โฆษก กรธ.มั่นใจว่าที่กกต.ใหม่จะทำงานได้

รัฐสภา 6 ธ.ค.-“อุดม” เชื่อมั่นกกต.ตามรธน.ใหม่ทำงานได้ แม้ว่าที่กกต. 5 คนที่เพิ่งได้รับการสรรหา ไม่เคยผ่านงานสืบสวนสอบสวนมาก่อน เพราะยังมีกกต.สัดส่วนที่เลือกมาจากศาลฎีกาทำงานร่วม


นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้คัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมดำรงตำแหน่ง กกต.จำนวน 5 คน ว่า เวลานึกถึงคนที่ได้รับการสรรหาเป็น กกต.จะดูตามคุณสมบัติที่รัฐธรรมนูญบัญญัติเอาไว้ หากคุณสมบัติตรงตามรัฐธรรมนูญ และคุณสมบัติจะนำไปสู่การที่แต่ละบุคคลจะสามารถปฏิบัติได้อย่างเต็มที่มากน้อยเพียงไร คงตอบไม่ได้ทั้งหมด แต่คิดว่าประสบการณ์และคุณวุฒิต่าง ๆ ที่บุคคลเหล่านั้นมีเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้การทำงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ดุลยพินิจตัดสินใจหรือใช้ประสบการณ์ที่มีอยู่ในการบริหารจัดการเลือกตั้ง ไม่น่าจะมีข้อสงสัยอะไร 

โฆษก กรธ. กล่าวว่า ส่วนคุณสมบัติอื่น ๆ ก็เข้าใจว่าคณะกรรมการสรรหากกต.คงพิจารณาอย่างรอบคอบจาก 41 คนและคัดจนเหลือ 15 คน และเหลือ 5 คนในที่สุด ก็ต้องถือว่ากรรมการสรรหาได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว และไม่กังวลว่าว่าที่กกต. 5 คนที่ได้รับการสรรหา ไม่มีใครมีที่ผ่านงานด้านสืบสวนมาก่อน เพราะยังมี กกต.ที่มาจากศาลยุติธรรมที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเป็นคนเลือกเข้ามาอีก 2 คน ที่จะสามารถทำหน้าที่ในเรื่องการมองประเด็นเรื่องพยานหลักฐาน ในมุมมองของนักกฎหมาย ที่รัดกุมยิ่งขึ้น ดังนั้นว่าที่กกต. 5 คนที่เข้ามาอาจจะมีประสบการณ์ด้านกฎหมายไม่มาก ก็ไม่เป็นไร เพราะกกต.ไม่ได้ดูเฉพาะเรื่องกฎหมาย แต่ต้องดูครอบคลุมถึงเรื่องการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และขณะเดียวกันก็มีเจ้าหน้าที่กกต.เดิมสนับสนุนการทำงานอยู่แล้ว


“บางคนอาจจะคิดว่าท่านไม่เคยทำงานสืบสวนสอบสวนมาก่อน ท่านไม่เคยทำงานด้านการเลือกตั้งมาก่อน แล้วจะทำงานเก่งสู้ท่านสมชัยได้หรือ ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่ทำงานเกี่ยวการเลือกตั้ง แล้วจะต้องได้รับการสรรหาเข้ามาเป็นพิเศษ เพราะการบริหารการเลือกตั้ง คงเป็นเรื่องที่แต่ละคนมีประสบการณ์มากน้อยแตกต่างกันไป แต่อย่างน้อยสิ่งที่เราคิดคือ ท่านที่เป็นกรรมการเหล่านี้เป็นผู้บริหารระดับสูง ท่านเรียนรู้ได้ไว้ และเชื่อว่าใช้เวลาไม่นานและที่สำคัญ ชุดนี้ไม่ใช่กกต.ชุดแรก เคยมีกกต.มา 3-4 ชุดแล้ว เพราะฉะนั้นในกรณีอย่างนี้ ผมมีความเชื่อว่าการทำงานของกกต.ชุดที่ผ่าน ๆ มาจะเป็นบทเรียนให้กับการทำงานของกกต.ชุดใหม่ และท่านก็มีเจ้าหน้าที่กกต.ที่ผ่านมาแล้วทั้งนั้นที่จะช่วยงาน” นายอุดม กล่าว.-สำนักข่าวไทย     

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]