เตือนคาเฟ่สัตว์เลี้ยงพาสุนัข แมว ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า

กรมอนามัย 21 มี.ค.-กรมอนามัย เตือนผู้ประกอบกิจการคาเฟ่สัตว์เลี้ยง สุนัข แมว ต้องพาไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า เพื่อความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับผู้รับบริการ   


นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้ากำลังเป็นประเด็นสังคมที่ต้องเร่ง ให้ความรู้และรณรงค์ให้เจ้าของสุนัขและแมว นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน ซึ่งในส่วนของธุรกิจคาเฟ่ประเภทสัตว์เลี้ยงที่เปิดบริการแบบขายอาหารและเครื่องดื่ม และนำสัตว์เลี้ยงสุนัข แมว ปล่อยให้เดิน นั่ง นอน ภายในร้าน เพื่อให้ลูกค้าสัมผัสและถ่ายรูปเล่นระหว่างรับประทานอาหารในร้าน หรืออนุญาตให้ลูกค้านำสัตว์เลี้ยงของตนเข้ามาได้นั้น  ผู้ประกอบการกิจการประเภทนี้ต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้ โดยนำสุนัข และแมวในคาเฟ่สัตว์เลี้ยงไปรับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ที่คาเฟ่ตั้งอยู่ เพราะโรคพิษสุนัขบ้าสามารถแพร่เชื้อสู่คนได้จากการกัดหรือข่วน หากผู้ประกอบการ  หรือ  ผู้มารับบริการโดนสุนัข หรือแมว กัด  ข่วน จะต้องรีบไปรับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าทันที


นอกจากนี้ผู้ประกอบการกิจการต้องควบคุมการทำความสะอาดอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคที่เกิดจากสัตว์เป็นสื่อได้ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสมูล ปัสสาวะของสัตว์เลี้ยงรวมถึง น้ำมูก น้ำลายซึ่งอาจทำให้เชื้อโรคปนเปื้อนมากับอาหารและน้ำ หากสัมผัสสัตว์เลี้ยง ต้องล้างมือทุกครั้งหลังการสัมผัสสัตว์เลี้ยงและก่อนสัมผัสอาหารตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ประกอบหลักการสุขาภิบาลอาหาร สถานที่จำหน่ายอาหารทุกประเภท ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาอยู่ในพื้นที่ที่ใช้ประกอบกิจการ หากมีบริการสัตว์เลี้ยงดังกล่าวต้องแยกออกให้เป็นสัดส่วนไม่ปะปนกันกับสถานที่รับประทานอาหาร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน