นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

กทม. 14 ต.ค.-นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

อ.ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป สรุปและ คือธุรกิจ ตลาดแบบตรง หรือขายตรงกันแน่ ถ้าเรามองว่า นี่คือธุรกิจขายตรง ในอดีตคือ การขายตรงชั้นเดียวคือ ขายแล้วได้คอมมิชชั่น กับขายตรงหลายชั้น คือขายสินค้าด้วย และต้องหาคนเข้าร่วมเป็นทีมด้วย


เราจะมาลงลึกที่ การขายตรงหลายชั้น Multi-Level Marketing หรือ MLM สินค้ามี 2 ตัว คือ

1.สินค้าที่เป็นสิ่งของ เช่น ของใช้ ยาสีฟัน อาหารเสริม
2.สินค้าที่คือคน คนก็เป็นสินค้า สมมติว่า เราเป็นตัวแทนจำหน่าย ถ้าอยากขึ้นไปเป็นตำแหน่งบนๆ ก็ต้องไปชวนคนเข้ามาเป็นดาวน์ไลน์ เมื่อดาวน์ไลน์ขายได้เยอะ เราก็จะขึ้นไปตำแหน่งที่สูงขึ้น ยิ่งตำแหน่งสูงขึ้น ผลตอบแทนก็จะสูงตาม


อ.ธันยวัชร์ นักการตลาดขาโหด บอกว่า การขายตรงหลายชั้น แบบที่บริษัทดังๆ ที่มาจากต่างประเทศเขาทำกันคือ ต้องมีสินค้าที่เป็นโปรดักส์แชมเปี้ยน คือสินค้าต้องขายด้วยตัวมันเอง ไม่ใช่ว่าเมื่อใช้แล้วถึงเวลาแล้วขายไม่ได้ เมื่อเราขึ้นไประดับบน ต้องสต็อกของ เมื่อขายไม่ได้ก็ทุนจม ต้องกู้เงินมา ดังนั้นบริษัทต้องมีจริยธรรมด้วย

แต่ดิไอคอน มาบูมสุดๆในช่วงโควิด บริษัทปิด อยู่บ้าน ทุกอย่างอยู่ในออนไลน์หมด เลยจูงใจเรียนการขายออนไลน์ในช่วงนั้นพอดี จากคอร์สราคาแพงๆ หลายพัน

อีกท่านที่คลุกคลีวงการขายตรงไทย นายพงศ์พสุ อุณาพรหม ตัวแทนอุปนายก ฝ่ายรัฐสัมพันธ์ สมาคมขายตรงไทย อธิบายเพิ่มว่า เราจะ เอ๊ะอย่างไรได้บ้าง?


นิยามทางกฎหมาย ขายตรงคือ การนำเสนอสินค้า ผ่านตัวแทนจำหน่าย ไปยังผู้บริโภค ในสถานที่ของผู้บริโภค ส่วนการตลาดแบบตรง คือการสื่อสารเรื่องราวของสินค้า ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งทีวี ออนไลน์ ดังนั้น

เอ๊ะที่ 1 ดูว่าคนที่ชวนให้เราซื้อของ ชวนซื้ออย่างเป็นธรรมชาติมั้ย หรือผิดธรรมชาติ
เอ๊ะที่ 2 ถ้าเขาจะชวนเรามาทำธุรกิจ ชวนเรามาขาย เราต้องลงทุนเยอะมั้ย ซึ่งขายตรงที่ถูกต้อง บริษัทจะลงทุนแทนสมาชิก บริษัทจะมีการเปิดสาขาทั่วประเทศและทำหน้าที่สตอกสินค้าแทนธุรกิจ ถ้าเป็นขายตรงที่ถูกต้อง นักธุรกิจจะไปขายปากเปล่า ขายได้ออเดอร์มาแล้วค่อยมาซื้อสินค้ากับบริษัท ดังนั้นความเสี่ยงเรื่องจมทุน หรือจมสตอกไม่มี แต่ถ้าเป็นธุรกิจที่ไม่ได้ถูกต้องนัก เขาจะเน้นการขาย โดยผลักภาระให้ผู้จำหน่ายเป็นผู้รับผิดชอบสตอก ไม่ลงทุนเปิดสาขาให้ ไม่ลงทุนสตอกให้ เรียกว่าเป็นการขายให้ตัวแทน ไม่ได้เป็นการขายผ่านตัวแทน

แต่หน่วยงานที่จะให้คำตอบได้ดีที่สุดว่า ดิไอคอน เป็นธุรกิจ ตลาดแบบตรง หรือขายตรงกันแน่ ซึ่งคำตอบที่ สคบ.ให้ออกมาชัดเจนมาก

นายจิติภัทร์ บุญสม ผอ.กองคุ้มครองผู้บริโภค ด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง เปิดเผยว่า บริษัทดิ ไอคอน ได้รับการจดทะเบียนเมื่อปี 2562 ที่เป็นประเด็นข่าว เพราะมีกระบวนการขายแบบขายปลีก และสร้างเครือข่ายขายเป็นทอดๆ ขายสินค้าผ่านบุคคล ที่เป็นสมาชิกลงเป็นทอดๆ ไปถึงผู้บริโภค ปันผลรายได้จากการขายสินค้า กระทบยอด ย้อนขึ้นมาในลูกข่ายแม่ข่าย

ซึ่งก่อนหน้านี้ ในช่วงปี 2561 ทางบริษัท ยื่นถามว่าจะขอจดทะเบียน MLM ได้หรือไม่ แต่พบว่าไม่เป็นธุรกิจขายตรง เพราะไม่มีแผนการจ่ายผลตอบแทนที่เหมาะสม แต่เป็นรูปแบบขายปลีก ขายสินค้านั้นๆ จบไป แล้วไปหาส่วนต่างจากกำไร
พิจารณาแล้วไม่เข้าองค์ประกอบ จึงไม่รับจดทะเบียน และเมื่อปี 2562 ได้จดเป็น “ตลาดแบบตรงขายออนไลน์” อันนี้ผ่านแล้ว คือ มีสินค้าที่ขาย และซื้อผ่านเว็ปไซต์ของเขา

แต่ สคบ.พบว่าตั้งแต่สอบถามมา ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน ก็ยังพบการขายในรูปแบบที่ผิดจากที่จดทะเบียนไว้ จึงมีหนังสือไปแจ้งยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ตร. เศรษฐกิจการคลัง ให้ช่วยกำกับดูแล

ทั้งนี้มีรายงาน “บอสพอล” จะเดินทางมาให้ปากคำ สคบ.วันที่ 16 ต.ค.นี้ และได้กำหนดให้ดาราเดินทางเข้ามาพบ สคบ.ด้วย ซึ่งมีคนมาร้อง สคบ.ตั้งแต่ปี 2562-2563 ประมาณ 20 กว่าราย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

“บอสพอล” ร่ำไห้ไม่รู้มีคนฆ่าตัวตาย-ขอโทษผู้เสียหาย

“บอสพอล” เจ้าของดิ ไอคอน กรุ๊ป ร่ำไห้ต่อหน้าผู้เสียหาย ขณะออกรายการดัง บอกที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนจากไอคอนเฮลท์ แต่ไม่รู้ว่ามีเรื่องถึงขั้นมีคนฆ่าตัวตาย พร้อมขอโทษ ถ้ารู้จะไม่ยอมให้เกิดขึ้น

มือโพสต์ป่วน 3 ห้างดังโคราช เปิดปากกุเรื่องเอง

ผู้ต้องหามือโพสต์ป่วน 3 ห้างดังเมืองโคราช เปิดปากสารภาพ อ้างเครียดปัญหาครอบครัว ไม่มีประวัติทางจิต ตำรวจเตรียมดำเนินคดีข้อหาหนัก ด้านผู้การโคราช ยันสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

ฝ่ายการเมืองตบเท้ารำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา

ฝ่ายการเมืองตบเท้ารำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา “วันนอร์” มอง 14 ตุลา เป็นมรดกอันล้ำค่าการแสดงออกทางการเมือง ด้าน “สมคิด” ยันรัฐบาลฟังเสียงข้างน้อยและเคารพความเห็นต่าง ขณะที่ “ณัฐพงษ์” พร้อมรับคมหอก สานต่อ รธน.ฉบับประชาชน

“หนุ่ม-กัน-บอย” พาผู้เสียหายหลายสิบคนเข้าแจ้งความ

“หนุ่ม กรรชัย – กัน จอมพลัง” พาผู้เสียหายหลายสิบคนเข้าแจ้งความกองปราบ ด้าน “บอย ปกรณ์” ออกมารับผิดชอบต่อสังคม พร้อมแจ้งความเอาผิดบริษัทฯ ฐานฉ้อโกง