fbpx

นักวิเคราะห์ ประเมิน Digital Wallet หนุนหุ้นไทยต่อเนื่อง

กรุงเทพฯ 13 ก.ย. – นักวิเคราะห์ประเมิน Digital Wallet หนุนหุ้นไทยต่อเนื่อง กลุ่มค้าปลีก- สินค้าอุปโภคบริโภค จับตาเปิดจองซื้อกองทุนวายุภักษ์ 1 สัปดาห์หน้า ขณะที่เงินบาทยังผันผวน แข็งค่าสุดในรอบ 19 เดือน


นายณัฐพล คำถาเครือ ผอ.ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์ในรายการนาทีลงทุน สำนักข่าวไทย ทางช่อง 9 MCOT HD ถึงทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้ ยังเป็นไปในทิศทางบวก โดยมีปัจจัยในประเทศ จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท เฟส 1 ที่จะเริ่มจ่ายเงินให้กับกลุ่มเปราะบาง ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ จำนวน 14 ล้านคน เม็ดเงิน 1.4 แสนล้านบาท คิดเป็น 5% ของยอดบริโภครายไตรมาส จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และกำลังซื้ออย่างมีนัยสำคัญ ช่วยหนุนกลุ่มค้าปลีก กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอุปโภคบริโภค สำหรับปัจจัยภายนอก ตลาดหุ้นเอเชียอยู่ในทิศทางสดใส หลังมีการคาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีแนวโน้มลดดอกเบี้ย ในการประชุมสัปดาห์หน้า ยกเว้นตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ถูกกดดันจากค่าเงินเยนที่แข็งค่า

ส่วนสัปดาห์หน้าแรงซื้อน่าจะเบาบางลง เนื่องจากมีการเปิดจองซื้อกองทุนวายุภักษ์ 1 สำหรับนักลงทุนทั่วไป และสัปดาห์ถัดไปเปิดจองซื้อสำหรับนักลงทุนสถาบัน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวช่วง 1-2 สัปดาห์ คาดแนวรับที่ 1,410-1,420 จุด และแนวต้าน 1,440-1,450 จุด


สำหรับราคาทองคำโลกปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (นิวไฮ) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์เฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่เงินบาทในไทยแข็งค่า ทำให้ราคาทองคำในไทยไม่แตะนิวไฮ สำหรับนักลงุทนทองคำไทยที่ไม่อยากได้ผลกรทบจากค่าเงินบาท และรับความเสี่ยงได้สูง มีทางเลือกการลงทุนอย่าง Gold Online Futures ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) หรือตลาด TFEX

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่าเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 19 เดือนครั้งใหม่ที่ 33.32 บาทต่อดอลลาร์ฯ (แข็งค่าสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2566) ก่อนจะกลับมาปรับตัวอยู่ที่ระดับ 33.33-33.35 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงเช้าวันนี้ (08.35 น.) แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 33.75 บาทต่อดอลลาร์ฯ

โดยมีแรงหนุนสำคัญจากการพุ่งขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลกที่ทำนิวไฮ ประกอบกับน่าจะมีแรงหนุนจากแรงขายเงินดอลลาร์ฯ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินยูโร แม้ธนาคารกลางยุโรปจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้ลง 0.25% ตามที่ตลาดคาด แต่ยังไม่มีสัญญาณลดดอกเบี้ยในการประชุมรอบหน้าในเดือนตุลาคม นอกจากนี้ยังมีปัจจัยลบจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทั้งจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิตที่ออกมาต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดด้วยเช่นกัน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ที่ 33.25-33.55 บาทต่อดอลลาร์ฯ ยังต้องติดตามทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์สกุลเงินในเอเชีย ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ค. ของยูโรโซน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือน ก.ย. ของสหรัฐฯ


เช่นเดียวกับนายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย ที่ระบุว่าเงินบาทแข็งค่าตามการทยอยอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ รวมถึงได้แรงหนุนจากโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ หลังราคาทองคำปรับตัวขึ้นทำนิวไฮ เงินบาทยังมีโอกาสเคลื่อนไหวผันผวนตามมุมมองของผู้เล่นในตลาดต่อแนวโน้มดอกเบี้ยเฟด หรือการปรับสถานะถือครองเงินดอลลาร์ โดยประเมินกรอบเงินบาทวันนี้จะอยู่ที่ 33.25-33.50 บาท/ดอลลาร์ แนะควรระวังความผันผวนในช่วงทยอยรับรู้รายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่าง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค รวมถึงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อมุมมองของผู้เล่นในตลาดต่อแนวโน้มดอกเบี้ยเฟดได้.-516-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู