นายกฯ จ่อบินหนองคาย หนุนประเพณีบั้งไฟพญานาค ให้ทั่วโลกรู้จัก

ทำเนียบ 16 ต.ค.-นายกฯ ชู “ซอฟต์พาวเวอร์” บินหนองคาย สนับสนุนประเพณีบั้งไฟพญานาค และพิธีบวงสรวงบูชา “พญาพิสัยสัตนาคราช” ให้ทั่วโลกรู้จักประเพณีของไทย ลุยส่งเสริมเที่ยวไทย พร้อมลงพื้นที่ตรวจฟื้นฟูเยียวยาหลังน้ำท่วมอีสาน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดอุดรธานี และหนองคาย ในวันพรุ่งนี้ (พฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567) เพื่อ ติดตามผลการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งหลายจังหวัดในภาคอีสานได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะติดตามการดำเนินนโยบายด้านศิลปะวัฒนธรรม ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ เพื่อนำไปใช้ในการติดตามนโยบายในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทย จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะไปประธานใน “ประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก” ประจำปี 2567 (Naga Fireball Miracle of Faith 2024) และร่วมในพิธีบวงสรวงบูชาพญาพิสัยสัตนาคราช


สำหรับกำหนดการ เวลาประมาณ 14.00 น. นายกรัฐมนตรีและคณะจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี และเดินทางต่อไปยังโครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่าง ตำบลวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย เพื่อประชุมติดตามการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ได้เน้นย้ำให้เร่งช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร็ว

จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางต่อไปยังลานนาคาเบิกฟ้า 1 ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย เพื่อเป็นประธานในพิธีบวงสรวงบูชาพญาพิสัยสัตนาคราช เนื่องในงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 พร้อมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก” ประจำปี 2567 (Naga Fireball Miracle of Faith 2024) ลานนาคาเบิกฟ้า 2 ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ก่อนร่วมชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ณ พุทธอทยานนานาชาติ (ปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์) ครั้งนี้ด้วย


“ประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก” ประจำปี 2567 เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณี รวมถึงการท่องเที่ยวเมืองรอง ยกระดับก้าวสู่การเป็น Soft Power สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา สำหรับการจัดงานครั้งนี้จังหวัดหนองคายได้กำหนดจัดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 14 – 25 ตุลาคม 2567 ในพื้นที่ 6 อำเภอริมโขง ได้แก่ อำเภอเมืองหนองคาย อำเภอท่อบ่อ อำเภอโพนพิสัย อำเภอเมืองศรีเชียงใหม่ อำเภอสังคม และอำเภอรัตนวาปี ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาร่วมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเป็นจำนวนมาก จะช่วยสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง” นายจิรายุ กล่าว.-314.-

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ