ชัวร์ก่อนแชร์ : ต้นไม้กันงูเข้าบ้านมีจริงหรือ ?

กรุงเทพฯ 14 ก.ค.-บนสังคมออนไลน์แชร์ว่ามีต้นไม้ 5 ชนิดที่งูกลัว มีทั้งต้นจิงจูฉ่าย กุยช่ายประดับ ดาวเรือง ฟ้าทะลายโจร และต้นระย่อม สามารถป้องกันงูเข้าบ้านได้ เรื่องนี้จริงหรือไม่ ติดตามจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์.-สำนักข่าวไทย



บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ


ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท สอบถาม คุณธนพงษ์ ตวัน นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ สวนงู สถานเสาวภา ได้รับการชี้แจงว่าธรรมชาติของงูอยู่บนต้นไม้ จึงไม่มีต้นไม้ที่งูกลัว


งูกลัวต้นจิงจูฉ่าย กุยช่ายประดับ – ไม่จริง

ดาวเรืองมีกลิ่นรบกวนการจู่โจมของงู+ยางในลำต้นทำให้งูสายตาพร่าเลือน – ไม่จริง

ฟ้าทะลายโจร ราก+ใบทำให้ผิวหนังงูปวดบวม – ไม่จริง

ต้นระย่อมมีฤทธิ์รบกวนประสาท+หัวใจของงู – ไม่จริง 

งูไม่ชอบกลิ่นของต้นไม้ – ต้นไม้ที่มีกลิ่นแรงสำหรับคน แต่งูสามารถอยู่ได้ งูดมกลิ่นโดยใช้ลิ้น หลักๆ เป็นลิ้นที่ดมกลิ่นอาหารมากกว่า

งูกลัวต้นไม้มีหนาม – ไม่จริง งูยึดเกาะต้นไม้ได้ทุกชนิด เพราะต้นไม้ถือเป็นแหล่งหลบซ่อนของงูตามธรรมชาติ+เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่ากำมะถัน น้ำมันก๊าด สารเคมี รวมทั้งพืชสมุนไพร ได้แก่ มะนาว มะกรูด เชือกกล้วย สามารถกันงูเข้าบ้านได้คือ  แต่ต้องดูปัจจัยที่ทำให้งูเข้าบ้านก่อนว่า 1.บ้านเคยเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของงูมาก่อน 2.ในบ้านมีแหล่งอาหารของงู ได้แก่ หนู กบ เขียด จิ้งจก หรือตุ๊กแก 3.บ้านมีที่ปลอดภัยให้งูหลบซ่อน ได้แก่ มีรู หรือโพรงที่งูหลบซ่อนได้ ตามธรรมชาติของงูที่ชอบพื้นที่รก อับ ชื้น รวมถึงกองวัสดุภายในบ้าน ดังนั้น ควรจัดพื้นที่บ้านให้เป็นระเบียบ ไม่รก

หากงูเข้าบ้านจริง ต้องตั้งสติ กันเด็ก คนชรา สัตว์เลี้ยง, สังเกตตำแหน่งของงู ใช้ถังหรือกะละมังครอบปิดตัวงู+หาวัสดุหนักทับถัง หากจับงูด้วยตัวเองไม่ได้ควรติดต่อหน่วยกู้ภัยเบอร์ 199


เพิ่มเพื่อน
วิธีการ • Add LINE ของสำนักข่าวไทย เข้าไปที่เพิ่มเพื่อน แล้วพิมพ์ @TNAMCOT ถ้าได้รับแชร์อะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาให้เราตรวจใน “ชัวร์ก่อนแชร์” พบกับสกู๊ปข่าวนี้ได้ในข่าวค่ำสำนักข่าวไทยทุกวัน

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิดที่อุดรฯ

เหตุโรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิด สั่นสะเทือนไปทั้งหมู่บ้าน จนทำให้คนงานบาดเจ็บ 3 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี สั่งปิดโรงงานชั่วคราว 1 เดือน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดระเบิด

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหา

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหาโครงการบ้านธนารักษ์ หลังประสบปัญหานาน 17 วัน วอนรัฐบาลติดตั้งระบบเตือนภัยริมแม่น้ำกก พร้อมขอให้ ศปช.ส่วนหน้า ทำงานประสานงาน ศปช.ชุมชน ขณะที่ นายกฯ รับปากระดมเครื่องมือช่วยเหลือเต็มกำลัง

บุกทลายแหล่งพักยาบ้าหนีน้ำท่วมกว่า 10 ล้านเม็ด

ไม่รอด! แก๊งค้ายาขนยาบ้าลอตใหญ่หนีน้ำท่วมภาคเหนือ มาซุกซ่อนที่ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่บุกรวบ 2 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอศึกน้ำ 2 ทาง

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังน่าห่วง ตอนนี้เหมือนต้องรับศึกน้ำ 2 ทาง ทั้งน้ำปิงที่ยังสูง และเจอน้ำป่าดอยสุเทพถล่มซ้ำ ขณะที่ ม.เชียงใหม่ ก็ไม่รอด น้ำในอ่างแก้วล้นสปิลเวย์ท่วมบางส่วนของมหาวิทยาลัยแล้ว