ดันน้ำตกกลางหุบเขาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยโสธร

ยโสธร 11 ต.ค. – สวยกลางหุบเขา พาเดินเท้าเที่ยว “น้ำตกหินโข” ที่ซ่อนตัวอยู่ในป่า จ.ยโสธร เตรียมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแบบแอดเวนเจอร์ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่


เทศบาลตำบลบุ่งค้า อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร เข้าสำรวจบริเวณน้ำตกกลางหุบเขาลึก โดยเดินเท้าขึ้นภูเขาเข้าไปยังน้ำตก ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงน้ำตก ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า น้ำตกหินโข (คำว่า โข เป็นภาษาภูไท มาจากคำว่า ขัว ซึ่งเป็นภาษาลาว แปลว่า สะพาน ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นชาวภูไท จึงเรียกน้ำตกแห่งนี้ว่า น้ำตกหินโข หรือ สะพานหิน) ซึ่งเป็นน้ำตกทางธรรมชาติที่มีต้นน้ำไหลมาจากผืนป่ากลางหุบเขา แล้วไหลมารวมกันเป็นลำธารเล็กๆ ไหลลัดเลาะไปตามซอกหิน ผ่านเกาะแก่งต่างๆ และแอ่งน้ำเล็กใหญ่ โดยระหว่างลำธารทั้ง 2 ฝั่ง มีแผ่นหินเชื่อมกันเป็นทางเดินอยู่แผ่นหนึ่ง ลักษณะคล้ายกับสะพาน ให้คนเดินข้ามไปมาได้ จนชาวบ้านในพื้นที่พากันเรียกว่า หินโข

จากสะพานหินโข ก็จะเป็นลำธารไหลลัดเลาะตามซอกหินเป็นระยะทางประมาณ 100 เมตร ก่อนจะไหลลงหน้าผาหิน กลายเป็นน้ำตกที่มีความสูงกว่า 5 เมตร ลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่างที่ใสและเย็นฉ่ำ ท่ามกลางธรรมชาติที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้นานาชนิด เย็นสบายตลอดทั้งวัน ลำธารและแอ่งน้ำ ระดับน้ำไม่ลึกมาก จึงเหมาะแก่การลงเล่นน้ำได้ตลอดทั้งวัน


นายสมจิต วงศ์สมัคร รองนายกเทศมนตรีตำบลบุ่งค้า กล่าวว่า น้ำตกหินโขแห่งนี้มีนานแล้ว แต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จัก นอกจากชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากเป็นน้ำตกที่อยู่กลางป่าในหุบเขาลึก ต้องใช้วิธีการเดินเท้าเท่านั้น จึงจะเข้าถึงน้ำตก โดยที่ผ่านมา ทางเทศบาลตำบลบุ่งค้า ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรในอดีตหลายคน เคยขึ้นไปสำรวจและพยายามจะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายครั้ง แต่ติดปัญหาที่น้ำตกหินโขแห่งนี้อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว จะต้องทำเรื่องขออนุญาตใช้พื้นที่ เพื่อให้ทางอุทยานฯ อนุญาต แต่เรื่องก็เงียบหาย และไม่ได้มีการสานต่อ ทำให้น้ำตกแห่งนี้ไม่ได้พัฒนาจนถึงปัจจุบัน

ต่อมาในระยะหลังเริ่มมีคนที่รู้จักเข้าไปเที่ยวชมแล้วถ่ายภาพโพสต์ลงโซเชียล จนมีหลายคนสนใจและทยอยพากันมาเที่ยวชมมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวและวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทางเทศบาลตำบลบุ่งค้า จึงเตรียมผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแห่งหนึ่ง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่

สำหรับเส้นทางที่จะเข้าสู่น้ำตกหินโข สามารถเข้าได้ 2 เส้นทาง คือ เส้นทางแรก เดินเท้าจากจุดที่รถยนต์เข้าถึง ขึ้นภูเขาไปตามเส้นทางธรรมชาติถึงน้ำตกหินโข ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เส้นทางที่ 2 เป็นเส้นทางธรรมชาติเหมือนกัน แต่รถกระบะโฟร์วีล และรถไถนาเดินตาม หรือรถอีแต๊กของชาวบ้าน สามารถขึ้นได้ โดยไปตามเส้นทางธรรมชาติ ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ก็จะถึงน้ำตกหินโข


ผู้ที่สนใจจะเดินทางเข้าไปเที่ยวชมน้ำตกหินโข และสัมผัสธรรมชาติใกล้ชิดในรูปแบบแอดเวนเจอร์ สามารถเข้าไปเที่ยวชมได้ทุกวัน โดยสอบถามเส้นทางกับชาวบ้านในพื้นที่ หรือเทศบาลตำบลบุ่งค้า หรือสอบถามโดยตรงกับนายสมาน วุฒิเสลา นายกเทศมนตรีตำบลบุ่งค้า โทร. 081-9674964. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

วิกฤติขยะหลังน้ำท่วมเชียงใหม่

หลังตัวเมืองเชียงใหม่เผชิญกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปี สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ผ่านมาครบ 1 สัปดาห์ เชียงใหม่ต้องเจอกับขยะมหาศาล ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้ามากมายที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย ซึ่งหลายคนค่อยๆ เก็บหอมรอมริบซื้อไว้ มาเจอน้ำท่วมครั้งนี้ แทบหมดตัว

นายกฯ ทักทายสื่อ มอบ “จิรายุ” แจงคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล

นายกฯ ทักทายสื่อ “สบายดี” ไม่ตอบคำถาม มอบ “จิรายุ” แจงรับทราบและเสียใจ คนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล กำชับ กต. รายงานสถานการณ์ทุกชั่วโมง สั่งว่าที่ ผบ.ตร. ดูแลคดีดิไอคอน

“มิน พีชญา” ยันเป็นแค่พรีเซนเตอร์ ไม่มีหุ้น ขอยุติสัญญากับดิไอคอน

นางเอกสาว “มิน-พีชญา” สะอื้นหน้าเศร้า ยกมือไหว้ขอโทษ เสียใจกับผู้เสียหายทุกคน ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยันรับจ้างเป็นพรีเซนเตอร์และพีอาร์เท่านั้น ไม่ได้เป็นหุ้นส่วน ขอยุติรับงานกับดิไอคอนทั้งหมด ขอยืนข้างประชาชน โทษตัวเองที่ตรวจสอบบริษัทได้ไม่ดีพอ

สคบ.บุกตรวจ “ดิไอคอน กรุ๊ป” เก็บหลักฐานธุรกิจออนไลน์

สคบ.บุกตรวจบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เก็บหลักฐานธุรกิจขายออนไลน์ หลังมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก ขณะมีตัวแทนขายสินค้าเข้ามารับสินค้าเพิ่ม บอกทำมา 1 ปี สินค้าขายดี และได้เลื่อนระดับเป็นซูเปอร์ไวเซอร์แล้ว