แมคโดนัลด์เลิกขายชั่วคราวเมนูที่คาดว่าทำคนป่วย

McDonald branch

ชิคาโก 24 ต.ค.- แมคโดนัลด์ เครือฟาสต์ฟูดรายใหญ่ของโลกได้ระงับการจำหน่ายเมนูเบอร์เกอร์ ที่คาดว่าทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และล้มป่วยอีกเกือบ 50 คน ออกจากสาขาในสหรัฐที่พบว่าปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียอีโคไล


แมคโดนัลด์ได้ระงับการจำหน่ายเมนูควอเตอร์ พาวน์เดอร์ (Quarter Pounder) เป็นแฮมเบอร์เกอร์ที่มีขนาดชิ้นเนื้อใหญ่กว่าเบอร์เกอร์ปกติ 2.5 เท่า ออกจากสาขาราว 1 ใน 5 จากทั้งหมด 14,000 สาขาทั่วสหรัฐ โดยระงับในสาขาที่อยู่ในรัฐโคโรลาโด แคนซัส ยูทาห์ ไวโอมิง และบางสาขาที่อยู่ในไอดาโอ ไอโอวา มิสซูรี มอนแทนา เนแบรสกา เนวาดา นิวเม็กซิโก และโอคลาโฮมา

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐหรือซีดีซี (CDC) รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คนและล้มป่วย 59 คน ในรัฐทางตะวันตกและมิดเวสต์หรือตะวันตกตอนกลาง ในจำนวนนี้ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล 10 คน คาดว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มเติม ซีดีซีกำลังตรวจสอบว่า เชื้ออีโคไลปนเปื้อนอยู่ในวัตถุดิบชนิดใด โดยการตรวจสอบมุ่งเน้นไปที่หัวหอมใหญ่ซอย และเนื้อที่ใช้กับเบอร์เกอร์ยักษ์ 


เหตุการณ์ติดเชื้ออีโคไลจากอาหารเคยเกิดขึ้นในสหรัฐมาแล้วเมื่อปี 2536 ในครั้งนั้นมีเด็กเสียชีวิต 4 คนจากการบริโภคแฮมเบอร์เกอร์ที่ปรุงไม่สุกจากร้าน Jack in the Box  เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยของอาหารซึ่งเคยเป็นตัวแทนของเหยื่อจากร้าน Jack in the Box   บอกว่า เหตุการณ์ครั้งนั้นพบว่ามีเชื้ออีโคไลปนเปื้อนอยู่ในหอมหัวใหญ่ สำหรับอาการของผู้ป่วยจะมีทั้งปวดท้องอย่างรุนแรง ท้องร่วง และอาเจียน โดยจะเริ่มแสดงอาการหลังกินอาหารปนเปื้อนเชื้ออีโคไลเข้าไปราว 3-4 วัน  แต่ทางการก็บอกว่าอาการป่วยอาจจะเริ่มขึ้นในช่วงใดก็ได้ภายใน 10 วันหลังจากที่ร่างกายได้รับเชื้ออีโคไลชนิดนี้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

เยี่ยมบอสดิไอคอน

ญาติบอสชายทยอยเข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกักโรค

ครอบครัว-ญาติ ‘บอสชาย’ คดีดิไอคอน เข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกำหนดกักโรค รองโฆษกราชทัณฑ์ เผยทุกคนเริ่มปรับตัวได้ดี เครียดน้อยลง ยังไม่มีใครป่วย