สส.เห็นต่างปมนิรโทษกรรม มาตรา 112

รัฐสภา 17 ต.ค. – สส. เห็นต่าง 2 ฝั่ง ปมนิรโทษกรรม ม.112 “ปชน.” บอกต้องมีวุฒิภาวะ อย่าขวางนิรโทษกรรม มองปิดประตูใส่ลูกหลาน ด้าน “ภท.” ลุกประกาศไม่เป็นมิตร-ไม่ร่วมพิจารณา ม.112


ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ซึ่ง กมธ. ที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กมธ. พิจารณาเสร็จแล้วนั้น​ สมาชิก​อภิปรายสนับสนุนพร้อมกับแสดงความเห็นเพิ่มเติมต่อประเด็นการนิรโทษกรรม คดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

โดยในการอภิปรายของ สส.พรรคฝ่ายค้าน ที่มีพรรคประชาชนเป็นแกนนำ สนับสนุนให้มีการนิรโทษกรรม รวมถึงคดีมาตรา 112 ด้วย อาทิ นายวีรนันท์​ ฮวดศรี สส.ขอนแก่น พรรคประชาชน อภิปรายว่า ในประเด็นของมาตรา 112 ที่ กมธ. วางแนวทางให้เป็นคดีอ่อนไหวทางการเมือง เชื่อว่าจะเป็นการตีกรอบการนิรโทษกรรมที่คับแคบเกินไป ทั้งที่ควรเปิดกว้าง เบื้องต้นคาดว่าจะมีผลคือกีดกันคดีดังกล่าวออกจากการนิรโทษกรรม อย่างไรก็ดี หากต้องการก้าวข้ามความขัดแย้งและสร้างความสามัคคีต้องมัดรวมการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 ด้วย


นายชริน วงศ์พันธ์เที่ยง สส.อยุธยา พรรคประชาชน กล่าวว่า รายงานของ กมธ. ที่แสดงความเห็นต่อคดีมาตรา 112 แบบไม่ชัดเจนจะทำให้ผู้ที่ต้องคดีมาตรา 112 ซึ่งถูกกลั่นแกล้ง หรือแจ้งความเกินกว่าเหตุจะเคว้งทันที ซึ่งกรณีไม่นิรโทษกรรมคดีมาตรา112 จะไม่เกิดประโยชน์สูงสุดตามจำเป็น เท่ากับปิดประตูไม่ให้ลูกหลานเข้าบ้าน ดังนั้น ควรเปิดใจและคุยแบบมีวุฒิภาวะ

นายสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี พรรคประชาชน เห็นว่าหากไม่มีการนิรโทษกรรมที่มีเหตุจูงใจทางการเมืองทุกคดี ซึ่งรวมถึง 112 ด้วย ประชาชนจะไม่ได้รับความเป็นธรรม และประชาธิปไตยของประเทศไม่สามารถเดินหน้าต่อไป เหมือนเหตุการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กลับมาประทุอีกครั้ง เพราะประชาชนรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม

นายเชตวัน เตือประโคน สส.ปทุมธานี พรรคประชาชน สนับสนุนรายงานการนิรโทษกรรมฉบับนี้ พร้อมเห็นว่าควรมีการนิรโทษกรรม ไม่ว่าคดีหลัก คดีรอง หรือคดีอ่อนไหวตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย ซึ่งมีแรงจูงใจและถูกใส่ร้ายกลั่นแกล้ง โดยย้ำว่าการนิรโทษกรรม มาตรา 112 ไม่ใช่การยกเลิกกฎหมาย


ขณะที่การอภิปรายของ สส.ฝั่งรัฐบาล มีความชัดเจนว่าการนิรโทษกรรมไม่ควรรวมคดีที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง หรือมาตรา 112 โดยนายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าสำหรับการนิรโทษกรรม มาตรา 112 รายงานดังกล่าวมีข้อสรุป แต่ไม่สรุป และระบุแนวทางเป็น 3 แนวทาง คือ ไม่นิรโทษกรรม ให้นิรโทษกรรม และนิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไข ทั้งนี้ ความเห็นส่วนตัวมองในประเด็นดังกล่าวว่าสังคมมีความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย ยังมีเวลาที่จะหาฉันทามติ ตนไม่เห็นด้วยกับการรวมมาตรา 110 และมาตรา112

นายสนอง เทพอักษรณรงค์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่มีทางยอมให้มีการนิรโทษกรรม ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ทั้งนี้ไม่มีใครได้รับผลกระทบจากสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ปัจจุบันมีกลุ่มบุคคลปลูกฝังให้คนเห็นต่าง เห็นความไม่สำคัญต่อสถาบัน ซึ่งตนไม่เห็นด้วย หากรายงานฉบับนี้ผ่านไปถึง ครม.​ และต้องร่างกฎหมาย หากอ้างว่าเป็นมติของสภาฯ ที่เห็นชอบรายงานศึกษาจะให้นิรโทษกรรม การกระทำล่วงละเมิดสถาบัน ทั้งมาตรา 110 หรือมาตรา 112 ตนยืนยันต่อประชาชนว่าคนของภูมิใจไทย ไม่เป็นมิตรและไม่ยินยอมกับการกระทำ ยืนยันเจตนารมณ์ว่าจะจงรักภักดีและปกป้องสถาบันให้ถึงที่สุด

ขณะที่ นางนันทนา สงฆ์ประชา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจ กล่าวว่าการนิรโทษกรรมคดีการเมืองที่ชัดเจน พรรคภูมิใจไทยพร้อมร่วมพิจารณา แต่จะไม่ร่วมพิจารณามาตราหรือรายงานฉบับนี้ทุกกรณีหากมีมาตรา 112 

“เรามีจุดยืนไม่แตะต้องและปกป้องมาตรา 112 ด้วยชีวิต พรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยจะแตะต้องมาตรา 112 และจะไม่พิจารณาเด็ดขาดกับคนที่ทำผิดมาตรา 112 เพราะไม่ใช่ความผิดทางการเมือง” นางนันทนา กล่าว.-319-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก