“ชวน” ยืนยันหนุน “อภิสิทธิ์” เป็นนายกฯ

ประชาธิปัตย์ 5เม.ย.- “ชวน” ยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมหนุน “อภิสิทธิ์” เป็นหัวหน้าพรรคต่อ และนั่งนายกรัฐมนตรี  ปัดวิจารณ์รัฐบาลตั้งพรรคการเมือง ชี้ เป็นดุลยพินิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันนี้ (5 เม.ย.) นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อยืนยันการเป็นสมาชิกพรรค ณ อาคารมูลนิธิ ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช  พร้อม ยืนยันว่า ยังสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนปัจจุบัน เพราะมีความเหมาะสมแล้ว 

นายชวน ปฏิเสธว่า ไม่มีบุคคลมาทาบทามให้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรค และหากมีการเสนอชื่อ ก็จะถอนตัว เพราะเชื่อว่า นายอภิสิทธิ์ ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคได้ดีแล้ว


นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงการเลือกตั้งว่า การเลือกตั้งตามโรดแมป เป็นความรับผิดชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และองค์กรที่ คสช.ตั้งขึ้น คนนอกไม่มีส่วนกำหนด ดังนั้น เงื่อนไขที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะกฎหมายลูก เป็นสิ่งที่คนนอกไม่เกี่ยวข้อง เพราะ คสช. และองค์กรที่ตั้งขึ้นต้องรับผิดชอบ และส่งตีความให้เรียบร้อย 

“ไม่เรียกร้องให้ปลดล็อคการเมือง เพราะไม่ใช่กระบวนการที่เปิดช่องให้พรรคการเมืองทำได้ในขณะนี้ เพราะเป็นดุลยพินิจของ คสช. แต่อนาคต หากเกิดความไม่ยุติธรรมขึ้น บุคคลเหล่านี้ย่อมถูกตั้งคำถาม  ถ้าบังเอิญคนเหล่านี้ไปตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา มันจะย้อนกลับมาสู่วันนี้    วันนี้พรรคของรัฐบาลยังไม่มา ถ้าเขาตั้งพรรคขึ้นมา แล้วก็ย้อนกลับมา ทำมาทั้งหมดเอาเปรียบคนอื่นใช่หรือเปล่า คำถามนี้จะเกิดขึ้น แต่ตอนนี้ยังไม่มี” นายชวน กล่าว


อย่างไรก็ตาม นายชวน กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ว่า รัฐบาลตั้งพรรคการเมืองเหมาะสมหรือไม่ เพราะเป็นดุลยพินิจ แต่จะเป็นปัญหาหรือไม่ ขอให้ติดตามเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้นักการเมืองระมัดระวังการโจมตีรัฐบาลนั้น นายชวน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นว่ามีการโจมตีใคร ส่วนใหญ่เป็นเพียงการตอบคำถามสื่อ 

ต่อกรณีนายกรัฐมนตรีคนนอก นายชวน ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนหัวหน้าพรรคเท่านั้น และเป็นเช่นนี้ตลอดมา ส่วนอนาคตหากมีนายกรัฐมนตรีคนนอก จะทำงานด้วยกันได้หรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาว่า นายกรัฐมนตรีคือใคร มาจากไหน และวิธีการใด อย่างไร  แต่ตอนนี้ยังไม่มี 

“กว่าจะถึงเหตุการณ์นั้น สถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงตลอด การที่จะปฏิเสธไม่ยอมรับ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะประชาธิปัตย์ไม่รับรัฐธรรมนูญแต่ต้น เพราะไม่มีความก้าวหน้าทางประชาธิปไตย” นายชวน กล่าว

เมื่อถามถึง การเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ นายชวน กล่าวว่า เป็นการเสนอทุกสมัย แต่ไม่มีความชัดเจน เป็นเพียงแนวคิด และอาจคิดว่า รัฐบาลแห่งชาติ คือ การไม่มีฝ่ายค้าน ซึ่งต้องถามกลับว่า ประชาชนจะยอมรับได้หรือไม่  เชื่อว่าเป็นเจตนาดีของผู้เสนอ ที่ต้องการให้บ้านเมืองเกิดความสามัคคี แต่ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดขึ้นเป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง       .- สำนักข่าวไทย      

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน