สภาผู้ส่งออกกุมขมับเงินบาทแข็งค่า

กรุงเทพฯ 1 ต.ค. – สภาผู้ส่งออกกุมขมับเงินบาทแข็งค่า หวั่นขาดทุน เรียกร้องแบงก์ชาติ รักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเร็วเกินไป พร้อมทั้งสนับสนุนเครื่องมือ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ


นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก กล่าวว่า การส่งออกในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีนี้มีความท้าทายอย่างมาก โดยเฉพาะ สถานการณ์เงินบาท ที่แข็งค่าช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ปรับตัวแข็งค่าขึ้น 12% กระทบต่อกำไรของผู้ประกอบการที่ลดน้อยลงจนอาจถึงขั้นขาดทุน โดยกลุ่มส่งออกกลุ่มสินค้าเกษตรและกลุ่มสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมจะได้รับผลกระทบอย่างมาก ซึ่งผู้ประกอบการต้องเตรียมรับมือ เช่น การทำประกันความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน การเจรจากับคู่ค้าเรื่องการใช้สกุลเงินท้องถิ่น ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน จะมีส่วนช่วยเพิ่มกำลังซื้อในจีนในระยะกลางและระยะยาวและเป็นผลดีต่อการส่งออกสินค้าของไทยวย แต่อาจไม่เห็นผลเร็วนัก คาดว่าต้องรอถึงไตรมาส 1/68 และจะส่งผลดีทางอ้อมต่อการแก้ปัญหาสินค้าจีนทะลักเข้ามาให้คลี่คลายลงด้วย

ทั้งนี้ สภาฯ ยังตั้งเป้าการส่งออกในปีนี้ ที่ 1-2% โดยได้ตั้งสมมุติฐานหากต้องการให้การส่งออกขยายตัวได้ 1% ช่วง 4 ที่เดือนจะต้องผลักดันยอดส่งออกให้เฉลี่ยเดือนละ 22,700 ล้านดอลลาร์ แต่ถ้าหากจะให้ขยายตัวได้ 2% จะต้องผลักดันการส่งออกให้ได้เฉลี่ยเดือนละ 23,400 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ได้แก่
1) ค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลโดยตรงต่อการส่งออก เนื่องจากขีดความสามารถในการแข่งขันด้านราคาลดลง ประกอบกับ ผู้ประกอบการเข้าไม่ถึงสินเชื่อ ส่งผลต่อสภาพคล่องทางธุรกิจต่อเนื่อง
2) ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ยังคงคาดการณ์ยาก สถานการณ์สงครามในตะวันออกกลางยังคงยืดเยื้อ
การเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจส่งผลต่อการแบ่งขั้วอย่างชัดเจน และมีผลกระทบให้ซัพพลายเชนทั่วโลกเกิดความผันผวน ในขณะที่สหรัฐฯ เริ่มมาตรการ safeguard วันที่ 27 กันยายน 67กับสินค้ารถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน แผงโซลาร์เซลล์ ขณะที่ปี 68 เริ่มมาตรการดังกล่าวกับสินค้าถุงมือยาง ชิพ และอื่นๆ ส่งผลให้จีนต้องเร่งกระจายสินค้าไปยังตลาดใหม่และตลาดเอเชียที่ยังมีศักยภาพ
3) ดัชนีภาคการผลิต (Manufacturing PMI) หดตัวต่อเนื่อง แม้ยังคงมี Demand อยู่ โดยกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์
4) ปัญหาการขนส่งสินค้าทางทะเล ค่าระวางเรือยังคงเริ่มมีการปรับลดลงมาในหลายเส้นทางสำคัญ แต่เป็นการปรับลดลงจากที่ปรับขึ้นไปสูงก่อนหน้านี้จากสถานการณ์ปัญหาทะเลแดง ยกเว้นเส้นทางสหรัฐอเมริกาจากปัญหาการ Strike ของคนงานท่าเทียบเรือฝั่งตะวันออกและตะวันตกส่งผลให้เรือล่าช้า
5) ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นทางภาคเหนือของไทย โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่อาจได้รับผลกระทบมากและส่งผลต่อเนื่องถึงต้นทุนวัตถุดิบและปริมาณสินค้าเกษตรออกสู่ตลาดไม่เพียงพอในระยะถัดไป


ข้อเสนอแนะที่สำคัญ
1) รักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเร็วเกินไป พร้อมทั้งสนับสนุนเครื่องมือและค่าธรรมเนียมในการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ
2) พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
3) พิจารณาทบทวนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ไม่ให้เป็นภาระกับผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs มากเกินไป
4) เร่งรัดการเจรจาการค้าและความร่วมมือทางการค้าใหม่ ๆ ทั้งระดับประเทศและระดับพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศคู่ค้านั้น ๆ. -511- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

น้ำป่าถล่มซ้ำเชียงราย-อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เผชิญน้ำเน่า

จ.เชียงราย ถูกน้ำป่าถล่มซ้ำอีกครั้งในรอบ 2 สัปดาห์ หลังฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะ ต.นางแล ไปจนถึงมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง น้ำที่ไหลมาอย่างรวดเร็วทำให้หลายครอบครัวเก็บข้าวของไม่ทัน ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้าน อ.สารภี ที่อยู่ท้ายน้ำ ยังมีน้ำท่วมขังและเผชิญกับน้ำเน่าจนแทบอยู่ไม่ได้

“แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ชี้พฤติการณ์ร้ายเเรง

“แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ตำรวจคุมฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ชี้พฤติการณ์ร้ายเเรง

ย้อนไทม์ไลน์ “บัสมรณะ” คร่าชีวิตครู-นักเรียน

ย้อนไทม์ไลน์เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา นักเรียนและครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก