fbpx

สส. หารือปัญหาน้ำท่วม จี้รัฐเร่งเยียวยา

รัฐสภา 18 ก.ย.-สส. หารือปัญหาน้ำท่วม ฝากรัฐวางแนวทางเยียวยาเร่งด่วนหลังน้ำลด ขณะที่ “สุวรรณา” สส.บึงกาฬ ภูมิใจไทย หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังศาลฎีการับคำร้อง กกต. ทำ สส.เหลือทำหน้าที่ได้ 492 คน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่หนึ่งเป็นประธานการประชุม ช่วงแรกเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่ สส.หลายคนหยิบยก ปัญหาสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายจังหวัด หารือ โดยนายชิตวัน ชินอนุวัฒน์ สส.เชียงราย พรรคประชาชน กล่าวว่า สถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้ถือว่ารุนแรงสุดในรอบ 100 ปี บ้านเรือนจำนวนมากเสียหายจากดินโคลน เส้นทางคมนาคมและไฟฟ้าถูกตัดขาด การช่วยเหลือหลายพื้นที่เข้าถึงยากลำบาก และบางพื้นที่ไม่มีสัญญาณเตือนภัย จึงฝากไปยังรัฐบาลให้วางแนวทางช่วยเหลือเยียวยาอย่างเร่งด่วนหลังน้ำลด และขอให้ทบทวนการแจ้งเหตุที่ทันท่วงทีเพื่อรับมือกับภัยพิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ


นายสยาม เพ็งทอง สส.บึงกาฬ พรรคภูมิใจไทย หารือสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดบึงกาฬน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรกว่า 33,000 ไร่ และขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง โดยขอให้กระทรวงสาธารณสุขเตรียมรับมือโรคที่มากับน้ำ และเตรียมมาตรการเร่งเยียวยาหลังระดับน้ำลดลง

ขณะที่นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ สส.นครพนม พรรคเพื่อไทย หารือปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง และระบบน้ำประปาที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงฝากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเจาะน้ำบาดาลเพื่อทำประปาหมู่บ้านบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแก่ประชาชน พร้อมฝากรัฐบาลให้วางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในระยะยาวอย่างยั่งยืน


จากนั้นที่ประชุม ได้รับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้ง นายพิเชษฐ์ สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง

นอกจากนี้ประธานได้แจ้งคำสั่งศาลฎีกา ว่าประธานศาลฎีกา ได้มีหนังสือแจ้งคำสั่งศาลฎีกากรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกา สั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสุววรรณา กุมภิโร สส.บึงกาฬ เขต 2 พรรคภูมิใจไทย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 226 ประกอบพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส. มาตรา 138 และมาตรา 39 ศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้รับคำร้องดังกล่าวไว้เพื่อพิจารณาวินิจฉัย และอ่านให้ผู้ร้องฟังเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ซึ่งมีผลให้นายสุวรรณา ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลฎีกาจะพิพากษาว่ามิได้กระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 226 วรรคสี่ ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนู.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. มาตรา 138 วรรคสาม ดังนั้นปัจจุบัน สส.เท่าที่มีอยู่และปฏิบัติหน้าที่ได้จำนวน 492 คน ประชุมไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งคือ 246 คน.-319.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด