fbpx

โชว์18 ชิ้นงานหาชมยาก งาน QS Totally Arts Summit 24 ต.ค.นี้

ม.ศิลปากร 10 ต.ค.-ม.ศิลปากร นำผลงานศิลปะระดับรางวัล-หาชมยากกว่า 18 ชิ้นอวดนานาชาติ ในงาน QS Totally Arts Summit ครั้งเเรกของโลก ระหว่างวันที่ 24-26 ต.ค.นี้


นายวันชัย สุทธะนันท์ อธิการมหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากรเตรียมยกผลงานศิลปกรรมสะสมที่ขึ้นทะเบียนไว้กับหอศิลป์ฯมาอวดโฉมจัดเเสดงให้ศิลปินเเละคนในวงการศิลปะทั้งไทยเเละต่างชาติ รวมถึงผู้ที่สนใจได้ชมภายในงานประชุมสุดยอดวิชาการศิลปะนานาชาติ QS Totally Arts Summit ที่มหาวิทยาลัยศิลปากรได้รับคัดเลือกให้เป็นมหาวิทยาลัยเเห่งเเรกของโลกในการเป็น partnerจัดงานร่วมกับสำนักจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก(Quacquarelli Symondsหรือ QS) โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 ตุลาคม 2561 ณ Millennium Hilton Bangkok Hotel


ภายในงานนอกจากจะมีการประชุมเพื่อเปิดโอกาสแลกเปลี่ยนประสบ การณ์ด้านศิลปะเเละการออกเเบบเเละกิจกรรม Key Note Speaker สร้างเเรงบันดาลใจด้านศิลปะจากศิลปินชื่อดังในระดับโลกแล้ว กิจกรรม ที่เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์คือ การจัดเเสดงผลงานด้านศิลปะเเละการออกแบบที่โดดเด่น ฝีมือนักศึกษาศิลปากรตั้งเเต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดระดับชาติ เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับสากล โดยได้คัดเลือกผลงานยอดเยี่ยมกว่า 18 ชิ้นจากทั้งหมดกว่าหลายพันชิ้นมาจัดเเสดง 


น.ส.ปรมพร ศิริกุลชยานนท์ ผู้อำนวยการหอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร มีหน้าที่ดูเเลคลังสะสมผลงานศิลปกรรมของมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยในงานประชุมสุดยอดวิชาการศิลปะนานาชาติครั้งนี้ ได้คัดสรรผลงานที่ได้รับรางวัลจากเวทีการประกวดระดับชาติ 3 เวที ได้แก่ การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ การแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ และการแสดงเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติมาจัดเเสดง โดยส่วนหนึ่งของผลงาน ได้แก่ งานจิตรกรรมเเละภาพพิมพ์อันทรงคุณค่าของศิลปินที่มีชื่อเสียงอันดับต้นของประเทศ จนได้รับรางวัลเหรียญทองจากงานศิลปกรรมแห่งชาติ อาทิภาพ”ต้นฉบับ” ของพิษณุ ศุภนิมิตร ศิลปินรุ่นใหญ่ รังสรรค์งานศิลปะโดยใช้เทคนิคกระดาษเเละสีอะครีลิคบนไม้ ขณะที่ผลงาน “ปัญญา”ของปริญญา ตันติสุข ที่สื่อสารมุมมองผ่านงานจิตรกรรม โดยใช้สีอะครีลิคเเละทองคำเปลวบนผ้าใบ ไม่ต่างจากงานของอารยา ราษฎร์จำเริญสุข ที่สื่อสารผ่านเทคนิคเเม่พิมพ์โลหะ ทำให้ผลงาน”นึกถึงยาย” สะท้อนความรู้สึกที่ศิลปินต้องการถ่ายทอดได้เป็นอย่างดี

             

ขณะเดียวกันงานจิตรกรรมสะท้อนสังคมผ่านความเชื่อที่สืบทอดมาอย่างช้านาน “ตระกูลผีกะ” ของวีระศักดิ์ สัสดี ที่ใช้สีอะครีลิครังสรรค์งาน ได้รับรางวัลเหรียญเงิน จากงานศิลปกรรมแห่งชาติครั้งที่ 55 โดยได้เเนวคิดมาจากผีกะ ผีผู้หญิงในตำนานพื้นบ้านล้านนา ซึ่งไม่ว่าผู้หญิงคนนั้นจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร หากในเวลากลางคืนจะมีลิงวอกมานั่งอยู่บนบ่าคอยเลียแก้ม จนทำให้ใบหน้างดงามชวนหลงใหล แต่ภายใต้ความงามกลับทำให้เป็นที่รังเกียจ เพราะการกล่าวหาว่าผู้หญิงคนใดเป็นผีกะ ถือได้ว่าเป็นวิธีการลงโทษทางสังคมอย่างหนึ่ง เปรียบได้กับผู้หญิงบางกลุ่มในสังคมปัจจุบัน ทั้งที่เต็มใจและไม่เต็มใจ อาจไม่รู้เท่าทันสังคมจากภาวะสังคมที่แปรเปลี่ยน จึงประพฤติในสิ่งที่ผิดจารีตประเพณี ทำให้สังคมลงโทษ ตัดสินเเละไม่ยอมรับ

 

ด้านผลงานรางวัลเหรียญทอง“พื้นที่สภาวะแห่งความสุขสงบของจิตหมายเลข 2” นำความธรรมดา ลักษณะพื้นที่ภายในห้องส่วนตัวมาผสมกันอย่างพอดีเเละกลมกล่อมกับการจัดวางสิ่งของร่วมกับบรรยากาศ สี แสง เงา ทั้งลงตัวกับการใช้เทคนิคแม่พิมพ์แกะไม้ ในลักษณะที่เบาบางทางสายตาที่ผสานกันอย่างประณีต สอดคล้องกับการขัดเกลาจิตใจที่สะท้อนให้เห็นถึงหลักการดำเนินชีวิตส่วนตัวที่สุขสงบ เปรียบเป็นแสงแห่งปัญญา ชี้นำไปสู่การก้าวย่างการดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุข โดยประวีณ เปียงชมภู ศิลปินเจ้าของผลงาน ตั้งใจสร้างเอกภาพทางสุนทรีย์แห่งความสุขสงบผ่านงานศิลปะที่สื่อความหมาย ความรู้สึก สภาวะนามธรรมของจิต จนได้รับรางวัเหรียญทอง จากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 61 

 

งานศิลปะสื่อสารมุมมองความรักที่มักเลือกอยู่กับคนที่มองเห็น โดยมองข้ามความน่ารังเกียจและสังขารที่เหี่ยวย่น ที่ลำพู กันเสนาะ ศิลปินชื่อดังต้องการสะท้อนผ่านผลงาน “วันวานยังหวานอยู่”ใช้ปลายพู่กันบรรจงละเลงสีน้ำมันบนผ้าใบโดยวิธีการยืด หด ขยายผู้คน วัตถุเเละสิ่งเเวดล้อมเพื่อเพิ่มความรู้สึกของภาพให้ดูสมจริง เเม้เรื่องราวของภาพจะดูตลกขบขันเเต่กลับทำให้ผู้ที่พบเห็นได้พบคุณค่าของการมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขเเละสะท้อนว่าทุกคนต่างล้วนเเสวงหาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เเบบเฉกเช่นเดียวศิลปินที่ถ่ายทอดความสุขผ่านงานศิลปะ เเละได้รับรางวัลเหรียญทองเเดงจากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 54

 

“ชีวิตแสนจะสบาย”ภาพสีอะครีลิคบนหนังเทียมของเกียรติอนันต์  เอี่ยมจันทร์ คว้าเหรียญเงินการงานการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 22  นำไอเดียการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศโดยธรรมชาติแบบกะทันหัน จะทำให้ระบบนิเวศเสียสมดุลและส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต ซึ่งต้องอาศัยเวลาที่จะทำให้ธรรมชาติกลับคืนสู่สภาพเดิม เเต่ถึงอย่างไรร่องรอยเเห่งการเปลี่ยนเเปลงก็ยังทิ้งไว้ให้ได้นึกถึง ว่าครั้งหนึ่งเคยเกิดขึ้นเเล้ว

 

จิตรกรรมผ่านการรังสรรค์จาก 4 เทคนิคทั้งสีน้ำมัน สีอะครีลิค สีพลาสติก และเกรยองที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวกลายเป็นผลงาน “จับ-ต้อง” ของวราวุฒิ โตอุรวงศ์ ที่มีเเนวคิดจากมุมมองอัตนิสัยขอฃมนุษย์ โดยเปรียบเปรยจากวัตถุที่มีพลังกระตุ้น กิเลสตัณหาของมนุษย์อย่างไม่รู้จบ ส่งผลให้มนุษย์ยอมสละทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อให้ได้มันมาเชยชม ยึดครอง หวงแหน ไว้ด้วยความพึงพอใจ และหลงเชื่อว่านั่นคือความสุขที่แท้จริง จึงเหมือนกับการพยายามหลอกตัวเอง ตามกลไกของรูปแบบชีวิตที่มนุษย์เป็นทั้งผู้กำหนดขึ้นและยินยอมเองทั้งสิ้น โดยงานจิตรกรรมนี้ได้รับรางวัลเหรียญเงินจากการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 24  

 

ขณะที่ผลงาน “ช่วงเวลาแห่งความสุข  หมายเลข 1”  MOMENTS OF JOY NO.1 ที่สุรศักดิ์  แสนโหน่งเลือกใช้ดินบ้านหม้อมาขึ้นรูปด้วยมือ เพื่อบอกเล่าความประทับใจเวลาที่ได้สัมผัสความเจริญงอกงามในธรรมชาติ อันก่อให้เกิดความงดงามในชีวิตที่ส่งผลให้เกิดความสุข สงบในการดำเนินชีวิต จนกลายเป็นงานศิลปกรรมที่ได้รับรางวัลดีเด่นจากการแสดงศิลปะเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติครั้งที่ 17

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย