fbpx

เชื้อแบคทีเรียอีโคไลทำนายผลฟุตบอลยูโร

เบอร์ลิน 5 มิ.ย. – นักวิทยาศาสตร์ที่เยอรมนีกำลังใช้เชื้อแบคทีเรียอีโคไลช่วยทำนายผลการแข่งขันฟุตบอลของทีมชาติเยอรมนี ในศึกฟุตบอลยูโร 2024 รอบสุดท้ายที่เยอรมนีจะเป็นเจ้าภาพกลางเดือนนี้


ที่ผ่านมามีการนำสัตว์มาทำนายผลการแข่งขันกีฬารายการต่าง ๆ มาแล้วมากมาย ล่าสุดมีความล้ำหน้าไปอีกขั้น เมื่อนักจุลชีววิทยาที่มหาวิทยาลัยเฟิร์ตวังเงิ่น (Furtwangen University) ในเมืองวิลลิงเงิ่น-ชเวนนิงเงิ่น ของเยอรมนีกำลังใช้เชื้อแบคทีเรียอีโคไลช่วยทำนายผลการแข่งขันของทีมชาติ “อินทรีเหล็ก” เยอรมนีที่จะลงแข่งขันในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือยูโร 2024 รอบสุดท้ายที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ และจะเปิดฉากขึ้นในช่วงกลางเดือนนี้

มาร์คุส เอเกิร์ต นักจุลชีววิทยาเจ้าของโครงการนี้เผยว่า ใช้เชื้อเอสเชอริเชีย โคไล เค-12 (Escherichia coli K-12) เป็นเชื้ออีโคไลสายพันธุ์ที่ไม่เป็นอันตราย เพราะเป็นเชื้อแบคทีเรียประจําถิ่นที่พบได้ในลําไส้ของคนและสัตว์เลือดอุ่น ไม่ทําอันตรายหรือก่อโรคร้ายแรง อีกทั้งยังเติบโตเพิ่มจำนวนรวดเร็ว และนักวิจัยคุ้นเคยกับเชื้ออีโคไลตัวนี้เป็นอย่างดี โดยนำเชื้ออีโคไลดังกล่าวมาเพาะบนจานเพาะเชื้อที่ออกแบบมาคล้ายกับสนามฟุตบอล ปล่อยให้เชื้ออีโคไลเติบโตแล้วนำผลที่ได้มาตรวจสอบ


เอเกิร์ตเผยว่า ผลที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจของแฟนบอลทีมอินทรีเหล็กที่เตรียมลงเปิดสนามรอบแบ่งกลุ่มนัดแรกกับทีมชาติสกอตแลนด์ เนื่องจากพบว่า มีเชื้ออีโคไลรวมกลุ่มกันอยู่จำนวนมากบริเวณกรอบเขตโทษหน้าประตูฝั่งสกอตแลนด์ หมายความว่าเยอรมนีจะเป็นฝ่ายบุกมากกว่า พาบอลไปป้วนเปี้ยนหน้าปากประตูทีมสกอตแลนด์มากกว่า และมีโอกาสทำประตูได้มากกว่า เชื่อว่าเยอรมนีจะเปิดสนามนัดแรกด้วยชัยชนะ

ต้องมาติดตามลุ้นกันว่า เชื้อแบคทีเรียอีโคไล จะทำนายผลการแข่งขันแม่นเหมือนตาเห็นหรือไม่ ในนัดเปิดสนามฟุตบอลยูโร 2024 รอบสุดท้าย ที่จะเปิดฉากขึ้นที่สนามอัลไลแอนซ์ อารีนา ในนครมิวนิก วันที่ 14 มิถุนายนนี้.-815(814).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทร. ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ลงแม่น้ำ

วันนี้ กองทัพเรือ ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพระบรมราชานุญาตให้เห็นขั้นตอนการอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้าน สร้างความสมดุล ขณะมุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร