รมว.พลังงานคาดค่าไฟฟ้าถูกลงอีกตามเทคโนโลยีใหม่

กรุงเทพฯ 5 ส.ค. – รมว.พลังงานเร่งทุกหน่วยงานปรับตัวรับ Disruptive Technology มั่นใจส่งผลต้นทุนค่าไฟถูกกว่า 3.62 บาท/หน่วย ด้าน กฟผ.รุกหารือจัดตั้งตลาดซื้ิอขายไฟฟ้าอาเซียนรับมือการเปลี่ยนแปลง


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวเปิดวิสัยทัศน์ ในงานสัมมนา “Energy Dispution: พลังงานไทย ยุค…ดิสรัปชั่น ที่จัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  ว่า  พลังงานทดแทน มีต้นทุนผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนมีต้นทุนถูกลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น มีโอกาสที่ค่าไฟฟ้าอาจจะต่ำกว่าแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปี 2561-2580 (พีดีพี 2018) คาดไว้ที่เฉลี่ย 3.62 บาท/หน่วย ซึ่งขณะนี้กำลังให้ปรับปรุงแผนพีดีพีเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น สนับสนุนให้โรงไฟฟ้าชุมชน ระบบกักเก็บพลังงาน (energy storage) ที่จะเข้ามาช่วยกักเก็บพลังงานส่วนเกิน และ energy storage จะเป็นฐานสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ดังนั้น การเดินคู่ขนานระหว่าง energy storage กับ EV เป็นทิศทางของประเทศในอนาคตที่ต้องเร่งปรับตัวสู้อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ไม่เช่นนั้นจะเกิดการย้ายฐานการผลิตไปสู่คู่แข่งอย่างอินโดนีเซีย


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเตรียมแผนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่องให้เกิดการซื้ิอขายกันเองในรูป sand Box เป็นการรองรับเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งจะมีรูปแบบนี้มากขึ้นส่งผลให้โรงไฟฟ้าฐานผลิตในช่วงกลางวันลดน้อยลง เพื่อแก้ปัญหานี้และลดการลงทุนในอนาคตทางอาเซียน จึงผลักดันร่วมกันให้เกิดตลาดค้าไฟฟ้าอาเซียนและประเทศไทยก็พร้อมเป็นศูนย์กลาง ซึ่งในส่วนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในแง่ดี คือ สามารถผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าฐานส่งออกได้ และไม่เป็นภาระต่อค่าไฟฟ้าของระบบรวม โดยเรื่องนี้ต้องแก้ไข พ.ร.บ.กฟผ.ให้สามารถจำหน่ายไฟฟ้าในส่วนตลาดกลางซื้ิอขายไฟฟ้าระหว่างประเทศได้

นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟผ. กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับตลาดทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในการจัดตั้งตลาดซื้อขายไฟฟ้าเหมือนกับสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งแนวทางนี้เป็นการเสริมความมั่นคงของแต่ละประเทศอาเซียน และรองรับเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ