fbpx

รมช.เกษตรฯ ยันเร่งเยียวยาเกษตรกรประสบอุทกภัย

รัฐสภา 23 ก.ย.- รมช.เกษตรฯ ยืนยันเร่งเยียวยาเกษตรกรประสบอุทกภัย พร้อมเตรียมแผนแก้ปัญหาแล้งในอนาคต


นายอิทธิ ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตอบกระทู้ถามของนายประหยัด จตุพรพิทักษ์กุล สมาชิกวุฒิสภา ถึงมาตรการการเยียวยาเกษตรกร จากปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสานว่า ในสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัด กระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่ระหว่างน้ำท่วม และการเตรียมแผนการเยียวยาหลังน้ำลด โดยได้คาดว่า ผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ ด้านพืช คาดว่า จะมีเกษตรกรได้รับความเสียหายความ 160,000 ราย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,000,000 ไร่, พื้นที่ประมง กระทบเกษตรกรกว่า 10,000 ราย ด้านปศุสัตว์ มีสัตว์ได้รับผลกระทบกว่า 3,000,000 ตัว ดังนั้น กระทรวงเกษตรฯ ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการเกษตร เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้พร้อมเยียวยาต่อไป

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังระบุว่า กระทรวงเกษตรได้ให้การช่วยเหลือเกษตรกรเฉพาะหน้าไปบ้างแล้ว อาทิ การสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ, เครื่องผลักดันน้ำในพื้นที่ประสบภัย, การแจกเมล็ดพันธุ์พืชผัก, การอพยพสัตว์ ,การส่งเฮลิคอปเตอร์ฝนหลวงสนับสนุนการปฏิบัติการของกรมปองกันและบรรเทาสาธาธารณภัย และกองบัญชาการกองทัพ ในการเข้าพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย, การจัดชุดเฉพาะกิจพร้อมเจ้าหน้าที่ รถยนต์ เรือตรวจการประมง ช่วยนำส่งเสบียงอาหารและน้ำดื่ม และช่วยอพยพยพประชาชน และผู้ป่วยออกจากพื้นที่ และการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน วงเงินกู้ไม่เกิน 50,000 บาท


ส่วนการเยียวยาหลังสถานการณ์คลี่คลายนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้เตรียมแผนงาน เพื่อฟื้นฟูเกษตรกรหลังน้ำลด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนระยะเร่งด่วนของเกษตรกร แบ่งเป็นการฟื้นฟูอาชีพหลังน้ำลด โดยการสนับสนุนพันธุ์ข้าว พืชไร่ พืชสวน พันธุ์สัตว์ พันธุ์ปลา พร้อมปัจจัยการผลิต, การปรับพื้นที่และฟื้นฟูพื้นที่เกษตร และมาตรการลดภาระหนี้สินให้เกษตรกร เช่น ผ่อนผัน หรือขยายเวลาการชำระหนี้ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังย้ำว่า รัฐบาล ตระหนักดีกว่า อุทกภัยครั้งนี้สร้างความเสียหายมหาศาล ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้แต่ละกระทรวง เตรียมแผนรับมือในอนาคตไว้ด้วย โดยแต่ละกระทรวง แต่ละหน่วยงาน จะต้องแบ่งกับข้อมูลร่วมกัน โดยกระทรวงเกษตรฯ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กำชับให้ลดขั้นตอนการทำงาน และแผนการทำงานที่ซับซ้อน และให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือประชาชนลดความเสี่ยงภัยไม่เฉพาะช่วงน้ำท่วมเท่านั้น แต่ละต้องป้องกันในช่วงน้ำแล้งด้วย พร้อมจะต้องปรับปรุงข้อมูลเกษตรกร เพื่อให้กระทรวงฯ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับเกษตรกรได้ และสามารถชดเชยเยียวยาได้อย่างเหมาะสม ซึ่งก่อนหน้านี้ กระทรวงฯ ได้ปรับยอดตัวเลขการชดเชยให้สอดคล้องกับสถานการณ์มากขึ้น และได้รับความเห็นชอบในหลักการของคณะรัฐมนตรีแล้ว และในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุด นายกรัฐมนตรี ได้กำชับกระทรวงฯ ทีเกี่ยวข้องปรับตัวเลขการเยียวยา และตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชน จึงยืนยันว่า มาตรการเยียวยาของกระทรวงเกษตรฯ และรัฐบาล ถึงประชาชนอย่างเร็วที่สุด เพราะความเดือดร้อนของประชาชนหากสามารถช่วยได้เร็วขึ้น ก็ถือเป็นความสุขของผู้เดือดร้อน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังระบุว่า เงินการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) นายกรัฐมนตรี จะเร่งรัดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้ถึงมือเกษตรกรโดยเร็วที่สุด แต่ก็จะต้องเป็นไปตามระเบียบ และขั้นตอน


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังยืนยันว่า ข้อกังวลทั้งเกษตรกรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน หรือยังไม่ได้รับการรับรองก่อนจะเกิดเหตุอุทกภัย, การเยียวยาเกษตรกรที่ปลูกข้าว ที่จำเป็นจะต้องทำนาปรัง และการเตรียมพันธุ์ข้าวเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรหลังน้ำลด ที่แต่ละพื้นที่ต้องการพันธุ์ข้าวที่แตกต่างกันนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเร่งพิจารณา และดำเนินการโดยเร็วที่สุด.-315 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน