fbpx

“ครูเบญ” บุกร้อง รมว.ศธ. สอบติดครูชื่อหายไร้การชี้แจงชัดเจน

ก.ศึกษาธิการ 16 ก.ย. – “ครูเบญ” บุกร้องขอความเป็นธรรม รมว.ศธ. สอบติดครูชื่อหายไร้การชี้แจงชัดเจน พร้อมให้เปิดคะแนนคำตอบ ขณะที่ผู้ช่วย รมว.ศธ. ยันไม่มีมวยล้มฯ หากพบทุจริตจริง โทษสูงสุดไล่ออก เบื้องต้นเยียวยาให้ตำแหน่งครูชั่วคราวโรงเรียนใกล้บ้านระหว่างรอผลสอบ เตรียมคาดโทษเพิ่ม ผอ.เขตพื้นที่ คณะกรรมการตรวจคำตอบข้อสอบ


ทนายรณณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พา น.ส.เบญ ผู้เสียหายสอบติดพนักงานราชการ ตําแหน่งครู เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังสอบติดครูอันดับ 1 แต่รายชื่อหาย โดยมีนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รับเรื่องแทน

น.ส.เบญ เปิดเผยว่า ยอมรับว่ามี รอง ผอ.เขตพื้นที่ โทรติดต่อมาให้ลบโพสต์ข้อความ ถึงเหตุการณ์ไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น ส่วนเรื่องการเยียวยา หากคะแนนตนเองสอบได้อันดับ 1 จริง ก็ขอให้ได้ตำแหน่งพนักงานราชการตามเดิม แต่หากตรวจสอบแล้วคะแนนไม่ถึงก็พร้อมรับผลตามนั้น ตอนนี้ขอให้ทุกอย่างชัดเจน เนื่องจากไม่มีการชี้แจงที่ชัดเจน รู้สึกตกใจมากทำไมเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ เพราะตอนแรกดีใจมากที่สอบติด ต้องอดหลับอดนอนเพื่อเตรียมตัวสอบ และก็กลัวญาติผิดหวังหลังจากบอกไปแล้วว่าสอบติดแล้วจะได้กลับมาอยู่บ้าน ทั้งนี้ยังติดใจ ผ่านไป 3 วัน ทำไมรายชื่อถึงหายไป ส่วนลำดับต่อไปก็ยังเหมือนเดิม ซึ่งก็อยากจะขอดูคะแนนเพื่อให้คลายข้อสงสัย ส่วนรายชื่อลำดับอื่นก็ยังคงมี แต่ไม่มีชื่อตนเอง


ด้านนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กรณีนี้ทาง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งการให้เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ติดตามอย่างเร่งด่วน ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทาง กพฐ. ได้ส่งนิติกรลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมอายัดเก็บหลักฐานเอกสารชุดข้อสอบและคําตอบทั้งหมดมาไว้ที่ส่วนกลางเรียบร้อยแล้ว เพื่อดําเนินการตรวจสอบ ส่วนความผิดจะฐานใดนั้นอยู่ระหว่างรอผลตรวจสอบ หากพบมีความผิดประมาท เลินเล่อ หรือตั้งใจทุจริต ก็จะมีความผิดต่างกัน แต่โทษสูงสุดคือไล่ออก ยืนยันไม่มีมวยล้มฯ แน่นอนจะดำเนินการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา

ทั้งนี้ทางกระทรวงฯ จะมีการเยียวยาที่เหมาะสมให้แน่นอน ซึ่งเบื้องต้น ทาง สพฐ.มีการเยียวยาเสนอให้ตำแหน่งครูอัตราจ้างในโรงเรียนใกล้บ้าน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เทียบเท่ากับที่ลาออกมาจากที่ทำงานที่เดิม ไม่ใช่เป็นแนวทางของเขตพื้นที่การศึกษาที่ยื่นข้อเสนอให้เพื่อปิดปากแต่อย่างใด เป็นการเยียวยาชั่วคราวระหว่างรอตรวจสอบ แต่หากผลสอบออกมาว่า น.ส.เบญ มีคะแนนได้อันดับ 1 ตามนั้นจริง ก็จะต้องให้มารับตําแหน่งพนักงานข้าราชการครู โดยจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน นอกจากนี้ ทาง ป.ป.ช.ได้เข้ามาตรวจสอบด้วยเช่นกัน คาดผลตรวจสอบจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ จะมีการล้มกระดานจัดสอบใหม่หรือไม่นั้น มองว่าต้องดูเป็นกรณี หากสอบใหม่จะทําให้หลายคนได้รับผลกระทบไปด้วยและอาจจะไม่เป็นธรรมกับผู้เข้าสอบอีกหลายคน ส่วนจะให้มีการเปิดเผยข้อสอบ มองว่าไม่ได้เป็นปัญหาอะไร


ส่วนที่มีความกังวลว่า จะต้องโยกย้าย ผอ.เขตพื้นที่ ให้ออกจากพื้นที่ เพื่อความโปร่งใสในการตรวจสอบนั้น อยู่ระหว่างหารือ เนื่องจากขณะนี้ได้อายัดข้อสอบและชุดคำตอบทั้งหมดแล้ว จึงอาจไม่ส่งผลกระทบ พร้อมยอมรับเรื่องการตรวจข้อสอบ การประกาศผล ต้องมีความรอบคอบ น่าเชื่อถือ เตรียมเพิ่มโทษทางปกครอง พื้นที่ ทั้ง ผอ.เขตพื้นที่ คณะกรรมการตรวจนับคะแนน ตรวจคำตอบ

ทั้งนี้ สำหรับการสอบบรรจุพนักงานราชการตำแหน่งครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จังหวัดสระแก้ว มีผู้เข้าสอบนางสาวเบญ มีรายชื่อลำดับที่ 1 จากจำนวน 9 ลำดับ ในการประกาศผลสอบครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 โดยสอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว แต่ผ่านไป 3 วัน เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 กลับไม่ปรากฏในรายชื่อในบัญชีเมื่อมีการประกาศผลสอบฉบับใหม่ แต่มีรายชื่ออื่นที่มีนามสกุลของผู้สอบที่ตรงกับนามสกุลของผู้อำนวยการโรงเรียนในจังหวัดใกล้เคียงแทน ในอันดับที่ 1 และยังมีรายชื่ออื่นเหมือนเดิมแต่สลับอันดับ ทำให้ไม่ได้รับการบรรจุเป็นครูตามลำดับเดิมก่อนหน้านี้.-416-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด