นักวิเคราะห์ปรับประมาณการกำไร บจ.-SET Index หลัง กนง.ลดดอกเบี้ยรอบ 4 ปี

กรุงเทพฯ 17 ต.ค. – นักวิเคราะห์ปรับประมาณการกำไร บจ.- SET Index หลัง กนง.ลดดอกเบี้ยในรอบ 4 ปี การเมืองมีเสถียรภาพ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชัดเจน ชี้รอบ 10 ปีหุ้นไทยยังโตต่ำ 2.6% ต่อปี


นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ Chief Commercial Officer บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด กล่าวถึงตลาดหุ้นไทยในช่วงที่ผ่านมา ภาพรวมเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้ากว่าที่ประเมินไว้ แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นที่กดดันตลาดหุ้นทั่วโลกตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เมื่อตลาดเริ่มเปลี่ยนทิศเป็นดอกเบี้ยช่วงขาลง ซึ่งประเทศไทยได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในรอบ 4 ปี ประกอบกับการเมืองกลับมามีเสถียรภาพ และรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจนมากขึ้น เช่น การแจกเงิน 10,000 บาท ในเฟสแรก ซึ่งเชื่อว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ออกมาเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม การลดอัตราดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นก็จะมีผลกระทบตามมา เนื่องจากดอกเบี้ยเป็นต้นทุนของทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ส่วนปัจจัยภายนอก หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีการปรับเปลี่ยนจาก hard landing เป็น soft landing จีนเริ่มออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมีส่วนช่วยเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นทางอ้อม ทำให้นักวิเคราะห์เริ่มมีการปรับขึ้นประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียน และราคาหุ้นเป้าหมาย SET Index ซึ่งมองว่าจะมีการปรับในทิศทางที่สูงกว่าจากที่เราเคยคาดการณ์ไว้ที่ 1,550 จุด

อย่างไรก็ตาม แม้หุ้นไทยจะปรับขึ้นมาพอสมควร แต่ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ขึ้นมา 5% เท่านั้น มี P/E ที่ 14 เท่าเศษ เมื่อดูย้อนหลังสถิติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยเติบโตเฉลี่ย 2.6% ต่อปีเท่านั้น บรรยากาศที่เกิดขึ้นทำให้นักลงทุนมีโอกาสในการปรับพอร์ตการลงทุนรวมไปถึงการกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ที่มีความหลากหลาย ทั้งในและต่างประเทศ สำหรับหุ้นกลุ่มที่น่าสนใจในช่วงดอกเบี้ยขาลง เป็นหุ้นกลุ่มที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย เช่น กลุ่มลิสซิ่ง กลุ่มสาธารณูปโภค รวมไปถึงกลุ่มท่องเที่ยว โรงพยาบาล และค้าปลีก


ด้านนางบุญทิพย์ กฤตชัยกุล Chief ExecutiveOfficer บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด กล่าวว่าจากข้อมูลพบว่านักลงทุนไทยนิยมลงทุนในหุ้นต่างประเทศมากขึ้นและมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง แต่การลงทุนในตลาดต่างประเทศยังมีข้อจำกัดอีกหลายอย่าง อาทิ ไม่สามารถเข้าถึงหลายๆ ตลาดที่มีโอกาสเติบโต บางตลาดนักลงทุนจำเป็นต้องมีเงินจำนวนมาก หรือนักลงทุนมีข้อมูลที่ไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจ ทำให้การลงทุนในตลาดโลกถูกมองว่าเป็นเรื่องยากและมีความเสี่ยงสูง ล่าสุด เปิดตัว “InnovestX App” โฉมใหม่ภายใต้แนวคิด “The Big Bang of the New Investment Universe” ที่ก้าวนำตลาดแพลตฟอร์มการลงทุนในไทยไปอีกขั้น สู่ความทัดเทียมระดับโลก (Global Standards) ตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุนในทุกมิติ ชู 4 จุดเด่น ผลิตภัณฑ์ลงทุนครอบจักรวาล ข้อมูลการลงทุนที่จำเป็นทันท่วงที เครื่องมือล้ำหน้า และใช้งานง่าย

ทั้งนี้ ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่า บล. อินโนเวสท์ เอกซ์ สามารถครองส่วนแบ่งการเปิดบัญชีใหม่ถึง 35% จากข้อมูลไตรมาส 2/67 ที่ผ่านมา และมียอดผู้เปิดบัญชีใหม่ตั้งแต่ต้นปี 67 ถึงไตรมาส 3/67 เติบโตถึง 83% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 66 ส่งผลให้ปัจจุบัน InnovestX มีฐานนักลงทุนกว่า 1 ล้านราย จากจำนวนนักลงทุนในประเทศไทยทั้งหมด 2.8 ล้านคน ใช้บริการการลงทุนจากInnovestX ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่สูงสุดของจำนวนลูกค้าที่เปิดบัญชีใหม่ ในขณะที่จำนวนนักลงทุนใหม่ในตลาดต่างประเทศตั้งแต่ต้นปี 67 ถึงไตรมาส 3/67 เติบโตเพิ่มมากขึ้นถึง 182% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 66 เห็นถึงความต้องการของนักลงทุนไทยในการแสวงหาโอกาสลงทุนใหม่ๆ จากตลาดที่แข็งแกร่ง หรือตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูง เพราะวัฏจักรเศรษฐกิจของแต่ละตลาดทั่วโลกในแต่ละช่วงเวลานั้นต่างกัน การเกาะเทรนด์การเติบโตตามวัฏจักรของแต่ละตลาดจึงเป็นโอกาสที่สำคัญอย่างยิ่งในการลงทุน. -516-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ