“วิสุทธิ์” รอ กมธ. 2 สภา หาทางออกประชามติ

รัฐสภา 22 ต.ค.-“วิสุทธิ์” รอ กมธ. 2 สภา หาทางออกประชามติ ไม่ฟันธงยึดแบบชั้นเดียว หากหาทางออกไม่ได้สุดท้ายต้องพักกฎหมายไว้ 6 เดือน ขณะคดีตากใบ โยนให้พรรคเพื่อไทยอย่างเดียวคงไม่ถูก เหตุผ่านมาหลายรัฐบาลแล้ว

นายวิสุทธิ์ ​ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม2สภาฯในการพิจารณาพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ฉบับที่…พ.ศ…. ว่า เป็นการพิจารณาร่วมกันของทั้ง 2 สภา ถ้าเห็นชอบตามฝ่าย 1 ฝ่ายใดที่เสนอมาก็สามารถ นำขึ้นทูลเกล้าเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป แต่ถ้าสภาผู้แทนราษฎรไม่เห็นชอบกับ สมาชิกวุฒิสภาเรื่องนี้ก็จะต้องพักไว้ 180 วัน เมื่อครบ 180 วันแล้วก็สามารถนำขึ้นทูลเกล้าเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายได้


ส่วนยังยืนยันที่จะใช้การทำประชามติแบบเสียงข้างมากชั้นเดียวหรือไม่นั้น จะ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ตนไม่กล้ายืนยันแทนกรรมาธิการ ซึ่งแนวทางของทั้งกรรมาธิการฝั่งสส.และสว.จะเป็นอย่างไรก็ต้องให้เกียรติ แต่คาดว่าข้อสรุปน่าจะดำเนินการได้ไม่ช้าภายในเดือนนี้ ส่วนจะประชุมวันไหนตนไม่สามารถไปกำหนดแทนได้ แต่เรื่องนี้ไม่มีอะไรที่น่าหนักใจ

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทย มองว่าการทำประชามติแบบชั้นเดียวไม่ยุ่งยากมากแต่ก็ต้องปล่อยให้กรรมาธิการทั้งสองฝ่ายพิจารณา อาจจะมีข้อเสนอที่ดีออกมาก็ได้ และไม่ขอฟันธงว่าจะต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้


ส่วนแนวโน้มจะทำในการทำประชามติไม่ทันช่วงต้นปีหน้าหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์กล่าวว่าถ้าทันก็ดี เราก็ไม่ต้องเสียงบประมาณอีก 2000-3000 ล้านบาท แต่ถ้าไม่ทัน ต่อไปการทำประชามติก็ต้องใช้งบอีก นี่คือข้อที่กังวล ไม่ได้กังวลเรื่องความคิดต่างกันแต่กังวลในเรื่อง ของการใช้งบประมาณ 2000-3000 ล้านบาทต่อครั้ง เป็นเงินมหาศาล เอาไปทำอ่างเก็บน้ำได้ทั้งจังหวัด

ทั้งนี้หากทาง สว. ยังคงยืนยันที่จะใช้การทำประชามติแบบ 2 ชั้น สุดท้ายจะต้องสุดท้ายจะต้องจบที่ต้องพักกฎหมายไว้ 6 เดือนหรือไม่ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นได้ ที่บอกไปก็เสียดายงบประมาณ แต่เชื่อว่ากรรมาธิการน่าจะมีการเจรจาให้ได้ทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งตนไม่อยากตัดสินใจแทนกรรมาธิการ

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยเสนอให้ใช้สัดส่วนหนึ่งในสาม แทนเสียงข้างมาก ว่า เป็นความคิดของพรรคอื่นเราไม่วิพากษ์วิจารณ์ และขอให้กรรมาธิการไปคุยกันก่อน


ส่วนรัฐบาลได้ส่งสัญญาณเรื่องนี้บ้างหรือไม่หลังจากที่มีการพูดคุย ในการร่วมรับประทานอาหารค่ำเมื่อวานนี้ นายวิสุทธ์กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เพราะเมื่อวานตนก็ไม่ได้ไปร่วมรับประทานอาหารด้วย และก็ไม่ทราบว่าเขาคุยกันเรื่องอะไรบ้าง

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงคดีตากใบที่รัฐบาลอาจจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับการออกพระราชกำหนดไม่ให้คดีหมดอายุความ ว่า
ตนไม่ทราบเรื่องที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทยพูด แต่หลายคนบอกว่าเพื่อไทยปัดความรับผิดชอบ

“ผมต้องบอกว่าวันที่เขา(พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี)มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยและเป็นผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ ตอนนั้นก็ยังไม่ถูกฟ้องร้องคดีใดๆทั้งสิ้นถ้าวันนั้นยังบริสุทธิ์อยู่และศาลยังไม่ได้รับเป็นคดีในขณะนั้นซึ่งต้องให้ความเป็นธรรม ส่วนหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ผมไม่ทราบรายละเอียดไม่กล้าไปฟันธงฉะนั้นเรื่องนี้เกิดมา 20 ปีผ่านมาหลายรัฐบาลแล้ว บางรัฐบาลอยู่เป็น 10 ปี แต่จะมาโยนให้พรรคเพื่อไทยรับอย่างเดียวคงไม่ถูก ตอนนี้อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ว่าตามศาล ว่าตามตำรวจให้ไปดำเนินการอำนวยความยุติธรรม” นายวิสุทธิ์ กล่าว.-312.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่