“สุริยะ“ นั่งหัวโต๊ะถก คกก.แก้ปัญหาพีมูฟนัดแรก

กทม. 24 ต.ค.-“สุริยะ“ นั่งหัวโต๊ะถก คกก.แก้ปัญหาพีมูฟนัดแรก ตั้งอนุกรรมการฯ 11 ด้าน เดินหน้าแก้ปัญหาประชาชนจริงจัง ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมพร้อมติดตามงานทุก 2 เดือน ขอทุกคนสบายใจ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เป็นประธานการประชุมฯ ครั้งที่ 1/2567 โดยมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยผู้แทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมกลุ่มต่าง ๆ เข้าร่วมประชุม


โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า การประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมครั้งนี้ เนื่องจากนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เห็นความสำคัญและตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมขึ้น เพื่อเป็นกลไกในการกำกับ เร่งรัด ติดตามการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้การแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและได้แนวทางปฏิบัติที่รวดเร็ว โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานกรรมการ รวมทั้งมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการด้วย โดยมีหน้าที่และอำนาจในการกำหนดนโยบาย แนวทาง มาตรการ และงบประมาณ ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามข้อเสนอของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม อำนวยการ เร่งรัดการดำเนินการและตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ รวมทั้งติดตามผลการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนการประชุม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณคณะกรรมการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) มาร่วมประชุมในวันนี้ โดยการประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่รัฐบาลและภาคประชาชนจะได้ร่วมกันเร่งรัด ติดตามการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ยังไม่ได้ข้อยุติ พร้อมทั้งร่วมกันพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป


ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาและเห็นชอบในประเด็นสำคัญเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนตามข้อเสนอของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม สรุป ดังนี้

1.ที่ประชุมได้มีมติร่วมกันเพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงเห็นชอบร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม จำนวน 11 คณะ ประกอบด้วย (1) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานอนุกรรมการ (2) คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย คดีความ และกระบวนการยุติธรรม โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานอนุกรรมการ (3) คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการจัดเก็บภาษีที่ดินแบบแปลงรวมและปัญหาที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการคลัง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานอนุกรรมการ (4) คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานอนุกรรมการ (5) คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานอนุกรรมการ (6) คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์ ที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้าง และปัญหาที่อยู่ในความรับผิดชอบกระทรวงมหาดไทย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานอนุกรรมการ (7) คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐและปัญหาที่ดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานอนุกรรมการ (8) คณะอนุกรรมการเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาและขับเคลื่อนนโยบายของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม โดยรองนายกรัฐมนตรี (นายประเสริฐ จันทรรวงทอง) เป็นประธานอนุกรรมการ (9) คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาสิทธิและสถานะบุคคล โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานอนุกรรมการ (10) คณะอนุกรรมการพัฒนาการเข้าถึงสวัสดิการสังคมและคุณภาพชีวิต ของกลุ่มชาติพันธุ์และกลุ่มผู้มีปัญหาสิทธิและสถานะบุคคล โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานอนุกรรมการ และ(11) คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินที่เกี่ยวข้องกับสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) โดย นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นประธานอนุกรรมการ

2.ที่ประชุมมอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะฝ่ายเลขานุการ จัดทำร่างคำสั่งเสนอประธานกรรมการลงนามในร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ภายใต้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมต่อไป โดยให้นำข้อเสนอของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ในประเด็นที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ของแต่ละคณะกรรมการทั้ง 11 คณะดังกล่าวไปพิจารณาหารือเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


สำหรับการขับเคลื่อนร่างพระราชบัญญัติ นิรโทษกรรมและล้างมลทินแก่ราษฎร ซึ่งได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากการดำเนินการ ตามกฎหมายและนโยบายของรัฐด้านป่าไม้และที่ดิน พ.ศ. …. ที่ประชุมเห็นชอบมอบหมายกระทรวงยุติธรรมนำ (ร่าง) พระราชบัญญัติดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนต่อไป

ภายหลังการประชุมฯ นายสุริยะ พร้อมด้วยนายประเสริฐ ได้เดินมาพบปะขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) พร้อมกล่าวว่าในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เครือข่ายขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมมาชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรีห่วงใยทุกคนอย่างมาก โดยได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอย่างเร่งด่วนเพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนไม่ว่าจะเป็นที่ทำกิน การเสียภาษี ซึ่งทุกปัญหาจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพร้อมกับอนุกรรมการเพื่อดูแลในด้านต่าง ๆ ซึ่งที่ประชุมวันนี้ได้มีการพูดคุยหารือกันในหลายประเด็น โดยคณะกรรมการเห็นว่าทุกประเด็นเป็นสิ่งที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและรัฐบาลควรเข้ามาดูแล ซึ่งตัวแทนของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมพอใจกับผลการประชุมซึ่งบางกระบวนการจะต้องมีการเสนอเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาดูแลและเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วย และจะมีการประชุมคณะกรรมการต่าง ๆ เพื่อติดตามการดำเนินการทุก ๆ 2 เดือน โดยขอให้ทุกคนสบายใจในส่วนนี้ นอกจากนี้ หากมีประเด็นเพิ่มเติมที่รัฐบาลสามารถช่วยเหลือได้ ขอให้แจ้งผ่านตัวแทนเข้ามาได้

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่าปัญหาที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน รัฐบาลจะทำงานอย่างใกล้ชิด วันนี้เรามีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 11 ด้าน เพื่อแยกปัญหาแต่ละด้านและเข้าสู่กระบวนการในการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและเข้าใจความทุกข์ของประชาชน แต่การแก้ไขปัญหาต้องเป็นไปตามกรอบกติกาด้วย

ขณะที่ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมได้กล่าวแสดงความดีใจที่รองนายกรัฐมนตรีได้ลงมาเยี่ยมภาคีเครือข่ายขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมในวันนี้ พร้อมทั้งขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่มีแนวทางการแก้ไขปัญหาของประชาชนอย่างจริงจังและได้มีการตั้งคณะกรรมการฯ และคณะอนุกรรมการต่าง ๆ ทั้ง 11 คณะขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาครั้งนี้ด้วย.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ