ส่งออกโตต่อเนื่อง 2 เดือนติด ส.ค.ขยายตัว 7.0%

กรุงเทพฯ 25 ก.ย. – การส่งออก ส.ค.มีมูลค่า 26,182 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 7% จากที่ตลาดคาดโต 6% ขณะที่การนำเข้า มีมูลค่า 25,917 ล้านดอลลาร์ฯ เพิ่มขึ้น 8.9% ส่งผลให้ในเดือน ส.ค.นี้ ไทยเกินดุลการค้า 264.9 ล้านดอลลาร์ฯ


นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) แถลงว่ายอดส่งออก ส.ค.ที่เพิ่มขึ้น 7 % ดังกล่าวส่งผลให้ช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ส.ค.67) การส่งออกของไทย มีมูลค่ารวม 197,192 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 4.2% ส่วนการนำเข้า มีมูลค่า 203,543 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5% ส่งผลให้ 8 เดือนแรกปีนี้ ไทยยังคงขาดดุลการค้า 6,351 ล้านดอลลาร์

สำหรับการส่งออกเดือนสิงหาคม 67 ที่ขยาย 7% หากหักสินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย การส่งออกขยายตัวที่ 6.6% การส่งออกขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนที่ผ่านมา โดยขยายตัวในทุกหมวดสินค้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรที่ขยายตัวสูง ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมก็เติบโตได้ดี มีปัจจัยสนับสนุนจากสภาพภูมิอากาศที่ผันผวนในหลายประเทศ ประกอบกับการฟื้นตัวของภาคบริการในตลาดสำคัญ ส่งผลให้เกิดความต้องการสินค้าเกษตรและอาหารเพิ่มขึ้น ประกอบกับสถานการณ์เศรษฐกิจของสหภาพยุโรปเริ่มกลับมาฟื้นตัวจากภาวะเงินเฟ้อ ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น กระตุ้นความต้องการสินค้าจากไทย


“เงินบาทที่แข็งค่า อาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทยในช่วงไตรมาส 4/2567 แต่ยังไม่มีผลให้ สนค.ปรับเป้าหมายการส่งออกของไทยในปีนี้ ที่โต 1-2 % มูลค่าราว 290,700 ล้านดอลลาร์ และมองว่ามีโอกาสจะขยายตัวได้มากกว่า 2% เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าฟื้นตัว ส่งผลให้มีคำสั่งซื้อจากประเทศคู่ค้าหลักเพิ่มขึ้น”นายพูนพงษ์กล่าว

ด้านนายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า จากสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้น ถือเป็นปัจจัยที่ผู้ส่งออกต้องเฝ้าระวังสูงสุด โดยเฉพาะสินค้าเกษตร เพราะมีปัจจัยเสี่ยงสูงมาก และแม้ว่าในเดือน ก.ค.-ส.ค.67 การส่งออกของไทยจะขยายตัวได้ดี ก็ตาม โดยจะมีผลต่อการเจรจาส่งมอบและรับคำสั่งซื้อใหม่ ตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.ต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 1/68 และด้วยเงินบาทที่แข็งในขณะนี้ เป็นไปได้ว่าผู้ส่งออกอาจไม่กล้ารับคำสั่งซื้อ และมีผลต่อยอดการส่งออกได้ และด้วยภาวะเช่นนี้ ก็ขอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการปรับขึ้นค่าแรงเป็นวันละ 400 บาททั่วประเทศออกไปก่อน เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการและผู้ส่งออก.-511-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

รถไฟสายเหนือเปิดบริการตามปกติแล้ว

“สุริยะ” เผยการรถไฟฯ พร้อมกลับมาเปิดให้บริการเดินรถเส้นทางสายเหนือได้ตามปกติแล้ว กำชับอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนในช่วงน้ำท่วมอย่างเต็มที่

โอนเงินหมื่น

ชาวพิมายแห่กดเงินหมื่นคึกคัก-ดีใจได้เงินมาใช้จ่าย

วันแรกแจกเงิน 10,000 บาท โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-ผู้พิการ ต่างทยอยกดเงินกันคึกคัก ส่วนใหญ่บอกถอนหมด ดีใจได้เงินมาจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ซื้ออาหาร ใช้จ่าย ใช้หนี้

น้ำปิงท่วมเชียงใหม่

น้ำปิงเพิ่มสูง ทะลักท่วมย่านการค้าตัวเมืองเชียงใหม่

เกาะติดสถานการณ์น้ำตัวเมืองเชียงใหม่ หลังระดับน้ำปิงสูงกว่า 4 เมตร ทะลักเข้าท่วมย่านการค้า โดยเฉพาะถนนเจริญประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนหลายแห่ง

โอนเงินหมื่น

นายกฯ คิกออฟโอนเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

นายกรัฐมนตรี คิกออฟโอนเงินหมื่นให้กลุ่มเปราะบาง ทยอยเข้าบัญชีแล้วตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา สร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ