระทบสูญค่าเช่าคลังแอลเอ็นจี หลัง  กบง.ล้มประมูลการนำเข้าของ กฟผ. ด้าน “สนธิรัตน์” พบ สร.กฟผ.พร้อมเคลียร์ทุกเรื่อง



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังการหารือร่วมกับตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(สร.กฟผ.) วันนี้ (6 ก.ย.) ว่า ได้ชี้แจงถึงมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่ให้ยกเลิกแผนการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) 1.5 ล้านตัน/ปีและให้นำเข้ารูปแบบราคาจร (Spot) เพื่อทดสอบระบบจำนวน 2 ลำเรือ (ลำละ 90,000 ตัน) เนื่องจากการดำเนินงานที่ผ่านมามีจุดบกพร่องปล่อยไว้จะส่งผลกระทบค่าไฟฟ้า ประกอบกับสถานการณ์การใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศเปลี่ยนไป จึงจำเป็นต้องมาพิจารณาปริมาณการนำเข้าที่เหมาะสมใหม่ ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวจะไม่มีความเสียหายใด ๆ ทั้งสิ้นเกิดกับ กฟผ.และจะไม่เกิดการฟ้องร้อง เพราะกระทรวงพลังงานจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ทั้งหมดโดยเร็ว 


รมว.พลังงาน กล่าวว่า กฟผ.ได้คัดเลือกปิโตรนาส แอลเอ็นจี เป็นผู้ชนะประมูลนำเข้าแอลเอ็นจี ไม่เกิน 1.5 ล้านตัน/ปี กำหนดเดิมจะต้องลงนามในสัญญาภายในเดือนกันยายนนี้ เมื่ิอ กบง.มีมติล้มประมูล ดังนั้น ในเวทีประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียนครั้งที่ 37 (AMEM) จึงได้หารือเบื้องต้นกับรัฐมนตรีพลังงานของมาเลเซียยืนยันว่าจะไม่กระทบใด ๆ ทั้งสิ้น เช่นเดียวกรณีค่าเช่าคลังแอลเอ็นจีกับบริษัทในกลุ่ม บมจ.ปตท.ที่ กฟผ.ได้ลงนามสัญญาไปแล้ว ทางกระทรวงพลังงานจะมีการเจรจายกเลิก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแต่อย่างใด

“ยืนยันต่อ สร.กฟผ.ว่านโยบายการเปิดเสรีก๊าซฯ เพื่อให้ไทยเป็นฮับภูมิภาค โดยการนำเข้าต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ของโลก ต้นทุนค่าไฟถูกลง และ กฟผ.จะเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าแอลเอ็นจีต่อไป ซึ่งจะมีการหารือถึงปริมาณที่เหมาะสม เพื่อที่จะดำเนินการให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ๆ นี้” รมว.พลังงาน กล่าว


นายศิริชัย ไม้งาม ประธาน สร.กฟผ. กล่าวว่า สิ่งที่ สร.กฟผ.กังวล คือ ความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของตัว กฟผ.ในฐานะรัฐวิสาหกิจที่ได้ประมูลและได้ปิโตรนามาส แอลเอ็นจี เป็นผู้ชนะประมูลซึ่งเป็นบริษัทมาเลเซียซึ่งมีชื่อเสียง และที่ผ่านมาได้มีลงนามสัญญาเช่าคลังแอลเอ็นจีกับบริษริษัทในเครือ บมจ.ปตท.ไปแล้ว โดยจะเช่าเดือนละ 190 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 33 ปี คิดเป็นมูลค่า 75,000 ล้านบาท  จึงเกรงว่าหากไปยกเลิกสัญญาจะได้รับผลกระทบ โดยทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าวทาง รมว.พลังงานได้รับปากที่จะแก้ไขให้ทั้งหมดแล้ว 

“ยืนยันว่าการนำเข้าแอลเอ็นจีครั้งนี้ของ กฟผ. 1.5 ล้านตัน/ปี เพื่อเป็นการผลิตไฟฟ้าของ กฟผ.เองไม่ได้นำมาขายแต่อย่างใด โดยมีสัญญา 8 ปี ซึ่งรัฐมนตรีพลังงานได้ชี้แจงว่ามีข้อบกพร่องในอดีต 3-4 ปีที่ผ่านมา จึงต้องกลับมาแก้ไขและทบทวนใหม่และพร้อมจะให้ กฟผ.มีการนำเข้าต่อไป  โดยจะเร่งเคลียร์ภายใน 2-3 เดือน ๆ นี้และยืนยันว่าจะให้โควตา กฟผ.นำเข้าแอลเอ็นจีร้อยละ 15 ของการใช้ กฟผ.ที่มีทั้งหมด 8 ล้านตัน/ปี” นายศิริชัย กล่าว

นอกจากนี้ รมว.พลังงานยังแจ้งว่าจะเสนอต่อ ครม.เร็ว ๆ นี้ ให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานเข้ามารับตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการ กฟผ.จากปัจจุบันไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ