ฝนชุก เก็บเห็ดมันปู ทำเมนูเด็ด

เห็ดมันปู

นครราชสีมา 2 ต.ค. – ฝนตกชุก เห็ดมันปู ออกดอกสีเหลืองสดไปทั่วป่า ชาวบ้านแห่เก็บไปทำอาหารหลากเมนู แถมยังขายได้ราคาดี กิโลกรัมละ 120 บาท


ชาวบ้าน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เก็บเห็ดมันปูที่ขึ้นอยู่เต็มผืนป่าชุมชนบ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน นำไปประกอบอาหารและขายเป็นรายได้เสริม ชาวบ้านบอกว่า ช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่อง จะมีเห็ดป่าหลากชนิดออก แต่เห็ดมันปูออกมากเป็นพิเศษ เพราะเห็ดชนิดนี้จะมีดอกขนาดเล็ก สีเหลืองสวยงาม ขึ้นเป็นกลุ่มใหญ่กระจายเป็นบริเวณกว้างทั่วผืนป่า โดยเฉพาะตามซอกหินที่มีน้ำไหลผ่าน สภาพอากาศเหมาะทำให้เห็ดออกมาพร้อมๆ กัน แต่เนื่องจากดอกค่อนข้างเล็ก คนส่วนใหญ่ไม่นิยมเก็บไปรับประทานหรือขายมากนัก เพราะต้องใช้เวลาเก็บนาน ถ้ามัวแต่เก็บเห็ดมันปู คนอื่นอาจแย่งเก็บเห็ดอื่นที่มีดอกใหญ่และราคาสูง เช่น เห็ดโคน หรือ เห็ดไคร ไปก่อน ทำให้เห็ดชนิดนี้ถูกมองข้ามไป

เห็ดมันปู รสชาติดี เป็นเอกลักษณ์ เพราะมีกลิ่นหอม เนื้อสัมผัสไม่เละหรือเหนียวจนเกินไป สามารถนำไปประกอบอาหารได้ทุกเมนู แต่ต้องทำความสะอาดให้ดี เพราะดอกเห็ดเล็ก ชอบขึ้นตอนฝนตกชุก ทำให้มีเศษดินปนอยู่ในดอกเห็ดมาก ส่วนเมนูที่นิยมทำคือ ผัดน้ำมันหอย หรือจะนำไปผัดพริกเผาใส่ใบโหระพาแบบผัดหอยลายก็ได้ หรือจะทำห่อหมก หมกหม้อ หมกกระทะ ก็อร่อยไม่แพ้เห็ดชนิดอื่น ส่วนราคาซื้อขายถือว่าค่อนข้างดี กิโลกรัมละ 120 บาท.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทัศนศึกษา

ศธ.สั่งงดกิจกรรมทัศนศึกษาไม่มีกำหนด ไม่จำเป็นไม่ต้องไป

รมว.ศธ.สั่งงดกิจกรรมทัศนศึกษาไม่มีกำหนด ไม่จำเป็นไม่ต้องไป แต่หากจำเป็นให้ ผอ.โรงเรียน พิจารณาตามเหมาะสม เร่งดูแลเยียวยาเด็กและครู

คนขับรถบัสไฟไหม้ ย่องเงียบเข้ามอบตัว

คนขับรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ย่องเงียบเข้ามอบตัว ที่ จ.อ่างทอง ยังไม่ยอมเปิดปากพูด ขณะที่ข้อมูลจากบริษัทประกัน พบรถคันเกิดเหตุใช้งานมาแล้ว 54 ปี

ย้อนไทม์ไลน์ “บัสมรณะ” คร่าชีวิตครู-นักเรียน

ย้อนไทม์ไลน์เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา นักเรียนและครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

อิหร่านโจมตีอิสราเอล

อิหร่านยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก โจมตีอิสราเอล

อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก ข้ามพรมแดนโจมตีอิสราเอล เพื่อแก้แค้นที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

ข่าวแนะนำ

ขบวนรถเคลื่อนร่างเหยื่อรถบัสไฟไหม้ถึงอุทัยธานี

ขบวนรถเคลื่อนร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ถึงโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี แล้ว 5 ร่าง เจ้าหน้าที่นำใส่โลงเย็นที่จัดเตรียมไว้ เตรียมประกอบพิธีทางศาสนา พรุ่งนี้ (3 ต.ค.)

ขโมยรถป้ายแดง

เร่งล่าคนร้ายขโมยรถป้ายแดง ฝ่าเหล็กกั้นซิ่งหนี

เร่งล่า! คนร้ายย่องขโมยรถ SUV ป้ายแดง กลางห้างดังย่านรัชดาฯ ซิ่งฝ่าเหล็กกั้นหลบหนี แกะรอยล่าสุดโผล่ย่านมีนบุรี ถอดป้ายทะเบียนออก

ญาติเชิญดวงวิญญาณเหตุรถบัสไฟไหม้กลับภูมิลำเนา ท่ามกลางความโศกเศร้า

ขบวนรถมูลนิธิร่วมกตัญญู เคลื่อนร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ราย จากเหตุเพลิงไหม้รถบัสนักเรียน มาทำพิธีเชิญดวงวิญญาณบริเวณจุดเกิดเหตุ ถ.วิภาวดีฯ ขาเข้า ตอม่อที่ 792-793 โดยมีตำรวจ สภ.เมืองปทุมธานี มาอำนวยความสะดวก ปิดการจราจรฝั่งขาเข้าช่องทางด่วน