ปชป. สำรวจริมน้ำเจ้าพระยา ห่วงน้ำทะเลหนุน

กทม. 12 ต.ค.- “ดร.เอ้” นำทีม ปชป. สำรวจสถานการณ์ริมน้ำเจ้าพระยา ห่วง น้ำทะเลหนุน พร้อมร่วม รบ. แก้ปัญหาระยะยาว ทำระบบป้องกันเปิดปิดปากแม่น้ำเจ้าพระยา-แก้มลิง ขอเร่งทำ หวั่น กทม. จมบาดาลในอนาคต


นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะดูแล กทม. พร้อมทีมงานลงพื้นที่สังเกตสถานการณ์ระดับน้ำเจ้าพระยาและความพร้อมของประชาชนในการรับมือน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุนที่ชุมชนตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่อยู่หลังแนวป้องกันริมน้ำเจ้าพระยา และมักจะเกิดปัญหาน้ำทะลักเข้าท่วมทุกปี โดยนายสุชัชวีร์ ได้พาสื่อมวลชนมาสำรวจที่บริเวณศาลเจ้าโรงเกือก ติดกับริมน้ำเจ้าพระยา ซึ่งทาง กทม. ได้นำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวกั้นน้ำพร้อมกับติดตั้งเครื่องสูงน้ำไว้

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ชาวบ้านตรงนี้จะได้รับผลกระทบในช่วงน้ำทะเลหนุนตลอด วันนี้ต้องขอบคุณทาง กทม. ที่พยามแก้ปัญหา โดยการเอากระสอบทรายและเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง แต่ก็เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นได้เท่านี้จริงๆ และจากนี้ไป กทม. ก็ไม่ได้จะปลอดภัยจากน้ำท่วม โดยเฉพาะช่วงปลายปี กทม. จะมีความเสี่ยงมากขึ้น ที่มีทั้งน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน และน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ ก็จะดันระดับน้ำเจ้าพระยาให้สูงขึ้น สุดท้ายในอนาคต กทม. ก็จะจมน้ำ ดังนั้นการแก้ปัญหาที่ถูกต้องควรวางแผนระยะกลาง คือการทำแก้มลิงใต้ดิน ไว้ในจุดเสี่ยงสำคัญ เพื่อกักเก็บน้ำในช่วงน้ำสูง ส่วนปัญหาระยะยาวต้องไปแก้ที่ต้นตอคือ ปากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ควรมีระบบเปิดปิดน้ำ เหมือนในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ ประเทศอิตาลี ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเขาใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 ปีในการสร้าง


“วันนี้มาตอกย้ำ หากเราไม่เริ่มวางแผนในระยะกลาง และระยะยาว กทม. จะจมน้ำแน่ พรรคประชาธิปัตย์ จึงพร้อมให้การสนับสนุน กทม. และรัฐบาล เพื่อวางแนวทางการแก้ไข ซึ่งจะไม่ใช้แค่เพื่อเฉพาะคน กทม. เท่านั้น แต่หมายถึงเพื่อลูกหลานในอนาคตด้วย ก่อนเดินทางต่อไปยังศาลเจ้าโจวซือก๋ง เพื่อดูระดับน้ำ” นายสุชัชวีร์กล่าว

ด้าน นายบุญชู ภมรวรานนท์ ผู้ดูแลศาลเจ้าโรงเกือก ยอมรับว่าการแก้ปัญหาระยะสั้นก็ทำได้ระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่พบ แม้น้ำไม่ได้ทะลักเข้าท่วมแต่อาคารบางส่วนก็ทรุดตัวลง หากเกิดถล่มมาจริง ก็ไม่รู้จะไปเรียกร้อง หรือตามหาความรับผิดชอบจากใคร แต่ปีนี้รู้สึกมั่นใจและเบาใจที่น้ำจะไม่ทะลักท่วมชุมชนตลาดน้อย เพราะได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นจาก กทม. แล้ว

จากนั้นนายสุชัชวีร์ ยังเดินทางต่อไปที่วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อสำรวจความคืบหน้าโครงสร้างของ “แก้มลิงใต้ดิน” สำหรับกักเก็บน้ำกว่า 10,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือเป็นตัวอย่างของโครงการที่จะผลักดันนำไปสู่การแก้ไขของรัฐบาลต่อไปด้วย .314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

ชดเชยน้ำท่วม

เร่งชดเชยค่าเสียหายอุทกภัย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้

“เสียงจากใจใทยคู่ฟ้า” แจงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เร่งชดเชยค่าเสียหาย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้

อุตุฯ เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

กรมอุตุฯ เตือนร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

วิกฤติขยะหลังน้ำท่วมเชียงใหม่

หลังตัวเมืองเชียงใหม่เผชิญกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปี สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ผ่านมาครบ 1 สัปดาห์ เชียงใหม่ต้องเจอกับขยะมหาศาล ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้ามากมายที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย ซึ่งหลายคนค่อยๆ เก็บหอมรอมริบซื้อไว้ มาเจอน้ำท่วมครั้งนี้ แทบหมดตัว