แต่งตั้ง “รมช.ยักษ์” เผยแพร่วิถีเกษตรกรรมยั่งยืน

กรุงเทพฯ  30 ส.ค. – ก.เกษตรฯ แต่งตั้ง “อาจารย์ยักษ์” รัฐมนตรีช่วยเป็นประธานคณะทำงานศึกษาและเผยแพร่วิถีเกษตรกรรมยั่งยืน เพื่อให้ความรู้เกษตรกรลด ละ เลิก ใช้สารเคมีในการกำจัดวัชพืชและแมลง 


นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การที่นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร หรืออาจารย์ยักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ประกาศเจตนารมณ์จะส่งเสริมการทำเกษตรแบบยังยั่น ไม่พึ่งสารเคมี เนื่องจากกังวลเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมนั้น กระทรวงเกษตรฯ ซึ่งดูแลเกษตรกรและผลผลิตทางการเกษตรมีแนวปฏิบัติเป็นทางเดียวกัน คือ ต้องการให้เกษตรกรมีสุขภาพดีและปลอดภัย ส่วนผลผลิตทางการเกษตรมีคุณภาพและปราศจากสารปนเปื้อน ดังนั้น จึงจะแต่งตั้งนายวิวัฒน์ เป็นประธานคณะทำงานศึกษาและเผยแพร่วิถีเกษตรกรรมยั่งยืน เพื่อเป็นตัวอย่างให้เกษตรกรเห็นว่าการทำเกษตรโดยไม่ใช้สารเคมีทำได้ ซึ่งจะนำไปสู่การลด ละ และเลิกใช้สารเคมีในการกำจัดวัชพืชและศัตรูพืชในที่สุด 

นายกฤษฎา กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ ปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย เนื่องจากคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานมีมติให้กระทรวงเกษตรฯ ทำแผนจำกัดการใช้สารพาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้ทำแผนจำกัดการนำเข้าและควบคุมการใช้ไปยังคณะกรรมการวัตถุอันตรายแล้ว จากเดิมนำเข้าปีละ 3-5 หมื่นตัน ให้ลดเหลือ 1.3-1.5 หมื่นตัน อีกทั้งเกษตรกรที่จะใช้สารนี้ได้ต้องผ่านการฝึกอบรมและมีใบอนุญาตใข้ ส่วนแนวทางการกำกับดูแลให้เป็นไปตามแผนดังกล่าวยังไม่ได้กำหนด ขณะนี้รอผลกการพิจารณาของคณะกรรมการศึกษาแก้ไขปัญหาการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูงซึ่งแต่งตั้งโดยนายกรัฐมนตรีพิจารณาและให้ข้อสรุปที่กำหนดว่า จะแล้วเสร็จใน 60 วันออกมาก่อน หากมีมติออกมาว่า ให้ใช้ต่อได้หรือไม่ให้ใช้ ก็จะต้องออกกฎหมายมากำกับเพื่อให้เจ้าพนักงานปฏิบัติได้ถูกต้อง 


สำหรับวิถีเกษตรกรรมยั่งยืน ประกอบด้วย การทำเกษตรปลอดภัยจากสารพิษ (GAP)  เกษตรอินทรีย์ (Organic) เกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรผสมผสาน และวนเกษตร ซึ่งนายวิวัฒน์ ได้ประกาศเจตนารมย์ชัดเจนว่าไม่ต้องการให้ใช้สารเคมีทำการเกษตร เนื่องจากมีผลวิจัยว่าส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยจะอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติพัฒนาที่ดิน พ.ศ.2551 มาบังคับใช้ตามมาตรา 13 และ 15 ซึ่งว่าด้วยการห้ามกระทำการใด ๆ รวมถึงการทำให้เกิดการปนเปื้นของสารพิษที่เป็นอันตรายต่อดินหรือทำให้สภาพดินเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ