เห็นพ้องจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมฉลอง 50 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน

ทำเนียบฯ 16 ต.ค. – นายกฯ หารือเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เห็นพ้องจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมฉลอง 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต เตรียมอัญเชิญพระเขี้ยวแก้ว ประดิษฐานที่ไทย 73 วัน พร้อมนำแพนด้ายักษ์คู่ใหม่ให้เป็นทูตสันถวไมตรีแก่ประเทศไทยอีกครั้ง


นายหาน จื้อเฉียง (H.E. Mr.Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีที่มีโอกาสได้ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตจีน โดยในปีหน้านี้ถือเป็นปีทองแห่งมิตรภาพความสัมพันธ์ทางการทูตในวาระครบรอบ 50 ปี ไทย-จีน (Golden Year of Friendship) ซึ่งไทยพร้อมร่วมมือกับจีน เพื่อยกระดับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ๆ และด้านวัฒนธรรม พร้อมทั้งขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตจีน และสมาคมการค้าวิสาหกิจไทย-จีน สำหรับเงินบริจาคจำนวน 7.2 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในภาคเหนือของไทย รวมทั้งที่ฝ่ายจีนให้ความร่วมมือในการลดปริมาณการปล่อยน้ำลงแม่น้ำโขงในช่วงก่อนหน้านี้


ด้านเอกอัครราชทูตจีน กล่าวแสดงความยินดีกับการเข้ารับตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ซึ่งจีนพร้อมส่งเสริมความร่วมมือและมิตรภาพให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และพร้อมเป็นหุ้นส่วนที่เป็นมิตรที่ไทยสามารถพึ่งพาได้เสมอ โดยเฉพาะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ได้พบปะหารือในการประชุม ASEAN Summits ที่ประเทศลาว ซึ่งผลการหารือประสบความสำเร็จและมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก พร้อมชื่นชมการทำงานของรัฐบาลไทยที่มีความก้าวหน้าอย่างมากต่อการส่งเสริมเศรษฐกิจในประเทศ รวมทั้งเชื่อมั่นว่าในปีหน้า ซึ่งเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน จะมีความหมายอย่างยิ่งต่อประชาชนทั้งสองประเทศ โดยจีนพร้อมประสานงานร่วมกับหน่วยงานไทยอย่างใกล้ชิดต่อไป

นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันในประเด็นที่สำคัญ โดยเฉพาะด้านการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมตั้งแต่ปลายปีนี้ไปจนถึงปีหน้า

โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่าปีหน้าถือเป็นปีทองที่เป็นโอกาสสำคัญที่จะได้จัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ การเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ไทย-จีน การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางดนตรี เช่น การทรงกู่เจิง ของสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เพื่อถ่ายทอดความสัมพันธ์อันดีนี้ไปสู่สองประเทศ ซึ่งเอกอัครราชทูตจีนกล่าวว่าในวันที่ 4 ธันวาคม 2567 นี้ จะเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ (พระเขี้ยวแก้ว) มาประดิษฐานที่ไทยเป็นการชั่วคราว (เป็นเวลา 73 วัน) รวมทั้งยืนยันถึงการนำแพนด้ายักษ์คู่ใหม่ให้เป็นทูตสันถวไมตรีเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีน แก่ประเทศไทยอีกครั้ง


ด้านความร่วมมือเศรษฐกิจไทย-จีน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสร้างมูลค่าทางการค้าร่วมกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอบคุณฝ่ายจีนที่อนุมัติให้ด่านท่าเรือกวนเหล่ยเป็นด่านนำเข้าสินค้าผลไม้เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา พร้อมกล่าวเชิญชวนบริษัทจีนมาร่วมลงทุนกับธุรกิจไทย อาทิ Data Center ฐานการผลิตและส่งออกยานยนต์ไฟฟ้า (EV) พวงมาลัยขวา และฐานยิงจรวดขนาดเล็กเพื่อปล่อยดาวเทียมวงโคจรต่ำสำหรับให้บริการระบบ 6G ซึ่งเอกอัครราชทูตจีนยินดีแนะนำและให้ข้อมูลกับบริษัทจีนเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ๆ ของไทย

โอกาสนี้ทั้งสองฝ่ายได้เชิญเยือนอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และหารือแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นโอกาสให้นายกรัฐมนตรีได้หารือร่วมกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง โดยเอกอัครราชทูตจีน พร้อมประสานงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อต้อนรับการเยือนจีนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ เอกอัครราชทูตจียได้เป็นผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตจีน และสมาคมการค้าวิสาหกิจไทย-จีน มอบเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จำนวนเงิน 7.2 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนไทยในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม.-316-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ