fbpx

“วันนอร์” เผยเรื่องร้องจริยธรรม “บิ๊กป้อม” ยังไม่ถึงมือ

รัฐสภา 19 ก.ย.-“วันนอร์” เผยเรื่องร้องจริยธรรม “บิ๊กป้อม” ยังไม่ถึงมือ หากได้ผู้นำฝ่ายค้าน เตรียมนำเข้าคกก.จริยธรรมทันที ชี้หาก สส. ขาด-ลา ไม่มีเหตุผล เสนอให้พ้นสมาชิกภาพได้

เวลา 10.10 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงกรณี ที่มีผู้มายื่น ขอให้ตรวจสอบจริยธรรม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส. บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ขาดประชุมสภาฯ ว่า ตนยังไม่เห็นเนื้อหา ที่มายื่น คิดว่าเจ้าหน้าที่รับไว้แล้ว ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนแล้วส่งมาถึงตน ถ้าเขายื่นเรื่องสอบจริยธรรม ทางสภาฯ ก็จะพิจารณาว่าเนื้อหาตรงกับที่ยื่นหรือไม่ หากตรงกัน ก็จะส่งให้กรรมการจริยธรรม ของสภาฯ ซึ่งประกอบไปด้วย ประธานสภาฯ ผู้นำฝ่ายค้านและตัวแทน สส.ของทุกพรรคการเมือง และอดีต สส. เพื่อพิจารณาซึ่ง คงจะมีการนัดประชุมต่อไป เนื่องจากคณะกรรมการจริยธรรม มีเรื่องต้องพิจารณาหลายเรื่อง


เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่มี ผู้นำฝ่ายค้าน จะสามารถประชุมกรรมการจริยธรรมได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุคิดว่าคณะกรรมการจริยธรรมจะได้ประชุมเร็วๆ นี้ เนื่องจากคณะกรรมการต้องมีองค์ประกอบครบ ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านด้วย อย่างไรก็ตามตอนนี้ทุกอย่างพร้อมแล้ว เพียงแต่เจ้าหน้าที่เสนอมาว่า องค์ประกอบของคณะกรรมการพร้อมก็เริ่มประชุมได้

เมื่อถามว่าพลเอกประวิตร มีใบลาประชุมสภาฯ หรือไม่ หรือขาดประชุมไปเฉยๆ นายวันมูหะมัดนอร์​ กล่าวว่าไม่ทราบ ต้องดูว่า สมัยประชุมที่แล้ว หรือสมัยประชุมนี้ พลเอกประวิตร ได้มาประชุมกี่ครั้ง และมีใบลาครบ ตามข้อบังคับหรือไม่ ซึ่งเราต้องพิจารณาตามข้อบังคับ


เมื่อถามว่าการเข้าร่วมประชุมหรือไม่เข้าร่วมประชุมประชาชนสามารถตรวจสอบได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์​ กล่าวว่าประชาชนสามารถตรวจสอบได้ เพราะมีการเซ็นชื่อทุกครั้ง ที่มีการประชุม แม้แต่ประธานและรองประธานสภาฯ ก็ต้องเซ็นชื่อเพื่อแสดงตนว่ามาประชุม ซึ่งกรณีของพลเอกประวิตร เรื่องใบลา จะไม่มาถึงตน ส่วนมากการส่งใบลา จะอยู่ในขั้นของเจ้าหน้าที่ โดยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะดู ถ้ามีการลาเกินก็จะรายงานมา เพราะแต่ละสัปดาห์ สส. ไม่ได้ลาคนเดียว โดยเลขาธิการสภาฯจะเป็นผู้รับใบลาแล้วรายงานขึ้นมา ซึ่งตนไม่ต้องเซ็นอนุญาตให้ลา ยกเว้นคนที่มาเซ็นชื่อ ร่วมประชุมไม่ทัน และขอมาเพิ่มชื่อที่หลังประธานต้องอนุญาต

“ผมไม่ทราบว่าข้อบังคับการประชุมระบุไว้ ว่าถ้าขาดประชุมเกินกี่ครั้ง แต่เขาเขียนไว้ว่า ขาดโดยไม่ลา หรือลาโดยไม่มีเหตุผลพอ ก็ต้องเสนอให้พ้นจากสมาชิกภาพได้ แต่ขึ้นอยู่กับใบลาและเหตุผล ซึ่งบางคนป่วย ไม่สามารถมาประชุมได้ ตลอดระยะเวลาสมัยประชุมนั้นก็มี เช่นอยู่โรงพยาบาล และแพทย์ส่งใบรับรองมา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสุดวิสัยที่มาประชุมไม่ได้ อย่างบางคนสมัยประชุมที่ผ่านมาตลอดสมัย ไม่เคยมาเลยเพราะอยู่โรงพยาบาล ไม่สะดวกที่จะมาประชุมได้ เช่น นั่งรถเข็น บางครั้งไม่สะดวก เวลามีโหวตเรื่องสำคัญ ยังนั่งรถเข็นมาเลย แล้วแต่สถานการณ์ เพราะฉะนั้นสภาต้องพิจารณาตามเหตุผล” นายวันมูหะมัดนอร์​ กล่าว.-319.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด