“พิเชษฐ์” เชิญทุกภาคส่วนหามาตรการป้องกันโศกนาฏกรรมบนท้องถนนซ้ำ

รัฐสภา 2 ต.ค.-“พิเชษฐ์” รองประธานสภาฯ เชิญทุกภาคส่วน ร่วมบูรณาการกฎหมายและหามาตรการป้องกัน โศกนาฏกรรมบนท้องถนนซ้ำ ตั้งเป้าลดการสูญเสียบนท้องถนนลงทุกปี จี้รื้อระบียบ ปรับมาตรฐานรถสาธารณะ แต่ค้านเลิกทัศนศึกษา

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและลดอุบัติเหตุ เพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนของประเทศไทย แถลงว่า จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้(1 ต.ค.) ที่รถทัศนศึกษาของนักเรียนจากจังหวัดอุทัยธานี ประสบอุบัติเหตุ และเกิดเพลิงลุกไหม้ ตนต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว และชาวจังหวัดอุทัยธานีด้วย เห็นว่าในฐานะสภาผู้แทนราษฎรมีหลายประเด็นที่ต้องเข้าไปเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกฎระเบียบกฎหมายและมาตรฐานอุตสาหกรรม และในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและลดอุบัติเหตุฯเพื่อตั้งเป้าที่จะลดการสูญเสีย เพราะ ในแต่ละปี เกิดการสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนน 17,000-20,000คน ดังนั้นคณะกรรมการชุดนี้จะพยายามจลดอุบัติเหตุและลดจำนวนการสูญเสียให้น้อยลงทุกๆปีให้ได้ โดยในวันที่ 25 ต.ค.นี้คณะกรรมการจะเชิญหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกว่า 50คน มาพูดคุยบูรณาการหามาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาร่วมกัน


นายพิเชษฐ์ กล่าวว่าสิ่งที่จะต้องพิจารณาคือ รถสาธารณะ เช่นรถแท็กซี่รถตู้ รถบัส เป็นรถที่ จะต้องดูแลอย่างรอบคอบ ซึ่งรถแท็กซี่ มีอายุการใช้งาน 7 ปี รถตู้ขอผ่อนผันได้ถึง 10ปี ส่วนรถบัสข้อกำหนดที่ใช้งาน จำเป็นจะต้องมีเหมือนแท็กซี่ไม่ใช่ว่ารถอายุ 50 ปี แล้วมาดัดแปลงส่วนประกอบใหม่ จึงต้องมีมาตรฐานอุตสาหกรรม เช่น การรับจดแจ้งขึ้นทะเบียนรถประกอบที่นำหลายชิ้นส่วนมาประกอบและขอจดทะเบียน จะต้องมีมาตรฐาน โดยทางกระทรวงคมนาคมจะต้องสร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมรถยนต์ใหม่ให้ได้มาตรฐานกว่านี้ ไม่ใช่ว่าพอเข้าองค์ประกอบแล้วผ่าน และ ที่จะต้องกำหนดมาตรฐานสูงสุดคือเด็กและเยาวชน เวลาจะทัศนศึกษาข้ามจังหวัด จะต้องดูว่ามีรถนำหรือไม่ ขับขี่ใช้ความเร็วเท่าไหร่ ซึ่งจะต้องมีความเข้มงวด

โดยสภาผู้แทนราษฎรในฐานะที่เป็นผู้ออกกฎหมายจะต้องเข้มงวดและนำโศกนาฎกรรมครั้งนี้เป็นบทเรียนสำคัญที่จะต้องนำมาปรับปรุงมาตรฐานการใช้งานของรถบนท้องถนนและอายุการใช้งาน และจากนี้ไปในพื้นที่กรุงเทพฯ จะต้อง มีการดับเพลิง ที่ทันท่วงที เวลาเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน จะต้องมี อุปกรณ์ ดับเพลิงประจำรถให้ได้มาตรฐานและควรทำอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเมื่อเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแล้วก็จะ เน้นเรื่องโดรน ดับเพลิง เพราะบางครั้งอาคารสูงหรือบนท้องถนน ไม่สามารถเข้าไป ดับเพลิงได้ทันท่วงที ดังนั้นจึงต้องผลักดันในเรื่องการใช้โดรนสำหรับดับเพลิงขึ้นมาในเมืองหลวง รวมถึงการตรวจสอบสภาพของรถที่จะเดินทางสำหรับการทัศนศึกษา ไม่ใช่เฉพาะเด็กๆต้องรวมถึงประชาชนทั่วไปหากเดินทางข้ามจังหวัดในพื้นที่ห่างไกลควรต้องตรวจเช็ครถให้ได้มาตรฐานและมีกระบวนการที่จะปฏิบัติตามกฎหมายให้เคร่งครัดเช่นมีรถนำ เพราะหากเกิดการสูญเสียแบบนี้ไม่คุ้มค่าซึ่งพวกเรามีลูกมีหลานก็ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง


ส่วนที่กระแสสังคมให้ยกเลิกการทัศนศึกษานั้นนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ไม่ควรยกเลิกการทัศนศึกษา เพราะเป็นกระบวนการที่จะเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์ ไม่ว่าเด็กนักเรียน หรือประชาชนจำเป็นจะต้องเดินทางดังนั้น ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ก็คงจะได้มีการพูดคุยเพื่อหามาตรการร่วมกัน ทั้งมาตรการด้านกฎหมายก็จะรีบทำเพราะถือเป็นเรื่องสำคัญก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุซ้ำและหัวใจสำคัญคือกฎหมายที่จะบังคับใช้กับผู้ประกอบการ.-312.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ชี้ทัศนศึกษาเปิดโลก ไม่ได้ทำร้ายเด็ก

นายกฯ เผยให้คมนาคม วางกรอบกฎหมายตรวจสอบรถบัสทั่วประเทศ เล็งหาแนวทางป้องกันใช้บัสเหลืองเหมือนยุโรปด้านสาธารณสุข เร่งเยียวยาจิตใจผู้รับผลกระทบ ชี้ ทัศนศึกษาเปิดโลกไม่ได้ทำร้ายเด็ก แต่ผิดที่สภาพรถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ

กรมชลฯ-ผู้ว่าฯ กทม. การันตีน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ แน่นอน

กรมชลฯ-ผู้ว่าฯ กทม. การันตีคนกรุงไม่ต้องกลุ้มใจ มั่นใจน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ แน่นอน ยันสถานการณ์น้ำไม่เยอะเท่าปี 54

รับศพไฟไหม้รถบัส

ญาติรอรับศพเหยื่อบัสนักเรียนไฟไหม้ กลับบ้าน

ญาติเด็กนักเรียนจากเหตุบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ทยอยติดต่อเข้ารับศพที่สถาบันนิติเวชวิทยา คาดการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจะเสร็จในวันนี้ และเริ่มทยอยให้ญาติพาร่างลูกหลานกลับบ้านได้ทันที

อพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ ให้ทูตประเมินสถานการณ์ภัยสงคราม หากต้องเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล ขอให้เตรียมพร้อมตลอดเวลา ส่วนพื้นที่สู้รบให้ย้ายออกจากพื้นที่ทันที