ค้านขึ้นค่าไฟ 133 องค์กร บุก ก.พลังงาน ด้าน กกร.นัดแถลงพรุ่งนี้

กรุงเทพ 22  ธ.ค.- 133 องค์กรยื่นหนังสือถึง รมว.พลังงาน เรียกร้องเร่งแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพง ย้ำทวงคำตอบหลังปีใหม่แล้ว ด้าน กกร.ระบุกระทบการลงทุน นัดแถลงข่าวพรุ่งนี้


วันนี้(22ธ.ค.65 ) ที่กระทรวงพลังงาน 133 องค์กร นำโดย สภาองค์กรของผู้บริโภค เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค เครือข่ายสิ่งแวดล้อม เครือข่ายไฟฟ้า ประปาและยา เพื่อชาติและประชาชน สหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทยและสหาภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(สร.กฟผ.) ยื่นหนังสือ ถึงนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เรียกร้องให้แก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพงตามเจตนารมณ์ของกฏหมายรัฐธรรมนูญ โดยเสนอ 5 แนวทางหลัก และระบุจะกลับมาขอรับคำตอบถึงแนวทางดำเนินงานหลังปีใหม่ภายในเดือนมกราคม 2566 

ข้อเสนอ 5 ข้อได้แก่ 1. ขอให้ตรึงค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(Ft) กับผู้ใช้ไฟทุกภาคส่วนทั้งครัวเรือน ธุรกิจและภาคเกษตรกรรม 2. ขอให้หยุดอนุมัติโรงไฟฟ้าเอกชนใหม่ทั้งหมดทั้งในประเทศและการนำเข้าจาก สปป.ลาว ซึ่งขณะนี้ไฟฟ้าล้นระบบทำให้สัดส่วนการผลิตของรัฐน้อยกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนดและเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ค่าไฟฟ้าแพง3.ให้รัฐบริหารจัดการต้นทุนก๊าซธรรมชาติโดยให้ บมจ.ปตท.จัดหาและจำหน่ายให้รัฐวิสาหกิจด้วยกันเพื่อประโยชน์แห่งรัฐและประชาชน  4.ทบทวนสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่เอื้อเอกชนลักษระมีค่าความพร้อมจ่ายภายใต้เงื่อนไข “ไม่ใช้ก็ต้องจ่าย” และ5.เร่งสนับสนุนส่งเสริมให้ประชาชนติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาบ้าน(โซลาร์รูฟท็อป) และใช้ระบบการคิดค่าไฟแบบหักลบกลบหน่วย(Net Metering) ในการรับซื้อไฟส่วนเกินจากเหลือใช้งาน


น.ส.รสนา โตสิตระกูล คณะอนุกรรมการด้านบริการสาธารณะ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม สภาองค์กรของผู้บริโภคกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ สภาฯ ได้เคยยื่นหนังสือถึงกระทรวงพลังงานให้เร่งแก้ไขปัญหาค่าไฟแพงตั้งแต่มี.ค.65 แต่ไม่ได้รับการตอบรับ  ค่าไฟฟ้า Ft ขยับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและปี2566 ค่าไฟเฉลี่ยรวมจะสูงขึ้นเป็น 5-6 บาทต่อหน่วย เป็นความเดือดร้อนของคนทั้งประเทศจึงต้องการให้รัฐแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุที่ต้องหารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในขณะที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)ได้เสนอนายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพงซึ่งหากนายกฯหารือกับเอกชน ทางเครือข่ายฯก็อยากจะพบนายกฯเพื่อร่วมให้ข้อมูลเช่นกัน อาจจะต้องเข้าไปพบเช่นกัน 

นายชุมพล ชูมงคล เลขาธิการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(สร.กฟผ.)กล่าวว่าสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าของกฟผ.ถูกจำกัด โดยให้เอกชนผลิตแทน จนทำให้สัดส่วนการผลิตของกฟผ.เหลือไม่ถึง 51% ตามรัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 51 ซึ่งประเด็นดังกล่าวขณะนี้กำลังรอการพิจารณาจากศาลรัฐธรรมนูญ โดยกำลังผลิตของกฟผ.มีไว้เพื่อแบ่งเบาภาระราคาให้กับประชาชนแต่วันนี้กลับรัฐเอื้อให้กลุ่มทุนพลังงานเติบโตขึ้น ภาระค่าไฟฟ้าจึงตกกับประชาชน 

ด้านคณะกรรมการร่วม ภาคเอกชน (กกร.) ประกอบด้วยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย  แจ้งเชิญสื่อมวลชน ร่วมแถลงข่าว วันพรุ่งนี้ (23 ธ.ค. ) โดยระบุว่าจากจารณาผลการคำนวณค่าไฟฟ้โดยอัตโนมัติ (Ft) ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เสนอตามแนวทางที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)เห็นชอบ ประจำงวดเตือนมกราคม-เมษายน 2566 


สำหรับผู้ใช้ฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่อัตรา 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นที่อัตรา 190.44 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งการคำนวณค่า Ft ตาม แนวทางนี้ ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยอยู่ในระดับเท่าเดิมที่อัตรา4.72 บาทต่อหน่วย ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นจะมีค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่อัตรา 5.69 บาทต่อหน่วยนั้น ผลจาก การปรับขึ้นค่าไฟฟ้าในอัตราที่สูงมากถึงสองงวดติดต่อกัน จะส่งผลให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องทยอยปรับขึ้นราคาสินค้า เนื่องจากพลังงานเป็นต้นทุนหลักของภาคการผลิตและภาคบริการ โดยเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกระทบต่อความสามารถการแข่งขันของประเทศ รวมถึงการดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่กำลังย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทย .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ